Pano bia Huda Huế xâm phạm di sản Hội An: Tháo dỡ... chưa đủ, phải phạt?

Google News

(Kiến Thức) - Hai tấm pano quảng cáo bia Huda Huế sử dụng hình ảnh chùa Cầu, biểu tượng của di sản thế giới Hội An một cách phản cảm khi tự ý thay đổi màu sắc đã được doanh nghiệp quảng cáo tháo dỡ. Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc tháo dỡ này là chưa đủ mà phải xử phạt.

Vừa qua dư luận rất bức xúc với việc hai tấm pano quảng cáo bia Huda (sản phẩm của Công ty TNHH Carlsberg VN) được đặt ở thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã sử dụng hình ảnh chùa Cầu, một biểu tượng của di sản Hội An để làm hình ảnh quảng cáo cùng một lon bia Huda.
Đáng chú ý, hình ảnh chùa Cầu bị bia Huda đổi thành màu xanh khác với hình ảnh thực tế. Việc quảng cáo kiểu “phủ bia” lên di sản văn hóa thế giới bị dư luận cho là phản cảm, xúc phạm đến biểu tượng di sản 4 thế kỷ của Hội An cũng như người dân phố cổ.
Sau khi dư luận phản ánh, các cơ quan chức năng vào cuộc, đơn vị quảng cáo là Công ty quảng cáo Lê Nguyễn (đóng tại TP.Đà Nẵng) tháo dỡ các tấm pano quảng cáo bia Huda Huế phản cảm trên. Dư luận đặt câu hỏi, việc chỉ tháo dỡ hai tấm pano trên là chưa đủ và cần phải xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật?
Pano bia Huda Hue xam pham di san Hoi An: Thao do... chua du, phai phat?
 Chùa Cầu và tấm pano quảng cáo bia Huda Huế phản cảm.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, bia Huda là sản phẩm kinh doanh của một doanh nghiệp, cụ thể ở đây là Công ty Carlsberg VN, còn chùa Cầu là hình ảnh biểu trưng của di sản văn hóa Hội An, di sản văn hóa này có sự quản lý chặt chẽ theo quy định của luật di sản văn hóa.
“Việc sử dụng thông tin, hình ảnh của di sản văn hóa phải nhằm mục đích tôn vinh, phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc. Việc cá nhân, tổ chức sử dụng trái phép hình ảnh di sản văn hóa phục vụ cho mục đích cá nhân là điều pháp luật không cho phép, Vi phạm điều cấm quy định tại điều 8, Luật quảng cáo năm 2012”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Từ đó, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong trường hợp Cơ quan quản lý về văn hóa của Hội An yêu cầu doanh nghiệp này gỡ bỏ hình ảnh chùa Cầu trong quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp này mà doanh nghiệp này không chấp hành thì có thể căn cứ vào quy định tại khoản 3, điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch để xử phạt doanh nghiệp này với mức phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Như vậy, ngoài việc yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ 2 tấm pano quảng cáo phản cảm trên, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần xử phạt theo quy định của pháp luật để mang tính răn đe.
Video: Nguy cơ tiềm ẩn từ những biển quảng cáo ngoài trời  
Nguồn THVL
Tâm Đức