Nữ sinh “kêu cứu”: Đủ điểm nhưng 40 ngày chưa được nhập học Đại học Y khoa Vinh

Google News

Vì nơi nhận hồ sơ đăng kí xét tuyển nhập nhầm đối tượng ưu tiên nên em Nguyễn Thị Nga (SN 2000) tại Hoằng Tiến, Hoằng Hoá, Thanh Hoá dù đủ điểm trúng tuyển ngành Y Khoa, Trường Đại học Y Khoa Vinh, vẫn chưa thể nhập học.

Nu sinh “keu cuu”: Du diem nhung 40 ngay chua duoc nhap hoc Dai hoc Y khoa Vinh
Em Nguyễn Thị Nga mong muốn sớm được giải quyết sự cố để có thể kịp thời nhập học Trường Đại học Y Khoa Vinh. Ảnh: TL 
Trong tâm thư gửi tới Báo Lao Động, Nguyễn Thị Nga trình bày, tại kì thi THPT năm 2018, em đạt số điểm là 20,95 điểm (Toán: 6,2; Hóa: 7,25; Sinh: 6,75, điểm ưu tiên KV1: 0,75).
Sau khi có kết quả thi, Nga bất ngờ vì danh sách trúng tuyển vào ngành Y Khoa, Trường Đại học Y Khoa Vinh không hề có tên em, mặc dù ngành này chỉ lấy 20,75 điểm.
Liên hệ cổng thông tin kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Nga được biết em đã trúng tuyển vào Học viện Y Học Cổ truyền Việt Nam với số điểm 21,95.
Nhận thấy có sự sai sót về điểm thi, Nga đã liên hệ với Trường THPT Hoằng Hóa 3 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) - nơi em theo học và nộp hồ sơ. Qua kiểm tra hồ sơ, Nga phát hiện cán bộ tuyển sinh đã nhập nhầm dữ liệu cá nhân của mình.
Cụ thể, ở mục đối tượng ưu tiên, ngoài cột ưu tiên KV1 (cộng 0,75 điểm), em Nga còn được nhập thêm đối tượng ưu tiên 06 - con thương binh, bệnh bình, gia đình có công... Vì thế, điểm tuyển sinh của Nga có sai lệch lên tới 1 điểm.
Sau khi phát hiện sự việc, em Nga đã nhiều lần làm việc với nhà trường, Sở GDĐT Thanh Hóa, Trường Đại học Y khoa Vinh và Bộ GDĐT để có biện pháp giải quyết và hướng dẫn.
Em Nguyễn Thị Nga bày tỏ, Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam là trường em đăng kí nguyện vọng cao hơn. Nhưng mức điểm của em chỉ đủ để đỗ vào Trường Đại học Y khoa Vinh. Nếu có đi nhập học Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam cũng không được vì hồ sơ của em không khớp với đối tượng 06.
Nu sinh “keu cuu”: Du diem nhung 40 ngay chua duoc nhap hoc Dai hoc Y khoa Vinh-Hinh-2
Công văn hướng dẫn của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT. 
Ngày 17/8, Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GDĐT đã có công văn yêu cầu Sở GDĐT tỉnh Thanh Hoá xác định rõ nguyên nhân dẫn đến sai sót trong quá trình nhập dữ liệu; trực tiếp liên hệ với cơ sở đào tạo tuyển sinh để xem xét giải quyết quyền lợi của thí sinh.
Tuy nhiên đến ngày 16/9, qua nhiều lần công văn qua lại giữa các bên, Nga vẫn chưa có thông báo nhập học.
Nu sinh “keu cuu”: Du diem nhung 40 ngay chua duoc nhap hoc Dai hoc Y khoa Vinh-Hinh-3
Công văn của Sở GDĐT tỉnh Thanh Hoá gửi Trường Đại học Y Khoa Vinh. 
“Kể từ ngày biết có sai sót trong quá trình cập nhật dữ liệu đến nay, em và gia đình đã rất nhiều lần gửi đơn và 5 lần đến trực tiếp Bộ GĐĐT, 5 lần đến Sở GĐĐT Thanh Hóa, 3 lần vào Trường Đại học Y Khoa Vinh để nhờ giúp đỡ và xem xét giải quyết.
Đã 40 ngày trôi qua, và nhiều lần đi lại vất vả nhưng em và gia đình vẫn chưa nhận được hướng giải quyết do mỗi bên có những yêu cầu trái nhau. Với cách giải quyết này, em có thể sẽ không được nhập học vào Trường Đại Học Y Khoa Vinh với tất cả ước mơ và hoài bão của mình”, em Nga bày tỏ.
PV Báo Lao Động sẽ tiếp tục liên hệ các đơn vị để thông tin về vụ việc này.
Theo HUYÊN NGUYỄN/Lao động