Nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ chỉ đạo lập phiếu thu khống 296 triệu: Nghi tiền “chạy” dự án?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Thục - nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ là trái quy định về quản lý tài sản, có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ (Yên Phong - Bắc Ninh), bị dính nghi vấn chỉ đạo nhân viên lập phiếu thu khống 296 triệu của doanh nghiệp nhưng không nộp tiền vào ngân quỹ thị trấn.

PV Kiến Thức đã liên hệ với lãnh đạo huyện Yên Phong, UBND thị trấn Chờ để làm rõ khoản tiền 296 triệu đang ở đâu? vào túi ai? ai sẽ là người chịu trách nhiệm?  

Ông Nguyễn Chí Cường - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cho biết sẽ thông tin lại cho PV "vào một buổi gần nhất".
Tại biên bản họp của thị trấn Chờ về vấn đề này, có đề cập đến phiếu thu số 18, quyển 2 (18/1/2018) người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, chức vụ Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh, nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng 5% công trình xây dựng trường mầm non thị trấn Chờ số 1 (huyện Yên Phong) với tổng số tiền 296.745.000 đồng.
Phiếu thu này có chữ ký của ông Nguyễn Văn Thục và được đóng dấu của UBND thị trấn Chờ, cùng với đó là chữ ký của ông Nguyễn Bá Tám Giám đốc Công ty T&T Bắc Ninh, chữ ký của bà Nguyễn Thị Tính thủ quỹ UBND thị trấn.
Tuy nhiên, số tiền hơn 296 triệu lại không được nộp vào ngân quỹ của thị trấn. 
Bà Nguyễn Thị Tính (nguyên cán bộ thủ quỹ) cho biết, việc lập phiếu là làm khống theo chỉ đạo của Chủ tịch thị trấn Chờ, còn số tiền bà không được nhận và không nộp vào qũy UBND. 
Vậy số tiền 5% (296.745.000 đồng để bảo đảm thực hiện hợp đồng) thực chất là gì? tại sao không nộp vào ngân quỹ thị trấn? phải chăng đây là tiền để "chạy" dự án? 
Nguyen Chu tich thi tran Cho chi dao lap phieu thu khong 296 trieu: Nghi tien “chay” du an?
 Ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, về mặt nguyên tắc tài chính, khoản tiền hơn 296 triệu đồng như trong phiếu thu nói là tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng 5% công trình xây dựng trường mầm non thị trấn Chờ số 1 (huyện Yên Phong) đáng ra phải nộp về quỹ của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng việc người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh đã chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Thục, như vậy là trái quy định về quản lý tài sản, có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Để xác định cấu thành tội danh gì cần phải làm rõ việc quyết toán công trình.

Trường hợp khoản tiền trên đã trả lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh, thì hành vi nhận tiền vào tài khoản cá nhân có thể cấu thành tội sử dụng trái phép tài sản theo quy định tại Điều 177, BLHS.

Còn nếu quyết toán công trình xong, mà khoản tiền này thuộc về UBND thị trấn Chờ, thì hành vi cá nhân nhận số tiền đã cấu thành tội tham ô tài sản quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 353 BLHS.

Cũng theo vị luật sư, trường hợp Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh dùng số tiền hơn 296 triệu đồng để đưa hối lộ thì người chỉ đạo đưa hối lộ sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định tại điều 264 BLHS. Ngoài ra, người biết số tiền trên dùng để đưa hối lộ nhưng vẫn giúp sức cũng sẽ bị xem là đồng phạm.

“Bên cạnh đó, vụ việc còn có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vì vậy, cơ quan Công an cần sớm vào cuộc để điều tra làm rõ” – luật sư Trần Thu Nam nói.

Trước đó, Báo Kiến Thức nhận được phản ánh của độc giả về việc, ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Chờ, có một số khoản chi tiêu cho các dự án tại địa bàn không được công khai minh bạch, lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản.

Nguyen Chu tich thi tran Cho chi dao lap phieu thu khong 296 trieu: Nghi tien “chay” du an?-Hinh-2
 Phiếu thu thể hiện chữ ký, còn dấu của ông Nguyễn Văn Thục và  người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh.

Cụ thể, theo phản ánh, trong sổ sách của thị trấn có phiếu thu số 18, quyển 2 (18/1/2018) người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, chức vụ Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh, nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng 5% công trình xây dựng trường mầm non thị trấn Chờ số 1 (huyện Yên Phong) với tổng số tiền hơn 296 triệu đồng.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Được biết, vào tháng 9/2019, UBKT Huyện uỷ Yên Phong đã ban hành thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tâp thể Ban thường vụ Đảng uỷ Thị trấn Chờ.

Tháng 10/2019, cơ quan này ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với 02 cá nhân, trong đó có ông Nguyễn Văn Thục – nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND Thị trấn Chờ (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Từ ngày 12/5/2020, ông Nguyễn Văn Thục đã bị miễn nhiệm chức vụ. 

>>> Xem thêm video: Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Khởi tố thêm tội đưa hối lộ 

Nguồn VTC 1.


Phi Hùng - Minh Quang