Nữ PCT huyện ở Lạng Sơn sai phạm thế nào...bị khởi tố, bắt giam?

Google News

(Kiến Thức) - Do vi phạm quy định về quản lý đất đai, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bị khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng.

Ngày 13/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Lộc về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo tài liệu điều tra, bà Thu là Phó chủ tịch UBND phụ trách kinh tế của huyện Cao Lộc. Trong hai năm 2017 và 2018, bà ký nhiều văn bản cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, hợp thức hóa cho các trường hợp vi phạm đất đai nhiều ha đất rừng ở xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, gây bức xúc dư luận.
Liên quan đến vụ việc này, trước đó Công an tỉnh Lạng Sơn cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 tháng đối với ông Nguyễn Thế Tập (SN 1980), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc, về hành vi vi phạm quy định trong quản lý đất đai ở xã Hợp Thành.
Nu PCT huyen o Lang Son sai pham the nao...bi khoi to, bat giam?
 Bà Nguyễn Thị Hồng Thu.
Dư luận cũng đặt câu hỏi, nữ PCT huyện ở Lạng Sơn sai phạm có thể sẽ bị xử lý thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biêt, hiện nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố và bắt tạm giam đối với Phó chủ tịch UBND huyện Cao Lộc.
Do đó, theo quy định pháp luật thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục quá trình điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai của cán bộ này cũng như tính chất mức độ, hậu quả hành vi đến đâu. Nếu có đủ căn cứ sẽ củng cố hồ sơ, ra kết luận điều tra để Viện kiểm sát cùng cấp truy tố.
Nu PCT huyen o Lang Son sai pham the nao...bi khoi to, bat giam?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng sẽ điều tra làm rõ các đối tượng có liên quan, để xác định có hành vi đồng phạm hay không, nếu có căn cứ thì tiếp tục khởi tố bổ sung bị can. Trong trường hợp nếu có đủ chứng cứ xác định nữ cán bộ này có hành vi lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ quyền hạn để thực hiện một trong các hành vi như giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật,….thì sẽ bị xử lý về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo điều 229 Bộ luật hình sự.
Tùy từng tính chất mức độ hành vi thì người phạm tội sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Còn trong trường hợp có những vi phạm đối với đất trồng lúa có diện tích 70.000 mét vuông (m2) trở lên; đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất có diện tích 100.000 mét vuông (m2) trở lên; đất nông nghiệp khác và đất phi nông nghiệp có diện tích 80.000 mét vuông (m2) trở lên hoặc Đất có giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền 7.000.000.000 đồng trở lên đối với đất nông nghiệp hoặc 15.000.000.000 đồng trở lên đối với đất phi nông nghiệp thì sẽ bị áp dụng mức hình phạt tù ở khung cao nhất là từ 05 đến 12 năm tù theo quy định tại khoản 3 Điều 229 BLHS.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
>>> Xem thêm video: Quản lý đất đai, chỗ nào cũng sai

Nguồn: VTC 1.

Trung Vương