Ông Triệu Tài Vinh sẽ bị kỷ luật, nhà họ Triệu bao nhiêu người gặp “họa” nâng điểm?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan việc con gái được can thiệp nâng điểm thi, mới đây, ông Triệu Tài Vinh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật. Trước đó, em gái ông Vinh cũng đã bị khiển trách và vợ ông Vinh phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vụ việc trên.

Vụ việc mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh vì vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận.
Theo đó, tại kỳ họp 41 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.
Ủy Ban kiểm tra Trung ương kết luận, ông Triệu Tài Vinh chịu trách nhiệm người đứng đầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.
Gia đình ông Triệu Tài Vinh có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho thí sinh trong Kỳ thi nêu trên, vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.
Do vậy, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý đảng viên, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh.
Ong Trieu Tai Vinh se bi ky luat, nha ho Trieu bao nhieu nguoi gap “hoa” nang diem?
 Ông Triệu Tài Vinh.
Vụ việc gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hà Giang và một số tỉnh thành gây phẫn nộ dư luận. Nhất là khi con gái ông Triệu Tài Vinh là một trong số các thí sinh được can thiệp nâng điểm thi.
Cụ thể, thí sinh Triệu Ngọc M. (con gái ông Triệu Tài Vinh) có số điểm công bố lần thứ nhất là Toán: 9,4; Văn: 7,5; Tiếng Anh: 10 điểm, đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là Toán: 6; Văn 7,5; Tiếng Anh 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5.
Như vậy, thời gian tới đây, ông Triệu Tài Vinh sẽ bị kỷ luật do có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho con gái ông Vinh.
Trước đó, khi Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang công bố kết luận về danh sách cán bộ, đảng viên địa phương này chịu kỷ luật vì có liên quan đến gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Triệu Tài Vinh lại là cái tên được báo chí và dư luận nhắc đến nhiều nhất.
Bởi liên quan việc con gái ông Vinh được nâng điểm bà Triệu Thị Giang, em gái ruột ông Vinh đã phải nhận kỷ luật và vợ ông Vinh cũng bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Cụ thể, theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, bà Triệu Thị Giang, Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư bị kỷ luật khiển trách vì nhờ người khác tác động,cháu ruột được nâng điểm thi, vi phạm những điều đảng viên không được làm.
Cùng với đó, bà Phạm Thị Hà, Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, vợ ông Triệu Tài Vinh – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang vừa bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì để em chồng tác động nâng điểm cho con.
Năm 2018, ngay khi thông tin con gái được nâng điểm rộ lên trên mặt báo, trả lời báo chí, ông Triệu Tài Vinh khi đó còn là Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang khẳng định, ông không biết gì về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và cho biết: “Nó nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.
Thời điểm ấy, ông Triệu Tài Vinh rất tin vào lực học của con mình khi cho biết, con gái học ở trường chuyên của tỉnh và nằm trong top đầu của lớp. Đồng thời, ông Vinh khi đó cũng quả quyết: “Tôi đang nắm xem ai, lãnh đạo nào nhắn tin xin điểm. Riêng cá nhân tôi quyết liệt vấn đề này. Tôi rất quyết tâm. Nếu cháu nó học kém, hoặc tôi phải chạy vạy vào trường chuyên thì tôi chịu trách nhiệm.
Con tôi năm nay thi tốt nghiệp như thế này không phải lỗi của cháu, không phải lỗi của tôi. Nếu báo chí định hướng không tốt thì bao giờ lãnh đạo cũng xấu. Chức năng báo chí cần phải tìm hiểu xem con nhà tôi nói riêng và con lãnh đạo nói chung chất lượng học có đúng như thế không mới là quan trọng”, ông Triệu Tài Vinh nói và liên tục nói rằng, báo chí phải khách quan.
Bên hành lang Quốc hội ngày 22/5/2019, khi trả lời báo chí liên quan đến việc xử lý trách nhiệm trong vụ việc gian lận thi cử THPT quốc gia năm 2018, ông Triệu Tài Vinh nói rằng: “Tôi biết bạn quan tâm tới gì. Tôi còn “nóng” hơn bạn. Vấn đề là xử lý những người có tên liên quan, ví dụ như cá nhân tôi đúng không? Tôi thì dư luận phán xét xong rồi”.
Trước đó, khi dư luận chưa hết bức xúc trước vụ việc gian lận thi cử xảy ra ở Hà Giang, tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới - những vấn đề về lý luận và thực tiễn” sáng 25/9, ông Triệu Tài Vinh - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã nhắc lại vụ Facebook nói về gia đình ông làm quan và vụ gian lận thi cử để nói về việc lựa chọn để xây dựng đề kháng của hệ thống chính trị với một Bí thư tỉnh là quan trọng. Ông Vinh cho biết: "Việc đó không sao, phải đối mặt và vượt qua".
Tuy nhiên khi đó, phát biểu của ông Vinh không được dư luận chấp nhận bởi ông Triệu Tài Vinh từng là lãnh đạo cao cấp ở tỉnh Hà Giang với cương vị Bí thư Tỉnh ủy.
Do vậy, ông Triệu Tài Vinh có hai trách nhiệm. Thứ nhất là người đứng đầu đảng bộ, phải có trách nhiệm về những sai sót trong tổ chức cao nhất mà mình là người đứng đầu. Thứ hai, ông là người liên quan trực tiếp, nên trách nhiệm nêu gương còn phải được xem xét cao hơn cả những người khác nữa. Do vậy, ông Triệu Tài Vinh khó có thể vượt qua được dư luận cũng như trách nhiệm mà ông phải đối mặt.
Mời độc giả xem video "Ông Triệu Tài Vinh bị đề nghị kỷ luật":

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức