Quý ông tè bậy trong thang máy Moscow Tower: Buồn quá hay nhận thức ngu muội?

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc người đàn ông tè bậy trong thang máy dưới sự hỗ trợ của một người phụ nữ tại chung cư Moscow Tower (Q.12, TP.HCM) đang khiến dư luận bức xúc khi hành vi phản cảm, thiếu văn hóa lại xảy ra trong một môi trường văn minh.

Thang máy chung cư được cho là nơi nhiều người sử dụng và được coi là môi trường văn minh. Thế nhưng một cảnh tượng phản cảm thiếu văn hóa vừa xảy ra tại thang máy chung cư Moscow Tower khi một người đàn ông và một người phụ nữ bước vào thang máy.
Tại đây, người đàn ông nhìn camera và vô tư tè bậy trong thang máy. Người phụ nữ đi cùng không ngăn cản, khuyên ngăn mà còn tiếp tay bấm đóng cửa thang máy. Khi có một nam thanh niên bước vào và chứng kiến cảnh tượng bất lịch sự trên, người phụ nữ tiếp tục che chắn cho người đàn ông đang tè bậy. Trước cảnh tượng vô văn hóa trên, nam thanh niên quyết định bấm thang máy và đi ra ngoài.
Thật không thể hiểu nổi, hai con người lịch sự một nam, một nữ sử dụng thang máy lại có thể thực hiện hành vi phản cảm và tiếp tay cho hành vi phản cảm ấy tiếp diễn. Bởi họ đều là những người đã trưởng thành, được cho là có hiểu biết nhưng lại hành động như những kẻ vô học ở nơi mà một đứa trẻ dù buồn vệ sinh đến mấy cũng không thể hành động như vậy.
Quy ong te bay trong thang may Moscow Tower: Buon qua hay nhan thuc ngu muoi?
 Hình ảnh người đàn ông tè bậy trong thang máy khiến dư luận bức xúc.
Dù người đàn ông có say xỉn nhưng cũng không thể dựa vào sự say xỉn hay buồn vệ sinh quá mức mà thản nhiên coi thang máy vốn là phương tiện dùng để đi lại như một nhà vệ sinh công cộng. Hành vi ấy không chỉ gây ô nhiễm môi trường nó còn cho thấy, dù ở trung tâm kinh tế văn hóa xã hội bậc nhất cả nước vẫn còn nhiều người có phông văn hóa không theo kịp sự phát triển của kinh tế xã hội. Khi con người còn sống theo bản năng, kém ý thức dù họ có thể được xem như một cư dân của thành phố văn minh thì họ vẫn hành động phản cảm đến như thế.
Không thể đổ lỗi cho việc buồn vệ sinh quá mức mà gọi đúng tên đó là sự nhận thức ngu muội, thể hiện trên nền tảng thấp kém về văn hóa dù họ sống ở nơi được cho là văn minh.
Nhận định về hành vi này, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phải thốt lên rằng, hành vi của người đàn ông trong tình huống này là không thể chấp nhận được.
Hành vi ấy thể hiện ý thức rất kém trong việc vệ sinh môi trường khiến nhiều người bức xúc. Nếu là tiểu bậy ở gốc cây, bên đường như những con vật thì cũng là hành vi đáng trách, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm nếp sống văn minh.
Trong khi đó, tè bậy trong thang máy, vốn dành cho nhiều người sử dụng, trong một cộng đồng cư dân được coi là có học thức, môi trường văn minh càng không thể chấp nhận được, bởi việc tè bậy không chỉ gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của nhiều người, hành vi vi phạm của người lớn còn ảnh hưởng đến giáo dục và hình thành nhân cách của trẻ em khi biết, chứng kiến chuyện đó.
Lẽ ra hành vi tiểu bậy, phóng uế trong thang máy cần phải xử lý nghiêm minh, thể hiện tính răn đe, để bảo vệ môi trường sống cho những người xung quanh.
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể theo điểm b, Khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.
Như vậy, với quy định pháp luật nêu trên thì người đàn ông này có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt cao nhất là 3.000.000 đồng. Liệu mức phạt như trên liệu có đảm bảo đủ tính răn đe khiến nhiều người không tái diện những hành vi như một thói quen vô văn hóa nơi công cộng và trong thang máy như thời gian qua? Bởi trước khi xảy ra sự việc trên, tại Hà Nội cũng từng có sự việc một người phụ nữ vô tư tè bậy trong thang máy tại chung cư Gelexia Riverside (số 885 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Khi chế tài chưa đủ răn đe thì việc dư luận lên án hành vi phản cảm trên là cần thiết. Bởi khi hình ảnh của người đàn ông tè bậy trong thang máy được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cũng khiến bản thân người đàn ông này và gia đình, người thân cảm thấy xấu hổ. Chế tài của pháp luật và sự lên án của cộng đồng là những thứ để răn đe cho hành vi bất thường của một người bình thường trong xã hội văn minh. Hy vọng, sự việc trên sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người ý thức kém, coi thường nền nếp sinh hoạt cộng đồng.
Thiên Nga