Quảng Ninh: Nghi vấn công ty Hải Hương tuồn rau “bẩn” vào trường học

Google News

(Kiến Thức) - Hàng tấn rau được thu gom từ chợ đầu mối mỗi đêm, công ty Hải Hương “hô biến” rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch trước khi cấp đến các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Cấp nguyên liệu đến 30 trường học
Thực phẩm “bẩn” vào bếp ăn từ lâu đã trở thành vấn nạn nhức nhối trong dư luận. Sau những vụ ngộ độc thực phẩm diễn ra hàng loạt tại các trường học thì việc đảm bảo chất lượng bữa ăn càng được mọi người quan tâm.
Từ năm 2018, để đảm bảo tính chuyên môn cao đối với các bếp ăn, để giáo viên chuyên tâm công việc, đặc biệt, được sự ủng hộ từ hội phụ huynh các trường nên một số trường học không tiến hành nấu ăn cho học sinh như trước đây mà hợp tác với cơ sở chuyên cung cấp suất ăn.
Trên địa bàn TP Cẩm Phả, Công ty TNHH TM Hải Hương (công ty Hải Hương) là một trong những đơn vị đi đầu trong mô hình này. Mỗi ngày, Công ty Hải Hương cung cấp khoảng 30 trường học mầm non, tiểu học trên địa bàn.
Quang Ninh: Nghi van cong ty Hai Huong tuon rau “ban” vao truong hoc
Trụ sở công ty Hải Hương. 
Là một đơn vị có mô hình đi đầu, nhưng nguồn nguyên liệu nhập vào của Công ty này có thực sự đảm bảo? PV Kiến Thức đã có nhiều tháng thâm nhập và tìm hiểu, sự thật đã được phơi bày.
Nhập rau tại chợ đầu mối
Sau nhiều tháng theo dõi, PV Kiến Thức phát hiện vào khoảng 22h mỗi đêm, một chiếc xe đông lạnh BKS 14C24595 bắt đầu di chuyển từ Công ty TNHH TM Hải Hương (Khu 6A, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đến chợ Minh Thành (chợ Km 11; số 222 An Lập, QL18, Minh Thành, Yên Hưng, Quảng Ninh). Chợ Minh Thành từ lâu được coi là chợ đầu mối tập hợp các thương lái buôn rau, củ từ khắp các tỉnh thành như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.
Thậm chí, còn có một số xe tải và kho rau củ trái mùa như bắp cải, cà rốt, súp lơ còn gắn nguyên nhãn mác Trung Quốc cũng được tập kết tại đây. Chợ họp từ 22h đến 3h sáng hôm sau.
Mời quý vị độc giả xem video: Nghi vấn công ty Hải Hương tuồn rau “bẩn” vào trường học
Đến 23h, lái xe BKS 14C24595 di chuyển đến điểm đỗ sâu trong chợ Minh Thành. Ngay khi chiếc xe vừa dừng lại, thùng xe được mở ra thì nườm nượp các thợ bốc vác liên tục kéo xe ba gác chất đầy rau, củ xếp lên thùng xe tải.
Trong khoảng thời gian chưa đầy 2 giờ đồng hồ, chiếc xe tải đã được chất đầy các loại rau củ và di chuyển ra khỏi chợ Minh Thành theo QL 18 trở về Công ty Hải Hương.
Quang Ninh: Nghi van cong ty Hai Huong tuon rau “ban” vao truong hoc-Hinh-2
Xe của công ty Hải Hương chất đầy thực phẩm được mua tại chợ Minh Thành rồi chuyển về cơ sở chế biến. 
Tại đây, một số nhân viên đã có mặt tại xưởng chế biến đưa rau dời khỏi xe tải, vận chuyển rau vào nơi chế biến.
Lúc 6h sáng, 5 chiếc xe tải trọng lượng khoảng 1,5 tấn lần lượt được xếp đầy thực phẩm và rau, củ được trở đến các trường. Mỗi xe tải tải đều có 1 lái xe và một người đi cùng. Bám theo chiếc xe tải mang BKS 14C 243 38, PV Kiến Thức ghi nhận chiếc xe mang rau và thực phẩm đến trường mầm non Cẩm Tây (TP Cẩm Phả), sau đó di chuyển đến một số trường học khác trên địa bàn.
Được biết, khi giao hàng, Công ty Hải Hương giao kèm một biên bản giao nhận lương thực-thực phẩm để nhà trường xác nhận và lưu giữ. Biên bản thể hiện chi tiết từng loại thực phẩm được nhập vào trường ngày hôm đó.
Quang Ninh: Nghi van cong ty Hai Huong tuon rau “ban” vao truong hoc-Hinh-3
Xe chở thực phẩm của công ty Hải Hương đưa đến các trường. 
Đến 8h sáng, tất cả các xe trên đã hoàn tất công việc cung cấp nguyên liệu tươi sống vào trường học. 9h15 phút sáng cùng ngày, những chiếc xe trên một lần nữa được chất đầy những suất ăn đã chế biến và tiếp tục rời xưởng, đưa đến các trường học khác.
Tiếp tục di chuyển theo chiếc xe gắn logo thương hiệu Công ty Hải Hương mang BKS 14C 12933 chở xuất ăn đến trường tiểu học Hồ Tùng Mậu (phố Trần Phú, P Cẩm Tây, TP Cẩm Phả), sau đó di chuyển đến trường Tiểu học Cẩm Thạch (phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả).
Cuối cùng, chiếc xe di chuyển đến trường tiểu học Quang Hanh (Khu 2, P Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Tương tự như khi giao thực phẩm tươi sống, khi giao suất ăn đến các trường, Công ty Hải Hương giao kèm một biên bản giao nhận suất ăn có ký xác nhận.
Đến 10h45, tất cả các xe hoàn tất công tác giao suất ăn của công ty Hải Hương đến các trường. 11h cùng ngày, các xe quay trở lại trường lấy lại các khay, vật dụng chứa suất ăn trở về xưởng tiến hành công tác làm sạch, phơi khô…
Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH TM Hải Hương có hợp đồng nhập nguồn lương thực, thực phẩm của Công ty TNHH Thương Mại, Chăn nuôi, gia súc, gia cầm Thủy hải sản Hương Thắng. Đơn vị này không bán rau tại chợ đầu nậu rau, củ Minh Thành.
Việc Công ty Hải Hương mua rau ngoài chợ, thực phẩm nhập tại chợ có đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm và có là thực phẩm sạch, truy xuất được nguồn gốc? đã qua kiểm định hay không?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Huyền Anh