Phù Yên - Sơn La: Nhan nhản công trình vi phạm trật tự xây dựng, Chính quyền bất lực?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nhiều công trình xây dựng trái quy định mọc lên ngay cạnh QL37, nhiều nhà được xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch dự án mở rộng thị trấn Phù Yên nhưng Chính quyền "bất lực" để vi phạm xảy ra.

Tìm hiểu của phóng viên về tình trạng xây dựng trái phép tại huyện Phù Yên trong thời gian qua cho thấy, nhiều công trình của người dân xây dựng trái phép trên địa bàn xã Huy Hạ.
Chính quyền xã "bất lực"
Trong khi chính quyền địa phương mới chỉ triển khai cắm mốc, chưa có mốc chỉ giới, chưa có kế hoạch thu hồi đất… Thế nhưng, cho đến thời điểm này, tại xã Huy Hạ đã có hàng chục hộ dân đã thuê máy xúc, san lấp mặt bằng, cơi nới các công trình phụ, thậm chí là xây dựng các căn nhà kiên cố.
Việc này diễn ra ngang nhiên, có trường hợp để tránh sự chú ý cũng như ngăn chặn của chính quyền địa phương, các gia đình thuê thợ làm gấp rút trong đêm. Nhiều mảnh đất chỉ sau một đêm đã có một công trình mọc lên với đầy đủ mái tôn và tường bao xung quanh.
Phu Yen - Son La: Nhan nhan cong trinh vi pham trat tu xay dung, Chinh quyen bat luc?
 Mặc dù đã có những "biện pháp" nhằm cưỡng chế cũng như đình chỉ thi công. Thế nhưng, các hộ dân vẫn ngang nhiên xây dựng coi luật pháp như "không tồn tại" ở đây. Chính quyền bất lực.
Làm việc với PV ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Huy Hạ cho biết: “Từ trước đến nay tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn chưa từng có, mới có 3 năm trở lại đây thì xuất hiện tình trạng này.
Sau trận bão lũ năm 2017 trên địa bàn xã có xảy ra sạt ở, lũ quét khiến cho nhiều hộ gia đình bị trôi nhà... cho nên rất nhiều các hộ không dám ở lại chỗ cũ nữa, bởi đa phần là sống cạnh chân núi và gần suối.
Hiện tại, trên địa bàn xã có 61 hộ thuộc diện phải di dời khỏi nơi bị sạt lở, thế nhưng huyện lại không có cơ chế, chính sách gì như tái định cư hay thuộc diện quy hoạch nào đó để dân chuyển đi, mà chỉ giao cho xã tuyên truyền, vận động cho các hộ ở xen ghép tại đó.
Gia đình nào có anh, em, họ hàng có đất thì san xẻ cho nhau để làm nhà ở. Quá trình vận động thì xã cũng đã vận động được 21 hộ còn lại 40 hộ thì chưa biết cho vào ở đâu” – ông Dưỡng trần tình.
“Trong số các hộ thuộc diện phải di dời thì có một vài hộ tự ý ra ven đường QL37 để làm nhà, quy hoạch mở rộng thị trấn thì quy hoạch bên taluy dương còn bên taluy âm thì không có nên các hộ tự ý xây dựng nhà cửa ở đó mà không hề được cấp phép chỉ viện vào lý do là đất của ông bà, cha mẹ để lại nên các hộ tự ý xây dựng.
Xuất phát từ lý do ấy, cho nên các hộ cố tình, lén lút xây dựng. Ngay khi xảy ra hiện tượng đó, xã cũng đã thành lập đoàn đi kiểm tra và lập biên bản đối với các hộ vi phạm.
Đồng thời, dùng mọi hình thức nhằm ngăn chặn không cho các hộ xây dựng nữa thế nhưng ngăn chặn ban ngày thì họ lại làm ban đêm hoặc làm vào ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật.
Xã cũng đã tổ chức tịch thu phương tiện, vật liệu phục vụ cho quá trình xây dựng, nhưng vẫn đâu vào đấy xã bất lực không giải quyết được. Mặc dù cũng đã báo cáo lên huyện xin ý kiến thế nhưng vẫn không có giải pháp nào cả” – ông Dưỡng cho biết thêm.
Phu Yen - Son La: Nhan nhan cong trinh vi pham trat tu xay dung, Chinh quyen bat luc?-Hinh-2
 Ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Huy Hạ cho rằng: "Cấm ban ngày thì họ lại làm ban đêm nên "không biết phải làm thế nào".
Thế nhưng, trái ngược với những gì vị Chủ tịch này nói, việc đình chỉ cũng như tạm dừng thi công đối với các hộ vi phạm “không có hiệu lực” khi các hộ vẫn ngang nhiên thi công như “trốn không người”.
Như vậy, chính quyền xã Huy Hạ đã thật sự quyết liệt trong việc xử lý các trường hợp vi phạm này hay không? Dư luận đặt ra câu hỏi liệu chính quyền xã Huy Hạ có cố tình “làm ngơ” cho những vi phạm này tái diễn.
