Nguyên Thứ Trưởng Hồ Thị Kim Thoa vướng sai phạm gì ở Cty Điện Quang?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố vì có liên quan đến sai phạm tại công ty bóng đèn Điện Quang và nhiều sai phạm khác. Vậy, cụ thể những sai phạm đó thế nào khiến nữ "phó tư lệnh" ngành Công thương phải đối mặt với án tù? 

Ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố, bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú... về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãnh phí” đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương.
Theo đó, bà Thoa bị khởi tố do các sai phạm trong thời kỳ bà giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc DQC từ tháng 1/2004 đến tháng 5/2010.
Trước đó, ngày 8/8/2017, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ý kiến của các cơ quan có liên quan về việc thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; căn cứ Quy định của Bộ Chính trị về việc thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ, Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và đề nghị Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với đồng chí Hồ Thị Kim Thoa.
Nguyen Thu Truong Ho Thi Kim Thoa vuong sai pham gi o Cty Dien Quang?
Bà Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương bị khởi tố 
Trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, bà Hồ Thị Kim Thoa đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.
Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, Thành phố Hồ Chí Minh với Công ty Constrexim - Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận. Bà Thoa không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.
Đồng thời, bà Thoa mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù không còn nắm giữ chức vụ gì tại DQC, song bà Thoa cùng những người thân trong gia đình hiện đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu DQC.
Nguyen Thu Truong Ho Thi Kim Thoa vuong sai pham gi o Cty Dien Quang?-Hinh-2
Nguyên Thứ Trưởng Hồ Thị Kim Thoa vướng sai phạm ở Bóng đèn Điện Quang 
Trước đó, trong thời gian còn tại nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa từng nắm giữ 1,68 triệu cổ phiếu, tương đương 4,91% vốn của DQC. Tại thời điểm đó, số cổ phiếu này có giá trị thị trường khoảng 100 tỷ đồng. Đến tháng 11/2018, bà Thoa bất ngờ bán ra 1,4 triệu cổ phiếu DQC, giảm tỷ lệ sở hữu xuống mức như hiện nay.
Bà Trần Thị Xuân Mỹ, mẹ của bà Thoa, nắm giữ hơn 1,22 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 3,56%
Ông Hồ Quỳnh Hưng, em trai bà Thoa, hiện là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc DQC. Ông Hưng cũng là cổ đông lớn khi nắm giữ tới hơn 2,5 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu tại DQC là 7,33%.
Bên cạnh đó, ông Hồ Đức Lam, em trai bà Thoa, đang nắm giữ 1,65 triệu cổ phiếu DQC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,82%.
Bà Nguyễn Thái Nga, con gái bà Thoa, sở hữu 4,125 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 12% vốn điều lệ. Em gái Nguyễn Thái Quỳnh Lê cũng sở hữu 2,23 triệu cổ phiếu, tương đương 6,49% vốn DQC.
Bà Nga hiện là thành viên HĐQT – Phó Tổng Giám đốc và Nguyễn Thái Quỳnh Lê hiện là Giám đốc điều hành khối dự án tại DQC.
Như vậy, bà Hồ Thị Kim Thoa cùng các thành viên trong gia đình đã sở hữu 34,22% vốn điều lệ của DQC. Nếu tính theo mức giá đóng cửa của cổ phiếu DQC ngày 10/7, là 16.200 đồng/cổ phiếu, khối tài sản này có giá trị khoảng 190 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu thực tế thậm chí có thể còn cao hơn, bởi nhiều vị trí chủ chốt tại DQC do các thành viên trong gia đình bà Thoa đảm nhiệm.

Nguồn VTC Now


Xuân Diệp