Ông Trần Ngọc Chính tiếp tục được bầu làm Chủ tịch VUPDA khóa V nhiệm kỳ 2020-2025

Google News

Ngày 01/11/2020, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Tới dự Đại hội có đại diện các bộ, ban, ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc và phát triển đô thị.

TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch và TS. Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) cũng tham dự và phát biểu tại Đại hội.
Ong Tran Ngoc Chinh tiep tuc duoc bau lam Chu tich VUPDA khoa V nhiem ky 2020-2025
Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho tập thể VUPDA. 
Là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, kể từ khi thành lập cho đến nay, VUPDA luôn hoàn thành tốt vai trò tập hợp đông đảo những người làm công tác quy hoạch và phát triển đô thị trong cả nước thuộc các lĩnh vực: quy hoạch và thiết kế đô thị - nông thôn; thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị; quản lý đô thị; bảo vệ môi trường; tư vấn, đào tạo, nghiên cứu khoa học về quy hoạch; đầu tư và phát triển đô thị, thực hiện chức năng của Hội trong công cuộc đô thị hóa và sự nghiệp quy hoạch xây dựng đất nước.
Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, VUPDA đã không ngừng lớn mạnh về quy mô và số lượng các hội thành viên và hội viên. Cho đến nay, VUPDA đã tập hợp được trên 7000 hội viên (gồm 16 hội cơ sở và chi hội, 35 hội viên tập thể, 06 đơn vị trực thuộc) là những trí thức, doanh nhân, nhà quản lý làm công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên cả nước.
Trong quá trình suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, VUPDA đã luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác phát triển đô thị. Thông qua hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, VUPDA đã luôn đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tham gia đóng góp ý kiến chuyên môn trong việc xây dựng các văn bản pháp luật và trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị. Nhờ có một đội ngũ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn trong cả nước, từ năm 2014, VUPDA đã đóng góp ý kiến xây dựng nhiều văn bản pháp luật liên quan đến quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị như: Luật Xây dựng sửa đổi năm 2014, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Thủ đô, Luật Kiến trúc…VUPDA cũng tham gia tư vấn, thẩm định, phản biến cho nhiều đồ án, dự án quy hoạch, định hướng phát triển của các đô thị (đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050….Những ý kiến của VUPDA đã cung cấp các luận cứ khoa học giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền các địa phương nhìn nhận các vấn đề và giải quyết vấn đề chính xác, hiệu quả để bổ sung, điều chỉnh, góp phần nâng cao chất lương đồ án quy hoạch.
Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, VUPDA đã triển khai nhiều đồ án và các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp thuộc nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau như “Điều tra, khảo sát đánh giá các văn bản luật về quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị”; “Mô hình quản lý phát triển đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam”; “Ứng dụng công nghệ ảnh 3600 trong lĩnh vực lưu trữ và quản lý quy hoạch kiến trúc cho các đô thị Việt Nam”….Các đề tài khoa học nói trên đã được các bộ ngành, chính quyền các địa phương đánh giá cao và áp dụng vào thực tiễn công tác quản lý và quy hoạch đô thị.
Với vai trò kết nối, VUPDA đã tập hợp các nhà khoa học trong và ngoài nước đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho các hội viên và các cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý ở các địa phương. Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, VUPDA đã từng bước nâng cao vị thế của mình và giúp các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và phát triển đô thị hiểu biết thêm về sự phát triển cũng như khó khăn, thách thức của các đô thị Việt Nam.
Hoạt đông thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật cũng được VUPDA triển khai một cách đa dạng nhằm kịp thời cung cấp thông tin quy hoạch và phát triển đô thị tới độc giả và hội viên thông qua hình thức tạp chí, bản tin và trang web.
Nhằm động viên, khuyến khích và tôn vinh các nhà chuyên môn và hội viên, năm 2018 Hội đã thành lập Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia nhằm tạo sân chơi bổ ích, nơi giao lưu trao đổi chuyên môn cho các nhà quy hoạch và phát triển đô thị. Giải thưởng cũng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đã có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam.
Ong Tran Ngoc Chinh tiep tuc duoc bau lam Chu tich VUPDA khoa V nhiem ky 2020-2025-Hinh-2
TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng bức trướng cho VUPDA
Phát biểu tại Đại hội, TSKH. Nghiêm Vũ Khải đã đánh giá cao kết quả hoạt động của tập thể, hội viên VUPDA đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây là những kết quả mang tính toàn diện, có ý nghĩa chính trị, kinh tế-xã hội rất đáng ghi nhận. Trong giai đoạn phát triển đất nước tới đây, VUPDA sẽ tiếp tục có những đóng góp xuất sắc trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho VUPDA vì đã có nhiều thành tích xuất sắc góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, VUPDA cũng đã nhận được Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội.
Ong Tran Ngoc Chinh tiep tuc duoc bau lam Chu tich VUPDA khoa V nhiem ky 2020-2025-Hinh-3
Toàn cảnh Đại hội. 
Ong Tran Ngoc Chinh tiep tuc duoc bau lam Chu tich VUPDA khoa V nhiem ky 2020-2025-Hinh-4
Ban Thường vụ VUPDA ra mắt. 
Đại hội VUPDA cũng đã bầu ra Ban Chấp hành khóa V (nhiệm kỳ 2020 – 2025) gồm 215 ủy viên. Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch VUPDA khóa IV đã được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch VUPDA khóa V.
Theo Vusta