Nguy cơ dịch COVID-19 lần 4 bùng phát: Các tỉnh “tung chiêu” đối phó

Google News

Trước nguy cơ dịch COVID-19 lần 4 bùng phát trở lại, Hà Nội đã tạm dừng các hoạt lễ hội, các tuyến phố đi bộ, TP.HCM phạt không đeo khẩu trang... và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đồng loạt "tung chiêu" đối phó, quyết tâm chặn đứng đợt dịch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chiều ngày 27/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất cao không chỉ từ các nước có biên giới giáp Việt Nam mà ngay cả trong nước.
Hà Nội tạm dừng tổ chức các lễ hội, tuyến phố đi bộ
Tạm gác lợi ích về kinh tế, TP HCM và TP Hà Nội lập tức ra chỉ đạo hủy bắn pháo hoa ngày lễ 30/4-1/5, tạm dừng các hoạt động lễ hội, ngưng các chương trình nghệ thuật , biểu diễn tụ tập đông người, đóng cửa phố đi bộ...
Ngày 27/4, Thành ủy Hà Nội có Công văn số 112 - CV/TU yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố và nhân dân thủ đô tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.
Người dân trên địa bàn thành phố phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K kết hợp tiêm vaccine phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, các sự kiện, hội nghị và trên các phương tiện giao thông công cộng.
Nguy co dich COVID-19 lan 4 bung phat: Cac tinh “tung chieu” doi pho
 TP Hà Nội lập tức ra chỉ đạo hủy bắn pháo hoa ngày lễ 30/4-1/5, tạm dừng các hoạt động lễ hội.
TP.HCM bắt buộc đeo khẩu trang nơi đông người
Mặc dù TP.HCM không có ca nhiễm COVID-19 mới nhưng nguy cơ luôn thường trực. Để giữ vững thành quả chống dịch, ngoài những chỉ đạo trong công điện khẩn của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.
Nguy co dich COVID-19 lan 4 bung phat: Cac tinh “tung chieu” doi pho-Hinh-2
Ngày 26/4 TP HCM quyết định không bắn pháo hoa dịp lễ 30/4-1/5. Ảnh: Báo ND
Bắt buộc đeo khẩu trang tại các khu vực tập trung đông người, khu vui chơi giải trí. Xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang. Trước hết các cơ quan, đơn vị nhà nước chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Các phòng họp, khu vui chơi đông người phải bố trí dung dịch rửa tay .
Tăng cường giám sát, phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép tại địa bàn dân cư, cơ sở lưu trú… Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tiếp tay cho nhập cảnh trái phép hoặc không thực hiện khai báo.
Hải Dương tạm dừng massage, karaoke, quán bar, vũ trường
Tập trung tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái yêu cầu hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn và đúng quy định.
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân hạn chế đi thăm quan, du lịch đến những nơi tập trung đông người, những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao dịch COVID-19. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cần hạn chế việc tổ chức tập trung đông người, các hoạt động giao lưu, liên hoan.
Hải Dương tiếp tục tạm dừng hoạt động của các dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh như: massage, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game, internet công cộng cho đến khi có thông báo mới.
Thanh Hóa, Hà Tĩnh dừng tổ chức lễ hội, sự kiện đông người
Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có chỉ đạo dừng tổ chức Lễ khai mạc lễ hội du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa). Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Nghi Sơn và Lễ khai mạc lễ hội du lịch biển Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn).
Kinh phí bắn pháo hoa (xã hội hóa) tại lễ công bố thành lập thị xã Nghi Sơn - Khai trương du lịch biển Hải Hòa sẽ được dành để mua trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch COVID-19.
UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu tạm dừng ngay các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết trên địa bàn kể từ 12h ngày 27/4 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo.
Quảng Ninh siết chặt khai báo y tế
Nguy co dich COVID-19 lan 4 bung phat: Cac tinh “tung chieu” doi pho-Hinh-3
Lễ hội Canaval Hạ Long tổ chức mỗi năm thu hút du khách thập phương. 
Trước nguy cơ lây lan rất cao dịch bệnh COVID-19, tỉnh Quảng Ninh kêu gọi người dân đến/về tỉnh từ các địa phương có nguy cơ cao trên ngay lập tức liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ các biện pháp phòng chống dịch. Các trường hợp nghi nhiễm có thể đăng ký xét nghiệm COVID-19 tự nguyện tại các cơ sở y tế.
Đắk Lắk, Quảng Trị dừng bắn pháo hoa
Ngày 27/4, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Đặng Gia Duẩn đã quyết định dừng bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 nhằm hạn chế tụ tập đông người, chủ động phòng chống dịch COVID-19.
Nguy co dich COVID-19 lan 4 bung phat: Cac tinh “tung chieu” doi pho-Hinh-4
 Lễ hội đua voi ở Đắc-Lawsk. Ảnh: Tư liệu
Riêng các hoạt động đã được xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị sẵn sàng và đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Lễ 30/4 này thì tỉnh Đắk Lắk vẫn tiếp tục tổ chức.
Còn tỉnh Quảng Trị quyết định cắt giảm quy mô, phạm vi của một số hoạt động nằm trong khuôn khổ của Lễ hội "Thống nhất non sông" và khai trương mùa du lịch biển, đảo 2021, nhưng vẫn đạt được mục tiêu và hiệu ứng của sự kiện.
Đồng thời, thiết lập tấm lá chắn 3 lớp cho vùng biên Quảng Trị gồm lớp đầu tiên là những chốt chặn ngay dọc tuyến đường biên do lực lượng biên phòng phụ trách; lớp thứ 2 được đặt ở khu vực phía sau, thuộc vành đai biên giới sẽ do biên phòng cùng lực lượng công an xã, dân quân tự vệ địa phương... thường xuyên tuần tra, kiểm soát; lớp thứ 3, biên phòng sẽ phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, công an các huyện trên tuyến, thành lập tổ kiểm soát cố định tại làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) để kiểm tra, kiểm soát phương tiện vào nội địa; kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn...
Đà Nẵng dừng bắn pháo hoa, buộc du khách đeo khẩu trang
Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết TP sẽ không bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 và 1/5 để phòng chống dịch COVID-19.
Theo ông Chinh dịp lễ tới đây dự kiến du khách sẽ đến Đà Nẵng tăng cao. Đồng thời, đề nghị các Sở, ban, ngành cần tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng và các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn. 
Đồng thời toàn bộ du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, đo thân nhiệt và khai báo y tế khi vào nơi tham quan.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Thông điệp 5K của Bộ Y tế
Nhung Băng