Người chết có tên trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm: Vì sao Sở Y tế “né” phóng viên?

Google News

(Kiến Thức) - PV Kiến Thức đặt lịch làm việc với UBND Hà Nội thì bị "đá bóng" sang Sở Y tế, rồi Sở lại đẩy trách nhiệm sang Chi cục An toàn thực phẩm. Không hiểu "lỗi" để người chết trong Ban chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thuộc về bên nào?

Sau bài phản ánh “Người chết có tên trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm TP Hà Nội”, PV Kiến Thức nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế và UBND TP để làm rõ thông tin.
Tuy nhiên, sau khi hoàn tất các thủ tục, giấy tờ để đặt lịch làm việc, Sở Y tế Hà Nội cũng chưa có 1 lần làm việc chính thức với PV.
Ngày 23/4, PV tiếp tục đến Sở Y tế làm việc và đề nghị được cung cấp thông tin liên quan, Sở này lại "đá bóng" trách nhiệm sang Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội.
“Nội dung làm việc mà phóng viên cung cấp thì Sở Y tế đã chuyển xuống Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội. Đề nghị phóng viên xuống Chi cục làm việc trực tiếp” - bà Trần Minh Huyền, nhân viên văn thư Sở Y tế trao đổi với PV.
Nguoi chet co ten trong Ban chi dao An toan thuc pham: Vi sao So Y te “ne” phong vien?
Thay vì nhanh chóng thông tin cho phóng viên về việc tại sao người chết có tên trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm, lỗi thuộc về cá nhân, đơn vị nào và phương án sửa chữa, khắc phục ra sao thì lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội lại chọn cách "né" báo chí. (Ảnh Thế Hoàng)
Không dừng ở đó, nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Sở bằng điện thoại, tuy nhiên cũng không thể kết nối. Cuối cùng, trong một nỗ lực để làm rõ thông tin, PV nhận được phản hồi bằng tin nhắn của ông Nguyễn Minh Hải - Chánh Văn phòng Sở Y tế Hà Nội: "Sở Y tế đã có văn bản báo cáo nhận trách nhiệm với UBND thành phố. UBND Thành phố cũng đã có quyết định đính chính rồi".
Như trước đó Kiến Thức đưa tin, PV đã đến UBND TP Hà Nội làm việc, để làm rõ thông tin người chết có tên trong danh sách Ban chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm TP Hà Nội. Tuy nhiên, thay vì việc sốt sắng tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý và lập tức có phản hồi về sai sót trong văn bản, cũng như việc sẽ khắc phục, sửa chữa ra sao? Hà Nội lại đẩy trách nhiệm này sang Sở Y tế.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nói: "Đọc bài báo mà tôi rất buồn cười và đặt câu hỏi: Tại sao UBND TP Hà Nội - Thủ đô của cả nước lại ra Quyết định kiện toàn danh sách Ban chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm, đưa người đã chết vào... gây sai sót đáng tiếc như vậy?”
Nguoi chet co ten trong Ban chi dao An toan thuc pham: Vi sao So Y te “ne” phong vien?-Hinh-2
Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là người ký quyết định Kiện toàn Ban chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm có tên người chết.
Theo luật sư Bình: "Dù thế nào, công bằng mà nói, đáng trách là trách cơ quan đã tham mưu, để Phó Chủ tịch TP Hà Nội - Nguyễn Văn Sửu đặt bút ký. Vì thế, quyết định này cần phải hủy và thay thế bằng một quyết định mới.
Việc ký văn bản kiện toàn Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm có cả tên người chết có thể xem công tác còn nặng về bệnh hình thức khi chỉ biết đưa vào cho có, thành lập cho có mà không biết được rằng, trước khi ra một quyết định như vậy, họ phải họp, phải lấy ý kiến, phải thống nhất về nhân sự và phân công nhiệm vụ?
Một ban có chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm mà sự tham mưu cẩu thả như thế thì khi giám sát, kiểm tra có buông lỏng quy định, xuề xòa bỏ qua sai sót hay không, trong khi vấn đề an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được nhà nhà, người người quan tâm hiện nay?
Ngày 9/4/2019, Phó Chủ tịch TP Hà Nội ký công văn số 1730/ QĐ-UBND về việc Quyết định Kiện toàn Ban Chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội.
Điều đáng nói, trong danh sách ban chỉ đạo có tên ông Lê Tiến Dũng - nguyên Phó Tổng biên tập BT Báo Hà Nội Mới (đã mất từ tháng 12/2018). Đặc biệt, Trưởng Ban chỉ đạo Công tác An toàn thực phẩm TP Hà Nội là Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung.
Phó Ban thường trực là ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội.
Ông Lê Tiến Dũng - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Hà Nội Mới (đã từ trần) là ủy viên.
  Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Thế Hoàng