Quá khứ trượt dài của Kẻ xấu xa nước Mỹ và hành trình tìm lại bản ngã

Google News

Trải qua bản án kéo dài cả chục năm, sau ra tù, Larry Jay Levine quyết làm lại cuộc đời của mình bằng việc thành lập công ty tư vấn và huấn luyện nhà tù để hỗ

Larry Jay Levine trượt dài với quá khứ bất hảo

Một gia đình không hạnh phúc, một tuổi thơ không êm đẹp luôn tác động vô cùng mạnh mẽ và phần lớn theo hướng tiêu cực đến những đứa trẻ. Larry Jay Levine là đứa trẻ như thế. Tuổi thơ của Larry là những trận đòn roi từ người cha, những giọt nước mắt lăn dài của người mẹ.

Lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc, dễ hiểu tại sao Larry Levine lại trượt dài. Việc học dở dang, Larry thích la cà cùng đám bạn “đầu trộm đuôi cướp” của mình hơn là những người bạn ở trường. Không có một tấm bằng, việc học hành không đến nơi đến chốn nên Larry chỉ tìm được những công việc đầy cám dỗ. Với vẻ ngoài bặm trợn, tính cách ngỗ nghịch rất bản năng, Larry được một hộp đêm người lớn ở Los Angeles nhận làm.

Ở một môi trường vô cùng phức tạp, Larry Levine mau chóng đánh mất mình. Larry Levine tuồn ma túy vào hộp đêm cho đám dân chơi, thường xuyên đánh nhau, luôn luôn sống trong cảnh nợ nần. Và khi đã nợ tay anh chị khét tiếng một số tiền lớn, Larry bắt đầu dấn sâu hơn vào những việc làm phạm pháp. Gã lừa đảo chứng khoán, sử dụng các loại vũ khí tự động. Ngày bị bắt, Larry Levine còn cả gan chống lại nhà chức trách.

Với hàng loạt tội trạng, Larry Levine bị kết tội 10 năm tù giam trong các nhà tù Liên bang vào năm 1998. Thời điểm ấy, báo chí Mỹ gọi Larry là “Kẻ xấu xa của nước Mỹ”, đồng thời kêu gọi nhà chức trách phải đưa ra một bản án mang tính răn đe cao hơn nữa đối với Larry. Dù sao thì bản án 10 năm tù cũng khởi đầu cho những tháng ngày tận cùng thống khổ đối với Larry.

Sau này,Larry Levine mô tả lại đó là những tháng ngày tồi tệ bậc nhất cuộc đời. Cuộc sống bên trong nhà tù khác xa với những gì công chúng vẫn nhìn thấy trên phim ảnh. Ngay cả khi Hoa Kỳ là đất nước phát triển và chế độ phúc lợi xã hội tốt, thì nhà tù vẫn là một nơi “địa ngục” như lời mô tả của Larry. “Tôi đã sợ hãi đến cùng cục, tôi bị choáng ngợp bởi một hệ thống tư pháp hình sự mà tôi biết rất ít, thậm chí là chẳng biết phải trông chờ điều gì từ nhà chức trách”, đoạn mô tả trên trang web chính thức của Larry Levine cho biết.

Larry Levine làm lại cuộc đời, xuất hiện trên kênh CNN

10 năm cải tạo trong xà lim, phải trải qua nhiều lần chuyển nhà tù khiến Larry Jay Levine phải ớn lạnh khi nhớ lại. Nếu là một fan cứng của Michael Scofield trong serie phim Prison Break, thì bạn nên bớt mơ mộng đi. Chẳng có bất cứ cơ hội nào để trốn thoát khỏi những nhà tù được bảo vệ bằng nhiều lớp, và những pha vượt ngục thần thánh của Michael Scofield sẽ chỉ có trong phim mà thôi.

Sau những tháng ngày đau đớn về thể xác vì nhiều lần bị bạn tù rồi quản trại đánh đập thì đến năm 2008, Larry Levine cũng hoàn thành bản án 10 năm tù nghiệt ngã. Nhưng ngay cả khi được trả tự do, thì một nước Mỹ phát triển như vũ bão, với một kẻ chôn vùi hàng thập kỷ đằng sau song sắt, là quá khó để có thể tái hòa nhập. Larry trở nên bơ vơ, Los Angeles nơi anh ta sinh ra giờ đây lại không phải chốn dung thân nữa.

Thảm cảnh 10 năm trong tù và những ngày đầu được trả tự do hối thúc Larry Jay Levine phải làm điều gì đó. Và nó là khởi nguồn của sự ra đời Công ty Tư vấn và Huấn luyện Nhà tù Phố Wall. Công ty này hướng đến tập khách hàng vô cùng đặc biệt, đó là những tù nhân đang cảm thấy bơ vơ, sợ hãi với bản án tù của mình.

Larry và thuộc cấp của mình có nhiệm vụ cung cấp cho họ các kỹ năng trong khóa học sinh tồn ở trong tù. Anh được chính các nhà tù mời đến để hướng dẫn cho tù nhân mới của mình, giúp họ có thể thích nghi với cuộc sống trong một môi trường mới. Bên cạnh đó, Larry còn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông lớn tại Mỹ như CNN, Fox, MSNBC, Washington Post, Wall Street Journal, New York Times… Vậy là từ một tay buôn bán và tàng trữ ma túy, Larry Jay Levine đã thành công trong việc làm lại cuộc đời. Con đường hoàn lương cũng mỉm cười với “Kẻ xấu xa của nước Mỹ”.

Theo Kim Phượng/Dân Việt