Tai nạn 3 người chết thủy điện Plei Kần: Hỏi trách nhiệm Cty Tấn Phát?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ tai nạn lao động khiến 3 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại thủy điện Plei Kần, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Công ty CP Tấn Phát- chủ đầu tư dự án?

Công an huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ tai nạn lao động 3 người chết, 3 người bị thương tại vụ sập thủy điện Plei Kần.
Thủy điện Plei Kần do Công ty CP Tấn Phát làm chủ đầu tư. Ngày 17/10/2016, UBND tỉnh Kon Tum đã ra quyết định chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư là Công ty CP Tấn Phát thực hiện thi công dự án Thủy điện Plei Kần trên sông Pô Kô thuộc thị trấn Plei Kần, xã Đắk Nông của huyện Ngọc Hồi và xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô.
Tai nan 3 nguoi chet thuy dien Plei Kan: Hoi trach nhiem Cty Tan Phat?
Khu vực thủy điện Plei Kần. 
Dự án Thủy điện Plei Kần có tổng mức đầu tư gần 576 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu gần 173 tỷ, vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kon Tum hơn 403 tỷ.
Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Công ty CP Tấn Phát liên quan vụ tai nạn lao động trên?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, thời gian qua, rất nhiều sự việc về tai nạn tại các công trình gây nên những mất mát, đau thương cho nhiều gia đình. Những tai nạn này có trường hợp xuất phát từ lỗi thi công, cũng có trường hợp xuất phát từ người bị hại. Tuy nhiên, việc để xảy ra sự việc đau buồn này không thể không xem xét đến trách nhiệm của các bên liên quan.
Theo Điều 76, Điều 78 Luật xây dựng, việc bảo đảm an toàn tính mạng con người, tài sản trong quá trình thi công thuộc về trách nhiệm của đơn vị thi công. Trách nhiệm cũng thuộc cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng.
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, với vụ tai nạn lao động xảy thủy điện Plei Kần (Kon Tum) đổ sập khiến cho 3 người tử vong và 3 người khác bị thương là một vụ việc hết sức nghiêm trọng bởi đã có nhiều người chết, bị thương.
“Điều này hoàn toàn có thể nghi ngờ về các vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thi công và có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017”- luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Theo luật sư Tùng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ sự việc, tìm ra nguyên nhân và những cá nhân có liên quan đến tai nạn nêu trên. Với tình tiết là 3 người tử vong, nếu cơ quan điều tra tiến hành khởi tố sẽ khởi tố vụ án tại khoản 3, Điều 298, BLHS 2015 với mức phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
Nói về trách nhiệm của Công ty CP Tấn Phát vụ sập thủy điện Plei Kần, luật sư Tùng cho hay, công ty này là chủ đầu tư của dự thủy điện Plei Kần, đương nhiên trách nhiệm là không thể không phát sinh. Tùy thuộc vào kết luận điều tra làm rõ sự việc, công ty Tấn Phát phải có một phần trách nhiệm dân sự với các nạn nhân.
Tai nan 3 nguoi chet thuy dien Plei Kan: Hoi trach nhiem Cty Tan Phat?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Luật sư Tùng cho biết thêm, gần một tháng trở lại đây, bản thân ông nhận được rất nhiều thông tin về các vụ việc có tính chất tương tự nêu trên. Số người tử vong trong mỗi một vụ tai nạn đều là số nhiều.
“Họ cơ bản là những người lao động vất vả, tiền công không thấm vào đâu so với tính mạng và sức khỏe của họ. Họ còn gia đình, còn cả một tương lai phía trước. Các cơ quan chức năng cũng cần phải thắt chặt công tác quản lý, kiểm tra chặt chẽ các công trình xây dựng để đảm bảo tốt nhất, an toàn nhất trong thi công, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra” – luật sư Tùng nêu ý kiến.
Thông tin ban đầu về vụ tai nạn, vào khoảng 13h30 chiều 25/5 trong lúc đang thi công thủy điện Plei Kần (thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), một nhóm công nhân đang đứng trong giỏ sắt để đục bê tông, không may bị đứt cáp. Sự cố khiến cả giỏ sắt và người rơi xuống sông Pô Kô làm 3 người chết và nhiều người khác bị thương.
Danh tính ba người tử vong gồm anh A.P (26 tuổi, trú thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi), A.H (23 tuổi, trú huyện Tu Mơ Rông) và anh A.C (21 tuổi, trú huyện Ngọc Hồi). Ba người bị thương là A Thiêng (23 tuổi, trú thị trấn Plei Kần), A Xem (16 tuổi, trú xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô) và anh A Đục (23 tuổi, trú thị trấn Plei Kần).
Ngay khi xảy ra sự việc, ông Châu Ngọc Lân, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, cho biết đang có mặt kiểm tra hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại thủy điện Plei Kần (xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi). Cơ quan công an và Viện KSND tỉnh Kon Tum đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguồn cơn của những vụ tai nạn lao động trong xây dựng

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức