Thanh Hóa: Xã thu hồi đất của chồng bán lại cho vợ

Google News

(Kiến Thức) - Bà Lê Thị Tĩnh (gia đình liệt sĩ, xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) tố cáo cán bộ xã thu hồi đất của gia đình không đúng pháp luật, sau đó lại bán đấu giá cho chính gia đình bà. 

Xã thu đất của chồng, bán lại cho vợ, tiền túi ai?

Theo nội dung đơn thư mà bà Lê Thị Tĩnh (em gái liệt sĩ Lê Văn Thiêm, trú tại thôn Tân Phúc, xã Vĩnh Phúc, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) gửi đến Báo Kiến Thức tố cáo xã thu hồi và bán đất không đúng quy định pháp luật, trong đơn nêu: Từ những năm 1980, bố mẹ và vợ vợ chồng bà Tĩnh đã cùng nhau khai hoang một khu đất có diện tích 5.600 m2. Trên đó có nhà ở, ao, và các tài sản khác gắn liền trên đất, sử dụng ổn định không có tranh chấp với ai.

Thanh Hoa: Xa thu hoi dat cua chong ban lai cho vo
Suốt nhiều năm qua, vợ chồng bà Tĩnh vác đơn đi cầu cứu các cơ quan chức năng Thanh Hóa để làm sáng tỏ vụ việc.
Đến năm 2003, gia đình mua thêm diện tích của 4 hộ dân khai hoang liền kề, nâng tổng diện tích đất lên là 9.750m2. Các khoản đóng góp cho xã, gia đình đã thực hiện đầy đủ.

Ngày 10/12/2009, cán bộ xã đưa hợp đồng thuê đất không số (diện tích thuê đất nằm trên diện tích của nhà bà Tĩnh) yêu cầu ông Nguyễn Văn Thắng (chồng bà Tĩnh) ký. Do chỉ là nông dân, trình độ hiểu biết hạn chế, nên nghe cán bộ xã bảo ký ông Thắng cũng chỉ biết ký vào văn bản. 

Năm 2014, gia đình bà tá hỏa khi xã thông báo hợp đồng thuê đất mà trước đó cán bộ xã bảo ông Thắng ký đã hết hạn vào ngày 15/12/2014. 
Trong lúc chưa hiểu chuyện gì xảy ra, UBND xã Vĩnh Phúc không thực hiện thanh lý hợp đồng mà ký lại 2 hợp đồng mới (1 do ông Thắng đứng tên, 1 do bà Tĩnh đứng tên).

Ngày 1/1/ 2015, xã Vĩnh Phúc lấy 1.500m2 đất trong miếng đất của gia đình bà Tĩnh "bán" cho ông Hà Văn Minh.

Gia đình đang luống cuống vì bỗng dưng mất đất thì xã tiếp tục thu thêm 400 m2 đất trong diện tích còn lại của gia đình đem… bán đấu giá.

Ngạc nhiên hơn, là cán bộ xã lại bán lại cho chính bà Tĩnh.

"Chủ tịch xã báo giá 100 triệu"

Sau khi xã cho biết sẽ đấu giá miếng đất, bà Tĩnh kể: “Ông Tống Văn Thịnh, chủ tịch xã Vĩnh Phúc bảo với tôi là giá 100 triệu đồng, sau đó ông Nguyễn Văn Công trưởng phòng tài nguyên huyện Vĩnh Lộc có trao đổi với tôi qua điện thoại, gợi ý mọi việc nên “hài hòa”, tôi chưa hiểu như thế nào thì xã đã ngay tức khắc tăng lên 165 triệu đồng”.

Do 2 vợ chồng là nông dân, hiểu biết còn hạn chết nên khi thấy lãnh đạo xã, huyện nói vậy nên sợ họ bán mất miếng đất mà bố mẹ để lại. Vợ chồng bà Tĩnh ngậm đắng nuốt cay xoay sở để đủ số tiền 165 triệu lên nộp cho xã để giữ lại miếng đất không rơi vào tay người khác.
Thanh Hoa: Xa thu hoi dat cua chong ban lai cho vo-Hinh-2
 Phiếu thu ký tên cán bộ đia chính xã Trịnh Văn Thống ký.
Sau đó, 2 vợ chồng đi gõ cửa để hỏi những người có hiểu biết thì vỡ lẽ, xã thu hồi đất của gia đình như vậy là không đúng. Lúc này, gia đình mới phát đơn để đòi lại quyền lợi.

Bà Tĩnh cung cấp cho PV 2 thông báo đấu giá quyền sử dụng đất cùng số 30, ngày 1/4/2016. 2 thông báo này nội dung giống hệt nhau, nhưng lại khác số tiền: 1 thông báo ghi số tiền đấu giá 100 triệu đồng, thông báo còn lại ghi số tiền đấu giá 165 triệu đồng.

