Phát hiện 40 vụ lộ bí mật Nhà nước qua mạng Internet

Google News

Ngoài chuyển cơ quan điều tra các cấp khởi tố 15 vụ án hình sự, 121 bị can vi phạm trên không gian mạng, Cục A05 còn phát hiện, xử lý 40 vụ lộ bí mật Nhà nước qua mạng Internet.

Chiều 16/1, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình có buổi làm việc với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an.
Khởi tố 15 vụ án, 121 bị can vi phạm trên không gian mạng
Báo cáo tóm tắt công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao năm 2019, thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục A05, cho biết đơn vị đã chủ động, quyết liệt trong phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, đã có hàng trăm báo cáo làm tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an trên lĩnh vực bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Phat hien 40 vu lo bi mat Nha nuoc qua mang Internet
Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục A05. Ảnh: Thành Trung.
Theo tướng Chính, năm 2019, Cục A05 đã tổ chức đấu tranh 27 chuyên án; triển khai 73 kế hoạch nghiệp vụ. Qua đó, phối hợp, chuyển Cơ quan điều tra các cấp khởi tố 15 vụ án hình sự, 121 bị can, xử phạt hành chính 254 đối tượng người nước ngoài, bàn giao Cơ quan điều tra các nước 555 đối tượng.
Trong đó, có một số vụ án lớn như: Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng với số tiền 30.000 tỷ đồng tại 8 địa phương, vụ 395 tội phạm người Trung Quốc tại khu đô thị Our City - Hải Phòng hoạt động tổ chức đánh bạc trên mạng; vụ tấn công hệ thống ngân hàng chiếm đoạt 44 tỷ đồng, phát hiện ra những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Cùng với đó, Cục A05 đã chủ động công tác tuyên truyền thông tin chính thống lên không gian mạng, phản bác kịp thời, có hiệu quả thông tin xấu độc, tin giả, tin sai sự thật.
Đặc biệt, đơn vị đã phát hiện, xử lý 40 vụ lộ bí mật Nhà nước qua mạng Internet; phục hồi dữ liệu, chứng cứ điện tử của hơn 1.000 thiết bị, phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, khám phá các vụ án của công an đơn vị, địa phương.
Cục trưởng Cục A05 cho biết đơn vị cũng thúc đẩy các giải pháp nâng cao năng lực, tiềm lực cho lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Cụ thể, Cục đã kiện toàn, thống nhất lực lượng tại Công an các địa phương; đào tạo hàng trăm nhân lực chất lượng cao, huấn luyện nghiệp vụ an ninh mạng cho công an các địa phương; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trên không gian mạng.
Chủ quyền quốc gia, chủ quyền kinh tế đều cần an ninh mạng
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao về những thành tích đã đạt được của tập thể cán bộ, chiến sĩ Cục A05 trong thời gian qua.
Theo ông, sau hơn 1 năm hợp nhất, Cục A05 đã đã nhanh chóng ổn định tổ chức, làm tốt công tác chính trị tư tưởng; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm trên không gian mạng, xử lý nhiều đối tượng chống đối, có hoạt động tuyên truyền, chống Đảng và Nhà nước…
Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Cục A05, ông Bình nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đặt ra cả cơ hội và thách thức.
Theo ông, càng thuận lợi thì thách thức càng lớn, do vậy an ninh mạng có ý nghĩa hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
“Bảo vệ chủ quyền quốc gia, chủ quyền về kinh tế xã hội đều cần an ninh mạng, vì vậy, yêu cầu đặt ra cần đảm bảo an ninh trên mọi lĩnh vực từ xã hội, kinh tế, quốc phòng an ninh… để tạo hành lang phát triển kinh tế và xã hội của đất nước”, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Bình đề nghị Cục A05 cần quan tâm tới nguồn lực con người và coi đây là yếu tố quyết định; quan tâm nghiên cứu cơ chế đặc thù trong đầu tư các trang thiết bị, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thay đổi liên tục và nhu cầu đầu tư nâng cấp rất cao.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị Cục An ninh mạng nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề an ninh mạng, kế thừa các thành tựu đã đạt được để cùng lực lượng công an, nhân dân và xã hội đảm bảo an ninh mạng quốc gia, đảm bảo sự bình an, an toàn và phát triển thịnh vượng của đất nước.
Theo Hoài Vũ / Zing