Quảng Nam: Doanh nghiệp không có trạm cân vẫn ngang nhiên khai thác cát

Google News

Không chấp hành lắp trạm cân, nhưng Công ty Nguyên Thi (Quảng Nam) vẫn ngang nhiên khai thác, vận chuyển cát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.


Quang Nam: Doanh nghiep khong co tram can van ngang nhien khai thac cat
Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nguyên Thi  không chấp hàng việc lắp trạm cân nhưng vẫn vô tư khai thác cát. 
Có mặt tại khu vực khai thác cát của Công ty Nguyên Thi (xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), đập vào mắt nhóm phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống là cảnh bụi mù mịt, người dân dùng cây tre chặn ngang giữa đường, không cho các xe vận chuyển cát ra ngoài.
Quang Nam: Doanh nghiep khong co tram can van ngang nhien khai thac cat-Hinh-2
Người dân dùng cây tre chặn ngang giữa đường, không cho các xe vận chuyển cát ra ngoài do bụi mù mịt. 
Đường bê tông chỉ khoảng 3m bề ngang, nhưng xe trọng tải lên đến vài chục tấn nối đuôi nhau chạy.
Quang Nam: Doanh nghiep khong co tram can van ngang nhien khai thac cat-Hinh-3
Bà U.T bức xúc phản ánh với phóng viên bởi ô nhiễm bụi 
Bà U.T, một người dân sinh sống tại khu vực này chia sẻ: “Dân chịu không nổi, bụi mù mịt do xe chạy, hai bên đường bụi tấp vào nhà nên dân la làng. Rồi họ thuê người tưới nước, nhưng có lúc không tưới nên bụi vẫn bay mù mịt, người dân quá khổ với cảnh này”.
Quang Nam: Doanh nghiep khong co tram can van ngang nhien khai thac cat-Hinh-4
Người dân bức xúc vì xe chạy quá bụi, ăn cơm cũng không được 
Cô N.T.Đ tiếp lời: “Bụi kinh khủng, em nhìn nhà chị giống như ở ngoài đường, chỗ nào cũng bụi phủ, ăn cơm cũng không được. Trưa xe chở cát chạy ầm ầm, chứ đâu chỉ có chạy buổi sáng thôi. Xe chạy cũng không tưới nước. Người dân ở đây chịu không nổi”.
“Từ khi khai thác cát tại đây, xe chở cát chạy gây bụi mù mịt, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng vì bụi. Nếu cảnh ô nhiễm này kéo dài người dân ở đây sẽ bị bệnh đường hô hấp”, chị T.T.N bức xúc nói.
Quang Nam: Doanh nghiep khong co tram can van ngang nhien khai thac cat-Hinh-5
Ông Trần Đình Minh, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Núi Thành trả lời báo chí
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Minh, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Núi Thành về vấn đề này. Ông Minh cho biết “UBND huyện đã chỉ đạo doanh nghiệp lắp trạm cân, camera để truyền dữ liệu về cơ quan chức năng của huyện. Đồng thời phải niêm yết công khai giá bán vật liệu khai thác. Phòng Tài nguyên môi trường sẽ phối hợp với công an, thuế, UBND xã Tam Sơn để kiểm tra việc khai thác của đơn vị, để yêu cầu dơn vị khai thác cát làm cho đúng quy định. Nếu qua kiểm tra mà các đơn vị không có lắp trạm cân thì chúng tôi sẽ trình văn bản lên cấp trên để xử lý các đơn vị vị phạm trong khai thác khoáng sản.”
Còn ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành thì trả lời dứt khoát: “Doanh nghiệp khai thác cát phải làm đúng theo quy định của pháp luật về việc lắp trạm cân, nếu không thì báo cáo UBND tỉnh dừng hoạt động”.
Được biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện nay, các doanh nghiệp khai thác cát hầu hết đã thực hiện việc lắp trạm cân, camera theo quy định của UBND tỉnh.
Tuy nhiên, Công ty Nguyên Thi không chấp hành việc lắp đặt trạm cân mà vẫn vô tư khai thác cát, gây ảnh hưởng môi trường xung quanh.
Mong rằng các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra để chấn chỉnh tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn.
Theo nghị định số 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/11/2016, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Định kỳ hàng tháng, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải thống kê, tính toán, cập nhật số liệu trong sổ sách, tài liệu quy định tại Điều 41 Nghị định này để khai báo sản lượng tính thuế tài nguyên khoáng sản và xác định sản lượng khai thác hàng năm trong báo cáo định kỳ khai thác khoáng sản để gửi cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ra quân xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn và ma túy:

(Nguồn: Nhân Dân)

Bình Minh