Ngoài ra, còn 1 phiếu thu do cán bộ địa chính xã Vĩnh Phúc - Trịnh Văn Thống  ký tên đóng dấu, kèm một số tài liệu liên quan.

Sau khi bà Tĩnh gửi đơn khiếu nại, ngày 7/3/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đức Quyền ký Quyết định giải quyết khiếu nại số 819 /QĐ-UBND trả lời. Theo đó, quyết định 819 nêu rõ việc xã giao đất của bà Tĩnh cho hộ gia đình khác là không đúng thủ tục. 

Cụ thể: "Sau khi hợp đồng thuê đất không số do ông Thắng (chồng bà Tĩnh) hết hạn vào ngày 15/12/2014, UBND xã Vĩnh Phúc không thực hiện thanh lý hợp đồng mà ký lại 2 hợp đồng mới (1 do ông Thắng đứng tên, 1 do bà Tĩnh đứng tên), và rút ra 1.500m2 đất giao cho ông Hà Văn Minh (hợp đồng không số ngày 1/1/2015). Việc giao đất cho ông Hà Văn Minh, UBND xã Vĩnh Phúc không có văn bản, chỉ thông báo miệng để hai bên thực hiện là chưa đảm bảo về mặt thủ tục.

Cả 3 hợp đồng trên, UBND xã Vĩnh Phúc làm không đúng thẩm quyền theo quy định tại điều 59, Luật đất đai 2013." - trích QĐ 819. 

Thanh Hoa: Xa thu hoi dat cua chong ban lai cho vo-Hinh-3
2 thông báo đấu giá cùng 1 ngày, nội dung giống hệt nhau, chỉ khác số tiền.

Lý giải việc có 2 thông báo bán đấu giá tài sản (do công ty TNHH tư vấn đấu giá Hoàng Anh thực hiện) cùng số, cùng 1 ngày, giá trị khác nhau. Quyết đinh 819 giải thích: "Công ty Hoàng Anh đã có văn bản giải trình với nội dung, giá khởi điểm 164 triệu đồng là căn cứ vào Hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất đã ký với phòng tài chính kế hoạch huyện Vĩnh Lộc, tuy nhiên do thiếu cẩn thận nên nhân viên công ty đã ghi “nhầm” mức giá 100 triệu đồng, sau khi phát hiện sai sót, công ty đã thông báo và sửa lại giá khởi điểm đúng quy định và giao cho UBND xã Vĩnh Phúc bán hồ sơ đấu giá cho khách hàng. Người trúng đấu giá là bà Lê Thị Tĩnh (vợ ông Thắng)". 

Trong QĐ 819 không chấp nhận nội dung khiếu nại việc vợ chồng ông Thắng, bà Tĩnh đòi đất vì xã thu hồi trái thẩm quyền. Không đồng tình với nội dung giải quyết, gia đình bà tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi.

Xã không có thẩm quyền thu hồi và bán đất

Trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty luật Đại Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, xã không có thẩm quyền thu hồi và bán đất. Sự viêc trên cần tìm hiểu cặn kẽ thêm về chủ trương của huyện, đồng thời cán bộ địa chính xã cũng không đủ thẩm quyền thu và ký nhận tiền. 

"Người thu/nhận tiền phải là kế toán, thủ quỹ và nộp vào ngân sách. Điều quan trọng trong sự việc này là bản chất của sự việc bán đấu giá này là đúng hay sai? Cần củng cố hồ sơ làm rõ" - luật sư Tuấn nói.

Trong buổi làm việc với PV Kiến Thức chiều ngày 27/2, ông Tống Văn Thịnh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc cho biết, xã đã làm đúng theo quy trình? Và mảnh đất được bán đấu giá đó là do xã quản lý, không phải đất của gia đình nhà bà Tĩnh.

PV yêu cầu chủ tịch xã Vĩnh Phúc cung cấp một số tài liệu liên quan đến sự việc trên, cụ thể là hồ sơ chứng tỏ khu đất bán đấu giá thuộc thẩm quyền quản lý của xã, hồ sơ đấu giá khu đất, và giấy tờ chứng minh việc số tiền 165 triệu  đồng mà ông Thống cán bộ địa chính xã ký  nhận đã được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Chủ tịch UBND xã Vính Phúc Tống Văn Thịnh thoái thác: "Các cán bộ xã đều đi vắng, hẹn vào thứ 4 tuần sau (ngày 6/3/2019) sẽ cung cấp cho PV."

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Hải