Sao Việt bất chấp quảng cáo tiền ảo, có vướng quy định pháp luật?

Google News

"Trường hợp nghệ sĩ biết được đồng tiền mà mình quảng cáo cho là đa cấp trá hình, còn có thể phải chịu TNHS về tội Vi phạm các quy định về kinh doanh đa cấp" - luật sư Hoàng Tùng cho biết.

Gần đây, trên trang mạng xã hội cá nhân hàng loạt sao Việt bất ngờ thi nhau đăng tải bài viết nhắc đến Dogecoin, Shiba Inu, FXT Token cùng nhiều đồng tiền mã hóa khác.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là chiến dịch quảng cáo nhằm kêu gọi đầu tư tiền mã hóa tập trung vào FXT Token. Đây là loại tiền vô danh, liên quan đến nhóm đầu tư coin đa cấp Lio**** từng bị cảnh báo là lừa đảo.
Tuy nhiên, hiện các bài viết trên đã đồng loạt biến mất. Dù nhận nhiều phản ứng từ khán giả lẫn giới đầu tư tiền mã hóa, các nghệ sĩ không hề đính chính, giải thích rõ hơn về vấn đề hay đưa ra một lời xin lỗi.
Sao Viet bat chap quang cao tien ao, co vuong quy dinh phap luat?
Nhiều sao việt đồng loạt quảng cáo tiền ảo. 
Rõ ràng, hành động quảng cáo tiền ảo của các nghệ sĩ có thể mang đến rất nhiều hệ lụy xấu, vì ai cũng biết các nghệ sĩ thường có một lượng lớn fan hâm một theo dõi trên mạng xã hội, nên hành động của họ dù đúng hay sai cũng đều có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng.
Luật sư Vũ Tuấn – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, tiền ảo, tiền mã hoá là những khái niệm mới được phổ biến gần đây, tuy nhiên phải khẳng định rằng, ở hiện tại tiền ảo, tiền mã hoá (Bitcoin và những đồng tiền ảo tương tự) hoàn toàn bị cấm tại Việt Nam.
Theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 80/2016/NĐ-CP: “Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán (sau đây gọi là phương tiện thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước”.
Như vậy, tiền ảo không được pháp luật Việt Nam thừa nhận là một những phương tiện thanh toán hợp pháp, bởi cũng tại khoản 7 điều 4 của Nghị định nêu trên nêu rõ “Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện thanh toán không thuộc quy định tại khoản 6 Điều này”.
Căn cứ quy định tại điểm d khoản 6 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp sẽ bị xử phạt từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với cá nhân, phạt tiền gấp 02 lần đối với tổ chức vi phạm.
Đồng thời, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 206 Bộ luật hình sự 2015, Sửa đổi, bổ sung năm 2017, tuỳ mức độ thiệt hại mà có thể đối diện mức phạt cao nhất lên đến 12 đến 20 năm tù giam.
Mặt khác, tại khoản 1 điều 7 và khoản 1 điều 8 Luật quảng cáo 2012 quy định, một trong những hành vi quảng cáo bị cấm bao gồm: “Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật”
Sao Viet bat chap quang cao tien ao, co vuong quy dinh phap luat?-Hinh-2
Tiền thân của FXT Token là một sàn giao dịch nhị phân, tương tự mô hình cờ bạc tài xỉu.
"Cho dù là nghệ sĩ hay bất kỳ ai có hành vi quảng cáo nhằm phổ biến, lôi kéo người khác tham gia, sử dụng tiền ảo đều là hành vi vi phạm pháp luật. Hơn ai hết, nghệ sĩ - những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng lại thực hiện việc quảng cáo, phổ biến và có dấu hiệu lôi kéo người khác sử dụng, đầu tư cho loại tiền này là hành vi vi phạm pháp luật và rất đáng báo động. Mọi người dân cần đề cao cảnh giác và có nhận thức về sự bất hợp pháp của các loại tiền ảo xuất hiện trên thị trường Việt Nam hiện nay, tránh các rủi ro khi đầu tư mà không được pháp luật bảo vệ"  luật sư Tuấn nói.
Luật sư Hoàng Tùng, văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, rất nhiều người nổi tiếng, đặc biệt là những người nổi tiếng trên mạng xã hội, những KOL đang nhận rất nhiều các hợp đồng quảng cáo đối với nhiều sản phẩm, dịch vụ và cả tiền ảo.
Luật Quảng cáo đã có quy định việc quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ phải đúng sự thật, đúng giá trị. Việc quảng cáo sai, không đúng hay nói quá về công dụng, chất lượng sẽ là hành vi vi phạm.
Các cá nhân có được phép quảng cáo trên các trang mạng xã hội nhưng phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 khi nhận các hợp đồng quảng cáo.
Việc kinh doanh, đầu tư các đồng tiền ảo có rất nhiều rủi ro, bởi chính các quy định về tiền điện tử, tiền ảo hiện nay vẫn chưa được hoàn thiện. Có rất nhiều đối tượng đã lợi dụng sự cả tin, tâm lý muốn nhanh giàu...để tiến hành hoạt động đa cấp trá hình thông qua các đồng tiền ảo.
Nếu cá nhân tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh đa cấp cho sàn đa cấp trá hình không được cấp phép hoạt động có thể bị phạt đến 30 triệu đồng theo Điểm b, Khoản 4, Điều 73, Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Không những vậy điều 13 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 có quy định bên thứ ba phải "chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ".
Vì thế, trường hợp các nghệ sĩ quảng cáo theo hợp đồng quảng cáo nhưng khi người dân gặp thiệt hại do chất lượng hoặc quảng cáo không đúng sự thật thì nghệ sĩ không những có thể chịu phạt mà còn có trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại xảy ra.
Tiền số/tiền ảo không phải là đồng tiền pháp định ở Việt Nam. Vì thế, việc sử dụng đồng tiền này làm phương tiện thanh toán là vi phạm quy định của pháp luật và có thể bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng.
Ngoài ra, trường hợp nghệ sĩ biết được đồng tiền mà mình quảng cáo cho là đa cấp trá hình, còn có thể phải chịu TNHS về tội Vi phạm các quy định về kinh doanh đa cấp.
Theo luật sư Hoàng Tùng, có một điều cực kỳ quan trọng rằng: "Nghệ sĩ có sức ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng sống của người dân, đặc biệt là trong thời đại phát triển hiện nay. Chính vì vậy, việc nhận các hợp đồng quảng cáo cho bất kỳ sản phẩm, dịch vụ, tiền ảo nào cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng để không tuyên truyền, tiếp sức cho các hành vi vi phạm".
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Những hình xăm liệu có là thước đo cho sự tử tế

Nguồn: VTV


Hiểu Lam - Cao Bằng