Người dân tố Điện lực Lạng Sơn “ép” thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng

Google News

(Kiến Thức) - Người dân thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn hoang mang vì nhận được thông báo của Điện lực Bắc Sơn yêu cầu làm thủ tục thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng, nếu không thực hiện sẽ bị cắt điện.

Thông báo “ép” thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng
Người dân khu phố Lương Văn Tri (thị trấn Bắc Sơn) đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan báo chí để phản ánh về việc bị ép thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng từ Điện lực huyện Bắc Sơn.
Cụ thể, người dân ở khu vực trên nhận được thông báo của Điện lực huyện Bắc Sơn và Ngân hàng NN&PT Nông Thôn (Agribank) về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản có nội dung: “Thực hiện Công văn số 218/UBND - TCKH ngày 27/3/2019 của UBND huyện Bắc Sơn v/v Triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ”.
Điện lực Bắc Sơn phối hợp cùng Agribank Bắc Sơn triển khai thanh toán tiền điện qua tài khoản đối với 100% hộ gia đình đang có công tơ điện sử dụng tại Khối phố Lương Văn Tri, thị trấn Bắc Sơn….”.
Trong đó, điều khiến người dân hoang mang, lo lắng chính là việc thông báo này nêu rõ: “Thời gian thực hiện từ tháng 7/2020. Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agribank Bắc Sơn.
Yêu cầu gia đình ông/bà đến Quầy giao dịch, trụ sở Ngân hàng Agibank Bắc Sơn để làm thủ tục thanh toán tiền điện qua tài khoản. Nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.
Nguoi dan to Dien luc Lang Son “ep” thanh toan tien dien qua tai khoan ngan hang
Người dân bị dọa cắt điện nếu không thanh toán tiền điện qua thẻ ngân hàng (ảnh minh họa) 
Đại diện những hộ dân ở khu phố Lương Văn Tri (thị trấn Bắc Sơn) cho biết: "Việc thanh toán tiền điện qua thẻ là chủ trương đúng, rất tiện lợi, người dân hoàn toàn ủng hộ.
Tuy nhiên, thông báo như vậy là ép buộc. Tôi không hiểu điện lực và ngân hàng Agribank Bắc Sơn căn cứ vào đâu để “ép” người dân? Theo tôi, nộp tiền điện bằng cách nào là do người dân lựa chọn, miễn sao nộp đủ và không nợ là được”.
Đùn đẩy trách nhiệm
Trao đổi với PV, ông Trần Thanh La - Trưởng Khối phố Lương Văn Tri, cho biết, sau khi đại diện Điện lực Bắc Sơn và Ngân hàng Agribank huyện Bắc Sơn đến trao đổi và đưa cho thông báo này, ông đã đưa thông báo phát đến từng nhà. Đồng thời khẳng định trong thông báo có nội dung: “Nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”. Nhưng ông La cho rằng đây là thông báo của điện lực và ngân hàng soạn thảo, ông chỉ là người phát thông báo.
Theo Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn Lộc Đình Tượng đây là văn bản đã được Ngân hàng và Điện lực huyện Bắc Sơn thống nhất về nội dung. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, thông báo đã được chỉnh sửa, không còn nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.
Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thìn - Giám đốc Điện lực Bắc Sơn thừa nhận có thông báo và nội dung như người dân phản ánh. Ông Thìn lý giải điện lực không có quy định nào cắt điện nếu người dân không thực hiện thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, ông Thìn nói thông báo này không phải do bên điện lực ban hành.
Nguoi dan to Dien luc Lang Son “ep” thanh toan tien dien qua tai khoan ngan hang-Hinh-2
Công ty điện lực Lạng Sơn 
Còn bà Hoàng Thị Tâm - Phó Giám đốc Điện lực Bắc Sơn, người được giao phối hợp với Ngân hàng và khối phố để triển khai chủ trương thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng thì cho biết, điện lực thống nhất với ngân hàng Agribank Bắc Sơn ra thông báo nhưng đơn vị soạn thảo thông báo là Agribank Bắc Sơn?!
Theo bà Tâm, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã trao đổi với ngân hàng Agribank Bắc Sơn bỏ nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.
Và để chứng minh, bà Tâm đã cung cấp cho PV một thông báo về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản gửi người dân tiểu khu Minh Khai cũng với nội dung tương tự thông báo trước đó gửi khối phố Lương Văn Tri nhưng không có nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.
Tuy nhiên, trong thông báo lại có nội dung “Thời gian thực hiện từ tháng 7/2020. Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agibank Bắc Sơn”.
Người dân cho rằng, mặc dù thông báo không còn nội dung thể hiện việc “ép” người dân thực hiện, nhưng với nội dung “Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agribank Bắc Sơn” thì đây vẫn là một hình thức “ép” người dân.
Báo Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn VTC Now


Nhật Di