Ông chủ Nhật Cường Mobile có thể phải chịu mức án 30 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia pháp luật, bị can Bùi Quang Huy, ông chủ Nhật Cường Mobile vừa bị khởi tố, bắt tạm giam có thể phải chịu mức án cao nhất lên đến 30 năm tù.

Ngày 14/5, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (Nhật Cường Mobile) và 8 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, để Cơ quan CSĐT Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Cường và 8 đồng phạm về tội Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan điều tra đã phải có những căn cứ vững chắc.
Ong chu Nhat Cuong Mobile co the phai chiu muc an 30 nam tu
  Bị can Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường có thể phải đối diện mức án lên đến 30 năm tù.
“Bởi để có thể làm rõ được hành vi buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Cơ quan điều tra đã phải xác định được hành vi nhập hàng hóa trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam của các đối tượng trong thời gian dài thông qua các kênh vận chuyển khác nhau”, Luật sư Thơm cho biết.
Luật sư Thơm nhận định, việc Cơ quan điều tra khởi tố các bị can về những tội danh này là thuộc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng với khung hình phạt cao nhất của mỗi tội đến 20 năm tù giam.
"Như vậy, tổng hợp hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội theo Điều 55 Bộ Luật hình sự thì bị can Nguyễn Quang Huy có thể phải đối mặt cao nhất đến 30 năm tù giam", Luật sư Thơm nhận định.
Mời quý vị độc giả xem video: Khám xét Nhật Cường Mobile

Nguồn VTV.

Cùng quan điểm với đồng nghiệp, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM) cho biết:
Quy định tại Điều 55 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về việc quyết định hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội như sau:
Khi xét xử cùng 01 lần một người phạm nhiều tội, Tòa án quyết định hình phạt đối với từng tội và tổng hợp hình phạt theo quy định sau đây:
Đối với hình phạt chính, nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn.
Như vậy, với Khoản 4 Điều 188 Tội buôn lậu có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm và Khoản 3 Điều 221 Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng Bộ luật Hình sự thì tổng hợp hình phạt đối với hai tội này, ông chủ của Nhật Cường Mobile phải đối diện với mức án là 30 năm tù.
Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã triệt phá đường dây tội phạm có tổ chức do Bùi Quang Huy, sinh năm 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, chủ mưu, cầm đầu. Bùi Quang Huy là Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 09 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.
Hải Ninh - Quý An