Nhà máy gạch Cty Giầy Cẩm Bình gây ô nhiễm: Kết quả xác minh thấy gì?

Google News

Sở TN&MT Hải Dương cho biết, hoạt động sản xuất gạch Ceramic của Công ty CP Giầy Cẩm Bình phát sinh khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường và tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư thôn Hoàng Đường là có cơ sở.

Liên quan vụ người dân phản ánh khí thải và tiếng ồn nhà máy sản xuất gạch Ceramic của Công ty CP Giầy Cẩm Bình (thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng, Hải Dương) gây ô nhiễm môi trường, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng, đại diện nhà máy gạch Cẩm Bình đã làm việc với người dân thôn Hoàng Đường về việc xử lý vi phạm gây ô nhiễm môi trường.
Tại buổi làm việc, Sở TN&MT Hải Dương thông tin nội dung phản ánh và kết quả xác minh cho thấy, việc hoạt động sản xuất gạch Ceramic của Công ty CP Giầy Cẩm Bình phát sinh khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường và phát sinh tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư thôn Hoàng Đường là có cơ sở, đúng với ý kiến của người dân.
Nha may gach Cty Giay Cam Binh gay o nhiem: Ket qua xac minh thay gi?
Nhà máy nằm sát khu dân cư. 
Nhà máy gạch Ceramic của Công ty CP Giầy Cẩm Bình hiện đang dừng hoạt động, thay thế hệ thống tháp sấy phun để giảm thiểu bụi, xây dựng kho chứa nguyên liệu có mái che, cải tạo khu vực mài cạnh gạch và rà soát lại quy trình vận hành lò hơi của nhà máy.
Đại diện các hộ dân thôn Hoàng Đường đề nghị di dời nhà máy gạch sang nơi khác để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân.
Sở TN&MT Hải Dương đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của các cấp, các ngành và người dân. Đồng thời yêu cầu nhà máy gạch Cẩm Bình chỉ được phép hoạt động khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Như đã phản ánh trước đó, nhiều hộ dân ở khu Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do khói, bụi, tiếng ồn từ dây chuyền sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình. Mặc dù người dân nơi đây đã kiến nghị nhiều lần, nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Ngày 20/12/2020, hàng chục hộ dân khu Hoàng Đường đã mang theo băng rôn, tập trung tại khu vực cổng Công ty CP Giầy Cẩm Bình để phản ánh tình trạng dây chuyền sản xuất gạch ốp lát của doanh nghiệp này gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
Đầu tháng 10/2020, hơn 30 người dân thôn Hoàng Đường cùng ký vào đơn đề nghị gửi đến UBND tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng và thị trấn Lai Cách. Trong đơn, người dân cho biết, hơn 10 năm trước, Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch ốp lát. Kể từ thời điểm đó đến nay, cuộc sống người dân đảo lộn khi bị ảnh hưởng của tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi từ việc nung, mài cắt gạch và nước thải công nghiệp.
Năm 2015 đến nay, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết, xử lý triệt để. Trong khi đó, nhà máy gạch càng đầu tư mở rộng thêm dây chuyền sản xuất, tình trạng ô nhiễm môi trường càng trầm trọng hơn.
Bà Nguyễn Thị Loan, người dân thôn Hoàng Đường cho biết, do nhà máy sản xuất gạch ốp lát của Công ty CP Giầy Cẩm Bình nằm sát khu dân cư nên quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân.
"Phơi quần áo từ sáng đến trưa, bụi lại bám vào bẩn hết cả quần áo. Nhà có trẻ nhỏ đều phải sơ tán lên nhà bà ngoại. Cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ nhà máy này nhưng người dân chỉ biết kêu khóc với nhau. Phản ánh đến các cơ quan chức năng thì kết quả đều cho rằng tiếng ồn không ảnh hưởng đến dân, nước thải không ảnh hưởng đến dân. Nhưng thực tế tiếng ồn lúc nào cũng như tàu chạy, rất đau đầu. Sống khốn khổ chúng tôi phải vùng lên kéo ra cổng công ty để tập trung phản ánh" – bà Nguyễn Thị Loan bức xúc phản ánh.
Bà Đỗ Thị Tỵ (69 tuổi), người dân thôn Hoàng Đường cho biết thêm, nhà máy hoạt động dây chuyền sản xuất gạch từ năm 2008 nhưng đã nhiều lần gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và bụi. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra.
Nha may gach Cty Giay Cam Binh gay o nhiem: Ket qua xac minh thay gi?-Hinh-2
 Người dân tập trung tại trụ sở Công ty CP Giầy Cẩm Bình. 
Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do tiếng ồn và khói bụi từ việc sản xuất dây chuyền gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình là có cơ sở. Tại khu vực dân cư gần sát nhà máy, tiếng ồn rất lớn từ nhà máy đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cũng tại khu vực dân cư này, những lớp bụi dày đặc màu hồng nhạt phủ trên mái nhà, len lỏi vào hầu hết các ngóc ngách bên trong nhà của các hộ dân. Thậm chí ban thờ của người dân vừa lau xong, chỉ một lúc lại phủ lên một lớp bụi.
Sau đó, ngày 26/11/2020, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Cẩm Giàng làm việc với đại diện Công ty CP Giầy Cẩm Bình để xác minh nội dung phản ánh của người dân thôn Hoàng Đường về tình trạng hoạt động sản xuất gạch của công ty xả khói bụi, tiếng ồn, nước thải ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.
Ngày 16/12/2020, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã có quyết định phê duyệt chỉ định thầu thực hiện lấy mẫu quan trắc môi trường tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình. Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Hải Dương sẽ thực hiện khảo sát, lấy mẫu, phân tích mẫu; thời gian thực hiện từ ngày 16/12 – 31/12.
Ngày 25/12/2020, các cơ quan chức năng đã tiến hành quan trắc môi trường tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình. Thành phần tham gia ngoài Sở TN&MT, UBND huyện và phòng TN&MT huyện còn có thêm người dân khu vực.
Người dân đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh cùng UBND huyện Cẩm Giàng và các phòng chức năng tiếp tục giám sát công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy của Công ty CP Giầy Cẩm Bình và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh nếu có vi phạm về môi trường để cuộc sống người dân bớt bị ảnh hưởng từ quá trình nhà máy như đã phải chịu đựng suốt hàng chục năm qua.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ô nhiễm không khí trầm trọng ở Việt Nam, xe điện bắt đầu có chỗ đứng
 

 
Hải Ninh