Ngộ độc sau khi ăn tại Adora Center: “Sẽ thanh tra toàn bộ nhà hàng“

Google News

(Kiến Thức) - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora Center.

“Ban thực phẩm biết thông tin quá chậm”

Liên quan đến sự việc nhiều người nhập viện sau khi dự hai tiệc cưới tại nhà hàng Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM), trả lời trên Zing, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora Center.

Mời quý vị xem video: Nghi vấn ngộ độc hàng loạt sau cỗ cưới

Nguồn VTC

“Sau sự cố, Ban xuống kiểm tra thì nhà hàng hợp tác, báo cáo đầy đủ. Trước đó, nhà hàng này đã có hồ sơ đầy đủ rồi. Nhưng mà trường hợp này dư luận đặt ra thì Ban thanh tra, kiểm tra lần nữa. Dù rằng, theo quy định của Chính phủ thì chỉ được thanh tra 1 lần trong năm nhưng với trường hợp đột xuất như thế này thì vẫn làm thêm.

Tôi đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora Center. Tôi đã nhắc anh em làm khẩn trương trong tuần sau. Các tổ thanh tra sẽ thanh tra đột xuất các điểm để lấy mẫu thức ăn cho khách. Các tổ sẽ thanh tra toàn bộ từ quy trình cho đến vật chất kỹ thuật”, bà Lan khẳng định.

Hang tram nguoi ngo doc sau khi an tai Adora Center: Nhà hàng Adora Center, nơi xảy ra sự việc
 

Nói về thông tin dư luận cho rằng Ban Quản lý An toàn thực phẩm thống kê danh sách bệnh nhân từ các bệnh viện rồi kết luận không có ngộ độc tập thể là chưa làm hết trách nhiệm, bà Lan nói nói rằng do “ Ban thực phẩm biết thông tin quá chậm”.

"Trên website nói rất rõ ràng là khi xảy ra chuyện, Ban đã kiểm tra trên hệ thống y tế và phải chờ các bệnh viện báo về. Đây chưa phải là báo cáo chính thức để có con số chính xác về số lượng sau cùng nên Ban mới nói là cho đến giờ phút này.

 Nếu trong vòng 24 giờ, nhận được thông tin hoặc khách hàng bị đau, họ vô bệnh viện phản ánh ngay là nghi ngờ có thể bị ngộ độc do ăn uống thì chúng tôi sẽ kiểm tra ngay.

Nhưng bệnh nhân họ có báo đâu, Ban đi tìm nên những gì mình biết thì nói đến mức đó thôi. Nếu có thêm thông tin từ bệnh nhân thì Ban sẽ kiểm tra và cập nhật thêm.

Bây giờ họ có báo thì cũng khó, thông thường phải báo ngay sau đó thì mới khẳng định là do ăn uống. Còn các bệnh nhân về tỉnh thì Ban không thể xác minh được.

Những trường hợp mà Ban công bố là rõ ràng. Giờ vẫn chưa có số liệu chính thức từ Sở Y tế nhưng qua trao đổi với Phòng Nghiệp vụ thì không có bệnh viện nào ghi nhận tình trạng nhập viện số lượng lớn trong đêm 30/6 và ngày 1/7.

Vì vậy, Ban cũng đề nghị Sở thống kê số liệu ca ngộ độc thực phẩm từ các bệnh viện báo lên mà bệnh nhân khai báo là ăn uống ở nhà hàng Adora, đến giờ vẫn chưa có tổng kết xong. Có thể có những ca lẻ tẻ mà Ban chưa cập nhật hết”, bà Lan thông tin.

Khách nhập viện sau dự tiệc cưới ở Adora Center sẽ gửi đơn cầu cứu lên Bộ Y tế

Trước đó, trao đổi với PV, đại diện phía gia đình và các nạn nhân của ca nhạc sĩ tổ chức tiệc ngày 30/6 tại Adora Center (quận Tân Bình, TP HCM) cho biết rất bức xúc với thông báo kết luận của Ban Quản lý ATTP và phía Adora.

"Chúng tôi đang tiến hành gửi đơn cầu cứu đến Văn Phòng Chính Phủ và Bộ Y tế", đại diện gia đình có tiệc cưới ở Adora cho biết.

Ở một diễn biến khác, sau khi thông tin đăng tải tại 2 đám cưới tại Adora Center (431 Phan Văn Thụ, quận Tân Bình, TP HCM) trong 2 ngày 30/6 và 1/7 có nhiều người nhập viện thì sáng cùng ngày, PV nhận được phản ánh của cô dâu V.A.N. - một tiệc cưới khác được tổ chức tại Adora cũng có nhiều khách bị triệu chứng như trên.

Chị N. cho biết, tiệc cưới của chị được tổ chức tại Adora Center cũng vào chiều 30/6. Lượng khách tham gia khoảng 360 người. Sau tan tiệc, có nhiều người báo bị đau bụng và tiêu chảy, có người phải nhập viện.

Theo cô dâu này, đa số họ hàng lên từ miền Tây, Bình Dương, Đồng Nai. Chị N. cho biết, hiện nhiều bệnh nhân đã tạm ổn sức khỏe.

Như vậy, theo ghi nhận, đến nay đã có 3 chủ nhân tiệc cưới được tổ chức tại Adora Center phản ánh khách của họ bị tiêu chảy, nhập viện sau khi tan tiệc.

Hang tram nguoi ngo doc sau khi an tai Adora Center:
 Một khách nhập viện sau dự tiệc cưới ở Adora Center.

Ngay sau khi sự việc được đăng tải trên các thông tin đại chúng, Ban quản lý ATTP TP HCM đã vào cuộc và có thông báo đầu tiên được phát đi vào ngày 5/7.

Nội dung kết luận ban đầu là “thông tin từ Sở Y tế không có trường hợp nhập viện cấp cứu đông người nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới như báo chí đã đưa tin".

Tuy nhiên, ngay sau khi kết luận được công bố, nhiều khách dự tiệc cưới bị tiêu chảy khá bức xúc.

Lãnh đạo Sở Y Tế TP HCM cũng trả lời gay gắt về kết luận của Ban. “Chuyện ngộ độc xảy ra ầm ầm như vậy, sao lại nói không có? Ban Quản lý ATTP chỉ dựa trên thống kê của Sở Y tế rồi công bố không có ngộ độc thực phẩm đông người là vô trách nhiệm”, đại diện Sở Y tế gay gắt trước thông báo của Ban ATTP.

Vị đại diện tiệc cưới được tổ chức ở Adora cho biết: “Ban ngành đưa ra kết luận rất vô lí. Nếu như việc xảy ra trong một công ty thì có thể tập trung, báo cơ quan chức năng kịp thời. Đằng này đây là tiệc cưới, khách ở các tỉnh thành khác nhau.

Sau khi dự tiệc xong thì người ta về và nằm rải rác khắp nơi, thế thì làm sao báo kịp thời cho cơ quan chức năng. Vậy nên tôi sẽ tập trung hết chứng cứ và chứng từ để gửi đơn lên Bộ”.

Viết Dũng