Nguyên Chủ tịch thị trấn Chờ chỉ đạo lập phiếu thu khống, gần 300 triệu giờ ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Thị Tính (nguyên cán bộ thủ quỹ thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết (trong biên bản họp của thị trấn Chờ): Ông Nguyễn Văn Thục - Chủ tịch thị trấn Chờ đã chỉ đạo bà lập phiếu thu hơn 296 triệu, nhưng tiền không được nộp vào ngân quỹ.

Vừa qua, Báo Kiến Thức nhận được phản ánh của độc giả về việc, ông Nguyễn Văn Thục - Chủ tịch UBND thị trấn Chờ (nhiệm kỳ 2015 - 2020) có một số khoản chi tiêu cho các dự án tại địa bàn không được công khai minh bạch, lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo phản ánh, trong sổ sách của thị trấn có phiếu thu số 18, quyển 2 (18/1/2018) người nộp tiền là ông Nguyễn Bá Tám, chức vụ Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng T&T Bắc Ninh, nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng 5% công trình xây dựng trường mầm non thị trấn Chờ số 1 (huyện Yên Phong) với tổng số tiền 296.745.000 đồng.
Phiếu thu này có chữ ký của ông Nguyễn Văn Thục và được đóng dấu của UBND thị trấn Chờ, cùng với đó là chữ ký của ông Nguyễn Bá Tám Giám đốc Công ty T&T Bắc Ninh, chữ ký của bà Nguyễn Thị Tính thủ quỹ UBND thị trấn.
Tuy nhiên, số tiền hơn 296 triệu lại không được nộp vào ngân quỹ của thị trấn. 
Nguyen Chu tich thi tran Cho chi dao lap phieu thu khong, gan 300 trieu gio o dau?
 Ông Nguyễn Văn Thục - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Chờ 

Để làm rõ số tiền hơn 296 triệu đã đi đâu? vào túi ai? thị trấn Chờ đã có nhiều cuộc họp với các cá nhân liên quan. 

Trong biên bản làm việc ngày 16/10/2019, của thị trấn Chờ, ông Nguyễn Văn Lợi – nguyên Cán bộ Tài chính ngân sách thị trấn khẳng định không biết về phiếu thu này. “Bản thân tôi khi đó là kế toán, tôi hoàn toàn không biết phiếu thu trên, tôi xác nhận không có trong sổ quỹ tiền mặt của UBND thị trấn Chờ” - trích biên bản làm việc. 
Trong biên bản báo cáo sự việc với Đảng ủy thị trấn trước đó 1 ngày, ông Lợi cũng khẳng định: "Ngày 15/10/2019, Bí thư Đảng ủy có gọi tôi sang làm việc để đối chiếu và xác minh phiếu thu số 18, quyển 2 (18/1/2018), về việc thu nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng (5%) công trình trường mầm non số 1 huyện Yên Phong với số tiền là 296.745.000 đồng.
Sau khi kiểm tra sổ quỹ tiền mặt, bản thân tôi khi đó là kế toán không biết phiếu thu trên và xác nhận không có tiền sỗ quỹ tiền mặt của UBND thị trấn Chờ." 
Còn bà Nguyễn Thị Tính (nguyên cán bộ thủ quỹ) cho biết: "Có ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Thục - Chủ tịch UBND thị trấn là việc lập phiếu chỉ là vấn đề thủ tục, chứ việc này đã thực hiện rồi (việc chuyển tiền - PV)." 
Cũng trong biên bản làm việc, bà Tính khẳng định việc lập phiếu là làm khống theo chỉ đạo của Chủ tịch thị trấn Chờ, còn số tiền bà không được nhận và không nộp vào qũy UBND. 
Từ đó, dư luận đặt nghi vấn số tiền hơn 296 triệu bà ông Thục chỉ đạo nhân viên lập khống với nội dung nộp tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng (5%) công trình trường mầm non số 1 huyện Yên Phong phải chăng là tiền doanh nghiệp chạy dự án? và số tiền đó không được nộp vào ngân sách thì đã đi đâu? vào túi ai? 
Ngày 18/5, PV đã đến UBND thị trấn Chờ để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện phía UBND thị trấn vẫn chưa có câu trả lời nào đến vấn đề trên.
Ông Nguyễn Chí Cường - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cũng xin cáo việc trả lời và xin hẹn "sẽ sắp xếp lịch làm việc với quý báo vào một buổi gần nhất sau đại hội".
Được biết, từ ngày 12/5/2020, ông Nguyễn Văn Thục - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Chờ (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã bị miễn nhiệm chức vụ. Tuy nhiên, dư luận địa phương, cử tri Bắc Ninh vẫn đang mong chờ câu trả lời của huyện Yên Phong và thị trấn Chờ về việc số tiền hơn 296 triệu đồng đang ở đâu? ông Thục phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Xem thêm video:  Sẽ tiếp tục xử lý cán bộ cấp cao vi phạm
Nguồn VTC 1. 

Minh Quang - Phi Hùng