Nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ bị tố lập phiếu thu khống: Cty T&T Bắc Ninh còn làm dự án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo biên bản họp của thị trấn Chờ về việc làm rõ phiếu thu hơn 296 triệu không được nộp vào ngân quỹ, Công ty xây dựng T&T Bắc Ninh do ông Nguyễn Bá Tám (Giám đốc) là người nộp tiền. Luật sư cho rằng cần làm rõ tiền đã đi đâu? tiền đó có phải là hối lộ không?

Liên quan đến vụ nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ bị tố lập phiếu thu khống hơn 296 triệu đồng, sau khi các bài viết được đăng tải, dư luận địa phương và độc giả của báo đặc biệt quan tâm đến vụ việc. Đồng thời, Kiến Thức cũng nhận được đơn thư phản ánh yêu cầu làm rõ số tiền hơn 296 triệu đồng đã đi đâu và mối quan hệ giữa Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh do ông Nguyễn Bá Tám (Giám đốc, người nộp 296 triệu đồng) với ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ (Yên Phong - Bắc Ninh).

Nội dung đơn nêu, ngoài dự án xây dựng trường mầm non thị trấn Chờ số 1 (huyện Yên Phong) mà Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh - Nguyễn Bá Tám nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng 5%  (hơn 296 triệu) nhưng không được đưa vào ngân quỹ thị trấn. Công ty này còn thực hiện nhiều dự án trên địa bàn. 

Nguyen Chu tich thi tran Cho bi to lap phieu thu khong: Cty T&T Bac Ninh con lam du an nao?
 Ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ bị tố với nhiều sai phạm.

"Trong năm 2019, Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh xây dựng công trình nhà vòm, sân, tường tại hội trường tại thôn Nghiêm Xá, do UBND thị trấn Chờ làm chủ đầu tư xây dựng. Tổng số tiền đầu tư cho các công trình này lên hơn 60 tỷ đồng (tiền ngân sách của thị trấn Chờ).

Các dự án trên ông Thục đã tự ý thỏa thuận, quyết toán và thống nhất với Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh mà không có sự bàn bạc, thống nhất của tập thể, không chốt số thu chi, ông Nguyễn Văn Thục còn không minh bạch khoản tiền đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án siêu thị Huy Hùng..." - trích đơn nêu.

Liên quan đến những nội dung trên, để có thông tin đa chiều, khách quan, PV Kiến Thức cũng đã làm các thủ tục để đặt lịch liên hệ với UBND thị trấn Chờ và huyện Yên Phong nhưng nhiều ngày vẫn chưa có hồi âm. 

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Chí Cường - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thông tin báo chí phản ánh, huyện sẽ kiểm tra và thông tin lại với báo chí sau khi có kết quả cụ thể.
Trước đó như đã phản ánh, ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ (Yên Phong - Bắc Ninh), bị dính nghi vấn chỉ đạo nhân viên lập phiếu thu khống hơn 296 triệu của doanh nghiệp nhưng không nộp tiền vào ngân quỹ thị trấn.

Cụ thể, tại biên bản họp của thị trấn Chờ về vấn đề này, có đề cập đến phiếu thu số 18, quyển 2 (18/1/2018) người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, chức vụ Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh, nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng 5% công trình xây dựng trường mầm non thị trấn Chờ số 1 (huyện Yên Phong) với tổng số tiền 296.745.000 đồng.

Nguyen Chu tich thi tran Cho bi to lap phieu thu khong: Cty T&T Bac Ninh con lam du an nao?-Hinh-2
 Phiếu thu thể hiện chữ ký, còn dấu của ông Nguyễn Văn Thục và  người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, Giám đốc  Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh.

Phiếu thu có chữ ký của ông Nguyễn Văn Thục và được đóng dấu của UBND thị trấn Chờ, cùng với đó là chữ ký của ông Nguyễn Bá Tám Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh, chữ ký của bà Nguyễn Thị Tính thủ quỹ UBND thị trấn. Tuy nhiên, số tiền hơn 296 triệu lại không được nộp vào ngân quỹ của thị trấn. 

Bà Nguyễn Thị Tính (nguyên cán bộ thủ quỹ) cho biết, việc lập phiếu là làm khống theo chỉ đạo của Chủ tịch thị trấn Chờ, còn số tiền bà không được nhận và không nộp vào qũy UBND. 

Vậy số tiền 5% (296.745.000 đồng để bảo đảm thực hiện hợp đồng) thực chất là gì? tại sao không nộp vào ngân quỹ thị trấn? phải chăng đây là tiền để "chạy" dự án của doanh nghiệp để nhận sự "ưu ái" của nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ Nguyễn Văn Thục

Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: vụ việc trên có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quản lý, chi tiêu và có cả dấu hiệu tham ô, tham những. Do đó, cần sớm chuyển đến cơ quan điều tra để làm rõ.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Theo tìm hiểu, Công ty CP đầu tư xây dựng T&T Bắc Ninh (có địa chỉ tại xóm Đông 4, thôn Mộ Đạo, xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh), bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2015 với 25 ngành nghề kinh doanh, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Bá Tám (Giám đốc).
>>> Xem thêm video: Tổng bí thư, Chủ tịch nước: "Phòng chống tham nhũng không chùng lại, phải làm quyết liệt hơn"

Nguồn VTV 24.


Phi Hùng - Minh Quang