Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành có thể phải nhận án tử

Google News

Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành - bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh đối diện khung hình phạt đến "Tử hình" trong vụ án gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng này.

Thất thoát hơn 300 tỷ đồng ở chi nhánh Agribank Bến Thành
Ngày 7/12, phiên tòa của TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ “Tham ô tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành) bước vào ngày xét hỏi thứ hai.
Trong ngày đầu của phiên toà (5/12), Viện kiểm sát công bố cáo trạng của vụ án.
Theo đó, năm 2008, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành đã dùng tên của 8 cá nhân rồi chỉ đạo nhân viên cấp dưới lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng, duyệt cho vay vàng (tương đương hơn 47 tỷ đồng).
Các bị cáo hầu toà trong vụ thất thoát hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại Agribank Bến Thành.  
Bà Oanh dùng vàng trong số này mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1, TP.HCM), rồi dùng chính căn nhà này cho Agribank thuê lại làm phòng giao dịch để thu lợi bất chính 5,6 tỷ đồng tiền cho thuê căn nhà.
Tính đến 20/11/2012, bà Oanh còn nợ hơn 44,4 tỷ đồng cả gốc và lãi (trong đó, tiền gốc là hơn 31 tỷ đồng). Ngoài ra, bà Oanh còn ký duyệt cho vay 13 tỷ không có tài sản đảm bảo và không có khả năng trả nợ.
Thông qua một số pháp nhân, bà Oanh đã ký cho vay vàng nhưng thực tế bà Oanh lấy vàng và đưa lại tiền để hưởng chênh lệch, bà Oanh hưởng 24 tỷ đồng.
Tổng số tiền thiệt hại mà bà Oanh và các bị cáo gây ra cho Agribank Bến Thành là hơn 301 tỷ đồng, tính cả gốc và lãi. Hiện còn 225 tỷ đồng các bị cáo không có khả năng trả nợ.
Ngay sau khi công bố cáo trạng, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo, người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan nhằm làm sáng tỏ vụ án.
Lập khống hồ sơ vay
Trong ngày xét hỏi đầu tiên (6/12), Chủ toạ phiên tòa xét hỏi bị cáo Oanh và các bị cáo thuộc nhóm cán bộ Agribank Bến Thành về 7 hồ sơ mà bà Oanh đã lập khống để vay 2.360 lượng vàng (trong số 2.660 lượng vàng)
Trả lời HĐXX về quy trình, thủ tục cấp tín dụng cho vay 2.360 lượng vàng qua phần mềm IPCAS của Agribank Việt Nam, bị cáo Oanh cho biết, thực tế không có hồ sơ thật, bị cáo lấy tên 7 khách hàng để lập hồ sơ khống, không theo quy trình tín dụng. Thậm chí, những người có tên trong hồ sơ đều không có nhu cầu cấp tín dụng mà người có nhu cầu cấp tín dụng lại chính là bị cáo.
“Bị cáo đã tự dựng lên tên của 7 người này, vậy 7 người này có biết hay không?”, Chủ tọa hỏi bị cáo Oanh. Trả lời HĐXX, bị cáo Oanh nói rằng không ai biết và thừa nhận rằng mình làm sai.
Về khoản vay 300 lượng vàng còn lại (trong số 2.660 lượng vàng) bị cáo Oanh dùng tên của Nguyễn Minh Nhân để lập hồ sơ vay tại Agribank Bến Thành. Bị cáo Oanh cũng thừa nhận Nguyễn Minh Nhân không biết gì về chuyện này.
Với tội tham ô tài sản, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành Nguyễn Thị Hoàng Oanh đối diện khung hình phạt đến tử hình. 
Xét hỏi các bị cáo Nguyễn Quốc Việt (nguyên Phó trưởng phòng Giao dịch Agribank Viễn Đông - Agribank Bến Thành); Bùi Công Tiến (nguyên thủ quỹ Agribank Bến Thành); Hồ Đình Thanh (nguyên cán bộ phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bến Thành) về việc lập hồ sơ tín dụng khống cho các cá nhân, pháp nhân vay tiền, vàng, giúp Oanh và Lê Văn Tính rút của ngân hàng hàng trăm tỉ đồng, các bị cáo đều thừa nhận biết làm như vậy là sai quy trình tín dụng. Tuy nhiên, các bị cáo khẳng định chỉ làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Oanh.
Bị cáo Hồ Đình Thanh cũng thừa nhận đã làm sai quy trình trong việc lập hồ sơ tín dụng với khoản vay 300 lượng vàng cho Nguyễn Minh Nhân, 13 tỉ đồng cho 2 người khác đứng tên hồ sơ giúp bị cáo Oanh và Trương Thế Thanh rút tiền của Agribank, nhưng trên thực tế khách hàng không có thật.
Trong phần xét hỏi Lê Văn Tính, bị cáo trả lời mình thành lập nhiều công ty để kinh doanh bất động sản. Bị cáo Sơn Quyên (nhân viên kế toán trong Công ty Kim Gia Thuận của Tính) cho rằng mình chỉ làm thuê, Tính kêu sao làm vậy. Bị cáo Kim Phi (vợ Tính) nói rằng sau khi kết hôn mới đứng tên dùm Tính làm Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận và mọi việc ở công ty đều do Tính điều hành.
Bị cáo Lê Thị Hoà (nguyên Giám đốc Công ty Thắng Lợi) khai việc mình làm Giám đốc, ký tên là làm theo chỉ đạo của bố mình, tức bị cáo Tính.
Hôm nay (7/12), phiên tòa bước sang ngày làm việc thứ ba tiếp tục phần xét hỏi.
Theo Phương Anh Linh/Infonet