“Quan huyện” Phú Thọ tham ô khoảng 40 tỷ tiền làm đường: Ai là đồng phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 29/2, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa ra kết luận, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Hoà, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ về tội “Tham ô tài sản”.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1975) – nguyên Phó phòng TN&MT huyện Thanh Thủy bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; các bị can Phùng Duy Thuấn (SN 1976) – nguyên Thủ quỹ Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thanh Thủy (HĐ GPMB) và Vũ Hồng Phương (SN 1986) – nguyên Kế toán HĐ GPMB bị xác định đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo kết luận, tháng 10/2015, tỉnh Phú Thọ phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B tỉnh Phú Thọ đi Hoà Bình, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 200 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Hoà khi đó là Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy, được giao nhiệm vụ Trưởng ban quản lý dự án, Chủ tịch HĐ GPMB. Đến năm 2018, HĐ GPMB đã chi trả gần 90 tỷ đồng tiền bồi thường.
Điều tra xác định, ông Hòa không chỉ đạo nhân viên lập sổ sách kế toán theo dõi, chứng từ thu chi về số tiền 90 tỷ đồng này. Bị can còn giao nhiều cá nhân quản lý trái quy định rồi chỉ đạo nhân viên dưới quyền rút tiền cho mình sử dụng cá nhân, gây thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.
“Quan huyen” Phu Tho tham o khoang 40 ty tien lam duong: Ai la dong pham?
Bị can Nguyễn Văn Hoà, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tiền Phong. 
Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, với số tiền chiếm đoạt và gây thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng như vậy thì ông Hoà phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Cụ thể theo quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
“Quan huyen” Phu Tho tham o khoang 40 ty tien lam duong: Ai la dong pham?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Để có căn cứ kết tội người đàn ông này về tội tham ô tài sản thì cơ quan điều tra, viện kiểm sát phải có căn cứ để chứng minh là người này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý từ 2.000.000 đồng trở lên. Với số tiền tham ô trị giá từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì hình phạt sẽ ở mức cao nhất là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Có thể nói rằng, bộ luật hình sự qua các thời kỳ đều quy định tội tham ô là tội đứng đầu trong danh sách các tội phạm về tham nhũng và chức vụ. Đây là tội phạm điển hình trong nhóm tội phạm về tham nhũng nên mức hình phạt với tội danh này rất nghiêm khắc, có thể ở mức cao nhất là tử hình.
Tội tham ô tài sản không những gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước mà còn ảnh hưởng đến đường lối, chính của đảng, niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Tuy nhiên, tội danh này xử lý với người có chức vụ, quyền hạn nên việc phát hiện, đấu tranh, xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Cần phải có sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cơ quan bảo vệ pháp luật thì mới có thể đấu tranh làm rõ và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật.
>>> Xem thêm video: Lập hồ sơ bảo tồn trạm phát sóng Bạch Mai
Nguồn: VTC 1. 
Trung Vương