Theo quan sát của PV, dù không phải ngày nghỉ cũng không phải ban đêm, thế nhưng các hộ vi phạm vẫn ngang nhiên xây dựng coi như “luật pháp và chính quyền không tồn tại ở đây” tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại địa bàn xã Huy Hạ xảy ra đã lâu, thế nhưng chính quyền xã cũng như huyện Phù Yên vẫn không có biện pháp cụ thể nào.
Phu Yen - Son La: Nhan nhan cong trinh vi pham trat tu xay dung, Chinh quyen bat luc?-Hinh-3
 Những công trình kiên cố như thế này vẫn ngang nhiên mọc lên coi thường pháp luật cũng như chính quyền địa phương.
“Mặc dù, chính quyền xã Huy Hạ tổ chức tuyên truyền việc bà con không được tự ý xây dựng các công trình như nhà ở, quán ăn, tường bao, công trình phụ… trên địa bàn toàn xã, đặc biệt trong vùng có quy hoạch giải phóng mặt bằng, các dự án đã được Nhà nước phê duyệt. Thế nhưng, nhiều hộ dân vẫn cố tình không chấp hành và ngang nhiên vi phạm.
Trước tình ngang nhiên của các hộ dân, để “trấn an” dư luận UBND xã Huy Hạ đã tiến hành lập biên bản xử phạt đối với 3 hộ với mức phạt 5 triệu đồng/hộ. Thế nhưng “đâu lại vào đấy” các công trình nhà kiên cố, quán ăn, xưởng sửa chữa vẫn coi “luật pháp không tồn tại ở đây”.
Chính quyền huyện Phù Yên có “làm ngơ” cho sai phạm?
Xung quanh việc xây dựng trái phép của người dân tại Phù Yên, nhiều ý kiến cho rằng: Để cho sự việc diễn ra ngang nhiên như vậy, ắt hẳn còn có sự “thờ ơ” của huyện Phù Yên.
Để làm rõ vấn đề này, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Bùi Duy Long, Phó trưởng Phòng kinh tế - hạ tầng huyện Phù Yên. Ông Long cho biết: “Trước tình trạng vi phạm xây dựng tại địa bàn xã Huy Hạ, chúng tôi cũng đã tổ chức cắm biển cấm các hoạt động xây dựng. Ngày thì các hộ không xây đâu chủ yếu làm vào ban đêm thôi” – ông Long nói.
Phu Yen - Son La: Nhan nhan cong trinh vi pham trat tu xay dung, Chinh quyen bat luc?-Hinh-4
Ông Bùi Duy Long, Phó trưởng Phòng kinh tế - hạ tầng cho biết: "hiện chúng tôi đang lên phương án 1 là tổ chức cưỡng chế, 2 là quy hoạch tổng mặt bằng theo quy định chung". 
“Hơn nữa về phía xã cũng không có cán bộ ở đó thường xuyên 24/24 được, cứ lúc nào có người ở đó thì họ lại không làm, khi không có ai thì lại làm, Phòng cũng vừa mới đề xuất với chỗ đồng chí Chủ tịch UBND huyện về phương án xử lý chỗ vi phạm xây dựng đó.
Chúng tôi cũng đang đề xuất các phương án xử lý như: Tổ chức cưỡng chế và thực hiện quy hoạch tổng mặt bằng theo quy hoạch chung. Cũng đã có 4 trường hợp bị xử phạt về vi phạm trật tự xây dựng”.
Phu Yen - Son La: Nhan nhan cong trinh vi pham trat tu xay dung, Chinh quyen bat luc?-Hinh-5
 Các công trình vị phạm mọc cạnh bên QL37 mà không có bất cứ sự hợp pháp nào.
“Trong Nghị định xử phạt về xây dựng lại không quy định những trường hợp này vì các hộ lấn chiếm đất 5% của xã cũng không có trong quy hoạch, đây cũng không thuộc loại đất phải xin giấy phép xây dựng. Chưa có quy hoạch chi tiết nên không liên quan đến việc cấp phép xây dựng của Phòng.
Trước khi có quyết định xử phạt các hộ đó vào năm 2016, thì các hộ đã có hợp đồng với xã (hợp đồng thuê khoán đất - PV).
Năm 2016, 2017, Phòng cũng đã ban hành các Công văn hướng dẫn cho cấp xã họ quản lý thực hiện, đồng thời xin ý kiên của Sở xây dựng để đưa ra phương án xử lý các trường hợp trên địa bàn xã Huy Hạ. Ban hành Quyết định kỷ luật đối với cấp cán bộ xã, đồng thời yêu cầu xã ban hành Biên bản xử phạt, trong trường hợp vượt quá thẩm quyền theo Quyết định 139 thì chuyển lên Phòng kinh tế - hạ tầng. Phòng cũng đã có Quyết định đình chỉ, tạm dừng thi công đối với công trình vi phạm” – ông Long cho biết thêm.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc nhan nhản công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Phù Yên, Sơn La.
Mùi Sơn - Mình Hải