Người đàn ông bị tòa tuyên đã chết trở về đòi lại vợ

Google News

Tòa ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của họ chưa kết hôn với ai khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục.

Hỏi: Ông P. (chồng trước của dì tôi) bỏ đi biệt tích hơn 15 năm nên gia đình ông ấy yêu cầu tòa án tuyên bố ông P. đã chết để chia tài sản. Tòa chấp nhận và dì tôi được nhà chồng chia cho 3 triệu đồng để nuôi con. Dì tôi ôm con về nhà ngoại ở và hai năm sau đó dì ấy đã kết hôn với người khác. Nay chồng trước của dì tôi trở về có ý đòi lại vợ. Vậy hôn nhân nào có hiệu lực, pháp luật có quy định trường hợp này không?
Nguyen thi thuy dung (nhocti_baclieu89@yahoo.com.vn)
Ảnh minh họa. 
Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao, trả lời: Theo Điều 67 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quy định quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về như sau:
- Khi tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn.
- Trường hợp có quyết định cho ly hôn của tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của luật này (trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn) thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật.
- Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.
Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì hôn nhân của dì bạn với người chồng sau có hiệu lực pháp luật.
Nên ông P. không có lý do để khôi phục lại quan hệ hôn nhân với dì bạn. Trừ khi từ lúc tòa tuyên bố ông P. đã chết đến lúc ông ấy trở về mà dì của bạn chưa kết hôn với ai thì hôn nhân với ông P. mới được khôi phục.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Kim Phụng/ Pháp Luật TPHCM