Nước hồ Ngàn Trươi lại chuyển màu lạ, dân hoang mang

Google News

Lần thứ 3, nước hồ Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại đột ngột chuyển màu, khiến người dân lo lắng. Trước tình hình đó, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với Bộ NN&PTNT và các nhà khoa học khẩn trương tìm nguyên nhân để có giải pháp xử lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các Sở, ban, ngành Hà Tĩnh đã vào cuộc quan trắc, phân tích các mẫu nước lấy từ nhiều địa điểm khác nhau tại khu vực hồ Ngàn Trươi và hệ thống đập dâng Vũ Quang.
Nuoc ho Ngan Truoi lai chuyen mau la, dan hoang mang
Sáng 17/12, khi mở cửa tuynel lòng hồ để cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt thì cán bộ vận hành đập dâng Ngàn Trươi phát hiện nước hồ chuyển màu đỏ đục.
Kết quả cho thấy, các thông số đang trong ngưỡng cho phép, riêng tỷ lệ sắt trong nước cao vượt ngưỡng cho phép.
Theo lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh, nguyên nhân chính khiến nước hồ Ngàn Trươi đổi màu là do yếu tố sắt. Quá trình oxy hóa chuyển từ sắt 2 sang sắt 3 sinh ra màu đỏ, đồng thời do phân hủy xác thực vật cũng làm cho nước có màu.
Tuy nhiên, qua các mẫu phân tích nguồn nước cho thấy, hiện tại nước đổi màu chưa ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi. Trung tâm quan trắc Sở TN&MT, Bộ NN&PTNT vẫn tiếp tục theo dõi, thường xuyên lấy các mẫu nước để phân tích, nhằm tìm ra “thủ phạm” để có giải pháp xử lý.
Được biết, đại diện Bộ NN&PTNT cũng đề nghị sau đợt cung cấp nước phục vụ sản xuất, thì nên tiếp tục xả đáy qua đập dâng Ngàn Sâu với dung lượng 15 m3/giây để thau rửa đáy hồ.
Trước đó, vào chiều 8/8/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp để công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm bất thường tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Tuy nhiên, mỗi đơn vị lại có một kết quả khác nhau.
Tổ công tác của Sở TN&MT Hà Tĩnh bước đầu nhận định, nguyên nhân khiến nước ở đập Dâng Ngàn Trươi chuyển màu và có mùi hôi là xuất phát từ xác thực vật đang bị phân hủy dưới lòng hồ Ngàn Trươi.
Nuoc ho Ngan Truoi lai chuyen mau la, dan hoang mang-Hinh-2
Đây là lần thứ 3 trong năm 2019, nước hồ Ngàn Trươi chuyển màu bất thường.
Tuy nhiên, ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 (Ban 4) Bộ NN&PTNT nhận định, nguyên nhân chính khiến nước đập Dâng chuyển màu là do lượng sắt từ Nhà máy sắt Vũ Quang theo mưa đổ về, chảy vào khe Trươi.
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định, để có đánh giá chính xác, trung thực, khách quan nguyên nhân trên cơ sở khoa học để đưa ra giải pháp xử lý, tổ công tác và các bộ ngành chuyên gia cần tiếp tục lấy mẫu quan trắc, kiểm tra, rà soát và đánh giá lại.
Như vậy, tính đến sáng 22/12 đây đã là lần thứ 3 trong năm 2019 nước hồ Ngàn Trươi chuyển màu, kết luận bất ngờ sau giám định nước đã rõ; nhưng nguyên nhân thì vẫn chưa được công bố chính thức và chưa được cơ quan chức năng kết luận cụ thể, đồng thời đưa ra phương án xử lý dứt điểm.
>>> Xem thêm video: "Biển chết" Trung Quốc đổi màu rực rỡ.
(Nguồn: VTC9)

Theo Trần Hoàn/Infonet