Những tỉnh, thành "đổi màu" cấp độ dịch khi F0 cộng đồng tăng cao

Google News

Số ca F0 trong cộng đồng tăng nhanh ở nhiều địa phương. Tới thời điểm 0h ngày 3/11, không ít tỉnh thành đã “đổi màu” từ vùng xanh thành vàng, đỏ.

Hàng loạt tỉnh, thành chuyển từ xanh sang vàng

Từ 0h ngày 3/11, Cà Mau chuyển từ cấp độ 1 (vùng xanh) sang cấp độ 2 (vùng vàng) do phát hiện nhiều F0.

Toàn tỉnh có 5 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 4 (nguy cơ rất cao/vùng đỏ), gồm: Xã Việt Thắng (huyện Phú Tân), xã Đông Thới (huyện Cái Nước), xã Khánh Hội (huyện U Minh), xã Tân Duyệt và xã Tạ An Khương Đông (huyện Đầm Dơi).

Có 22 xã cấp độ 3 (nguy cơ cao/vùng cam); 74 đơn vị cấp độ 2 (nguy cơ trung bình/vùng vàng). Huyện Năm Căn và huyện Ngọc Hiển là 2 địa phương trong 9 đơn vị cấp huyện toàn màu vàng (cấp độ 2).

Trước đó, tỉnh này có đến 2 huyện với 86 xã "vùng xanh" thì nay đã hoàn toàn "đổi màu".

Trước việc ghi nhận nhiều F0 trong cộng đồng, ngày 1/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng ký văn bản đánh giá cấp độ dịch, chuyển từ cấp độ 1 (màu xanh) lên cấp độ 2 (màu vàng).  Đặc biệt, xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh) và thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) ở cấp độ 3 (màu cam).

Trong ngày 1/11, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch, điều chỉnh một số hoạt động, dịch vụ khi chuyển sang vùng vàng dựa trên nghị quyết 128 của Chính phủ. 

Ngày 30/10, UBND TP Cần Thơ cũng ban hành văn bản về việc đánh giá cấp độ dịch Covid-19. Theo đó, toàn TP từ cấp độ 1 (màu xanh) chuyển sang cấp độ 2 (màu vàng) theo Nghị quyết 128 kể từ 9h ngày 1/11.

Nhung tinh, thanh

Khu vực phong toả ở TP Cần Thơ

Cụ thể, có 29 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 1, 43 đơn vị cấp độ 2, 10 đơn vị cấp độ 3 (vùng cam), và 1 đơn vị cấp độ 4 (nguy cơ rất cao, vùng đỏ) là phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều). Có 1 đơn vị cấp huyện thuộc cấp độ 1, 8 đơn vị cấp độ 2.

UBND thành phố Cần Thơ đã có kế hoạch xét nghiệm tầm soát cộng đồng phù hợp với điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới. 

Tỉnh Đắk Nông cũng đã chuyển từ cấp độ 1 sang cấp độ 2 trong đánh giá cấp độ dịch. Hiện chỉ còn duy nhất huyện Tuy Đức của tỉnh này ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp). 

Từ vùng vàng sang cam 

Những ngày gần đây tỉnh Đắk Lắk ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao tại địa phương, trong đó nhiều ca cộng đồng do lượng người dân từ phía Nam về, trong đó nhiều người chưa tuân thủ nghiêm việc cách ly tại nhà.

Về cấp độ dịch, TP Buôn Ma Thuột chỉ còn duy nhất xã Hòa Xuân ở mức nguy cơ thấp (cấp độ 1, màu xanh), còn lại phần lớn là màu đỏ và cam.

Tỉnh Đắk Lắk đã chuyển từ cấp độ 2 (trung bình) sang cấp độ 3 (nguy cơ cao). Ngoài các biện pháp ứng phó tương ứng, tỉnh Đắk Lắk tăng tốc tiêm bao phủ vắc xin.

Bạc Liêu "nhảy" 2 mức, từ vùng vàng sang đỏ

Ngày 1/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều có quyết định về đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn. Theo đó, từ 12h ngày 2/11, toàn tỉnh Bạc Liêu thuộc cấp độ 4 (nguy cơ rất cao/vùng đỏ).

Có 24 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 4, 8 đơn vị cấp độ 3 (nguy cơ cao/vùng cam), 36 đơn vị cấp 2 (nguy cơ trung bình/vùng vàng). Đối với cấp huyện, có 2 đơn vị cấp độ 4 là thị xã Giá Rai và TP Bạc Liêu; 3 đơn vị cấp độ 3 và 2 đơn vị cấp độ 2.

Theo quy định của UBND tỉnh Bạc Liêu, chỉ những người tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 mới được di chuyển trong vùng đỏ; những người đã tiêm một liều hoặc 2 liều vắc xin mới được di chuyển trong vùng cam.

Siết việc kiểm soát trong phòng chống dịch

Ngoài ra, các tỉnh như: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Cà Mau… những ngày qua đều ghi nhận các ca F0 tăng trong cộng đồng. Nhiều tỉnh đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch.

Từ 0h ngày 3/11, tỉnh Bình Thuận lập chốt kiểm soát người ra vào vùng cam, đỏ và yêu cầu xuất trình chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin. Trước đó, vào ngày 2/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã điều chỉnh, bổ sung quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Cụ thể, tỉnh này sẽ thiết lập các chốt kiểm soát ở các xã phường, thị trấn vùng đỏ/cam. Người dân ra/vào khu vực này bắt buộc phải xuất trình chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Tỉnh Vĩnh Phúc bổ sung quy định cách ly y tế với người vào tỉnh. Theo đó, người đến/về tỉnh Vĩnh Phúc từ vùng có cấp độ dịch 3 thuộc địa phương có số mắc Covid-19 cao như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Phú Thọ, huyện Mê Linh - Hà Nội,… được cách ly y tế tại nhà nếu đủ điều kiện theo quy định. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã kiểm tra thực tế trước khi công dân thực hiện cách ly tại nhà.

Nhung tinh, thanh

Vĩnh Phúc yêu cầu trước khi đến/về tỉnh, người dân phải liên hệ, đăng ký với địa phương 

Nếu không đủ điều kiện thì báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện để quyết định cách ly y tế tập trung và theo dõi theo quy định.

Trước đó, Vĩnh Phúc đã yêu cầu trước khi đến/về tỉnh, người dân phải liên hệ, đăng ký với địa phương  hoặc các cơ quan trực tiếp làm việc và khai báo trung thực trên https://tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng di động khác.

Tỉnh Bắc Ninh mới đây đã phát hiện chùm ca dương tính liên quan các công ty thuộc Khu công nghiệp Quế Võ và TP Bắc Ninh. Toàn tỉnh hiện có trên 50 ổ dịch. Tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thiết lập cách ly y tế với nhiều cụm cư dân, thôn xóm ở những nơi có các ca F0 trong cộng đồng. Người dân ở những khu vực trên cũng được yêu cầu không ra ngoài từ 21h30 đến 5h sáng hôm sau, trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về… (phải có giấy tờ liên quan).

Tỉnh Bắc Giang cũng liên tục ghi nhận ca nhiễm, đặc biệt là xuất hiện ca nhiễm trong khu công nghiệp. Tỉnh này đã ra văn bản yêu cầu một số đối tượng sẽ phải có giấy xét nghiệm Covid-19 khi vào tỉnh. Đó là những người dân từ Hà Nội về Bắc Giang tham dự các sự kiện đông người như hội họp, tiệc cưới, làm việc với các công ty, trường học...

Theo BN/Việt Nam Net