Ngoài Ronaldo Bồ Đào Nha vẫn còn “chìa khoá vàng” lợi hại

Google News

Dù Ronaldo được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận ra quân gặp Ghana, song không thể phủ nhận vai trò cực kỳ to lớn của Bruno Fernandes trong chiến thắng của Bồ Đào Nha.

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã bắt đầu chiến dịch World Cup 2022 bằng trận thắng 3-2 trước Ghana. Ronaldo ghi một bàn thắng từ chấm penalty do chính cầu thủ đối phương phạm lỗi với anh. Bàn thắng vào lưới Ghana cũng giúp Ronaldo thiết lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành cầu thủ nam đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup khác nhau (2006, 2010, 2014, 2018, 2022).
Ronaldo cũng được BTC bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Mặc dù được vinh danh, nhưng cựu tiền đạo Man United tỏ ra khiêm tốn và cho rằng mục tiêu chiến thắng của đội bóng mới là điều quan trọng hơn.
Ngoai Ronaldo Bo Dao Nha van con “chia khoa vang” loi hai
Ronaldo ghi bàn trên chấm 11 mét. 
Kỳ World Cup trên đất Qatar chắc hẳn là lần cuối cùng Ronaldo góp mặt cùng đội tuyển Bồ Đào Nha. Ở tuổi 37, anh vẫn khát khao chiến thắng và muốn cống hiến hết mình cho giấc mơ vô địch. Ronaldo đã gạt bỏ những ồn ào về mối quan hệ với Man United thời gian qua và đáp trả bằng màn trình diễn thuyết phục ở trận ra quân.
Không thể phủ nhận vai trò thủ lĩnh của Ronaldo trên sân, song ở khía cạnh chuyên môn, Bồ Đào Nha cần nhiều hơn một cá nhân để tỏa sáng. Và người kịp lên tiếng đúng lúc không ai khác ngoài Bruno Fernandes. Hay nói cách khác, tiền vệ Man United chính là "chìa khóa vàng" mang đến chiến thắng cho Bồ Đào Nha trước Ghana.
Ngoai Ronaldo Bo Dao Nha van con “chia khoa vang” loi hai-Hinh-2
Bruno Fernandes sẽ hỗ trợ hết mình cho Ronaldo ở kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp. 
Theo cách bố trí sơ đồ của HLV Santos ở trận ra quân, Bruno Fernades chơi như tiền đạo lệch phải trên hàng công ba người của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, cầu thủ 28 tuổi không bám biên thuần túy mà thường xuyên có nhiều tình huống bó vào trung lộ để chơi như một tiền vệ công thực thụ.
Thực chất, đó là vai trò chủ đạo mà Bruno đảm nhận ở nhiều trận đấu trước đó của Bồ Đào Nha, kể cả trong màu áo Man United. Song cách bố trí mới mẻ này có thể gây bất ngờ cho đối thủ và vô tình mang lại hiệu quả tích cực.
Ngoai Ronaldo Bo Dao Nha van con “chia khoa vang” loi hai-Hinh-3
Biểu đồ phạm vi hoạt động của Bruno Fernandes. 
Thống kê chi tiết, Bruno Fernandes sở hữu 66 lần chạm bóng, thực hiện 48/51 đường chuyền thành công, đạt tỷ lệ chính xác 94%, xếp thứ hai sau Bernardo Silva. Tuy nhiên, giá trị mà Bruno Fernandes mang lại nằm ở hai pha kiến tạo quyết định dẫn đến hai bàn thắng của Joao Felix và Rafael Leao.
Cả hai chuyên trang thống kê là Sofascored và Whoscored đều chấm Bruno Fernandes là người có điểm số cao nhất trận, lần lượt 8.4 và 8 điểm.
Phong độ ấn tượng của Bruno Fernandes cũng được cây bút Rob Dawson của ESPN đưa vào bình luận: "Khi Bồ Đào Nha có những cầu thủ tấn công như Ronaldo, Felix, Leao, Bernardo Silva, họ sẽ không gặp vấn đề gì khi ghi bàn. Nhưng người tỏa sáng nhất giúp họ mang về chiến thắng ở trận đấu này phải là Bruno! Phẩm chất tuyệt vời từ Man United đã được anh ấy phát huy đúng thời điểm".
Còn nhà báo Nick Wright của Sky Sports cũng nhận định: "Một lần nữa, tất cả lại nói về Ronaldo nhưng sự thật thì anh ấy chưa thể có trận đấu xuất sắc nhất.
Đồng đội của anh ấy, Bruno Fernandes mới là người xứng đáng hơn. Cầu thủ 28 tuổi đã lập công lớn ở bàn thứ hai và thứ ba cho Bồ Đào Nha bằng những đường chuyền thành thương hiệu".
Ngoai Ronaldo Bo Dao Nha van con “chia khoa vang” loi hai-Hinh-4
Phong độ cao của Bruno Fernandes giúp Bồ Đào Nha hưởng lợi. 
Một trận khởi đầu chưa thể khẳng định Bruno Fernandes có thể sắm vai đầu tàu trong lối chơi của Bồ Đào Nha hay không, song phẩm chất mà tiền vệ Man United đang thể hiện giúp đồng đội hưởng lợi rất nhiều.
Khác với Euro 2020 có phần nhạt nhoà, HLV Santos đang biết cách giúp tiền vệ của Man United phát huy phẩm chất thượng thừa ở thời điểm quyết định. Đấy là sự khác biệt.
Đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn cần nhiều đến Ronaldo, họ cũng trông chờ ở Bernardo Silva hay Joao Felix, song một Bruno Fernandes bùng nổ vẫn được xem là vũ khí lợi hại giúp đoàn quân của Fernando Santos tiến xa ở World Cup 2022.
Theo Song An/Tổ Quốc