Sóc Trăng chi 1 tỷ lắp camera nhà cán bộ: Chủ nhiệm VP Chính phủ nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, việc dùng ngân sách nhà nước để chi lắp đặt camera cho gia đình các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng là không đúng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 2/10, báo chí đề cập đến việc tỉnh Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng từ ngân sách để lắp camera tại nhà riêng cho 12 người là thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy khiến dư luận rất bức xúc.
Đồng thời đặt câu hỏi: Chính phủ có nắm được thông tin này không và có quan điểm như thế nào? Xin hỏi Người phát ngôn Chính phủ có bình luận gì về vụ việc này khi trong bối cảnh Quốc hội và Chính phủ luôn quán triệt tinh thần tiết kiệm từng đồng từ ngân sách mà một tỉnh nghèo như Sóc Trăng lại chi sai nguyên tắc như vậy?
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, tất cả mọi khoản chi tiêu cũng như chế độ chi tiêu đều tuân thủ theo quy định của Luật Ngân sách. Trong Quyết định 09 ngày 22/9/2017 của Văn phòng Trung ương Đảng về một số chế độ chi tiêu trong hoạt động của các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương thì việc chi lắp đặt camera không quy định trong nội dung Quyết định này. Chính vì vậy, ngày 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng đã tiếp thu ý kiến và thống nhất thu hồi lại, hoàn trả kinh phí này và nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Soc Trang chi 1 ty lap camera nha can bo: Chu nhiem VP Chinh phu noi gi?
 Dù hủy quyết định nhưng vẫn cần truy trách nhiệm các cá nhân liên quan. Ảnh: Zing.vn 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, việc lắp hệ thống camera của các nhà riêng, các khu công cộng, trường học, bệnh viện, bến xe… có thể nói là giải pháp rất tích cực để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội… Nhưng trong quá trình thực hiện, việc dùng ngân sách nhà nước để chi lắp đặt cho gia đình các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng là không đúng.
“Khi nhận được thông tin báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp khẩn và ban hành quyết định hủy Quyết định 1462 ngày 23/4/2019, thu hồi số tiền đã cấp từ ngân sách để lắp camera cho gia đình các cá nhân. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và yêu cầu kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan, báo cáo các cơ quan Trung ương. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm chung, trong khi chỉ đạo các lãnh đạo Chính phủ, Nhà nước luôn thắt chặt về việc chi ngân sách nhà nước; chi tiêu phải hiệu quả, đúng mục đích. Đặc biệt khi chúng ta đang thực hiện Quyết định 08 ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, việc Tỉnh ủy Sóc Trăng chi đến gần 1 tỷ để lắp camera an ninh tại nhà riêng của cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy gây xôn xao dư luận.
Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cá nhân liên quan đã để xảy ra sai sót này. Sau đó, báo cáo đầy đủ sự việc và xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng cảm ơn các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn quan tâm, theo dõi và kịp thời thông tin, góp ý nhằm giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát hiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Chiều 30/9, Tỉnh ủy Sóc Trăng phát đi thông cáo báo chí về việc xử lý việc lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo đó, Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng, việc lắp đặt camera an ninh nhằm góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn là chủ trương đúng đắn của tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, việc giám sát có nhà riêng của các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với giám sát an ninh lối xóm, cộng đồng. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện là sai về quy mô, số lượng, nguồn kinh phí lắp đặt tại nhà riêng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hủy Quyết định số 1542/QĐ/TU, ngày 23/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cấp kinh phí lắp đặt Camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Thu hồi số tiền đã chi lắp đặt camera nhà riêng 12 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là 882.865.000 đồng.
Hải Ninh