Thanh tra xây dựng "vòi" tiền ở Vĩnh Phúc: Trách nhiệm Chánh thanh tra Bộ Xây dựng?

Google News

(Kiến Thức) -Vụ việc thanh tra xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phải chịu trách nhiệm với tư cách người đứng đầu, hơn thế, chính ông là người ký quyết định thành lập đoàn thanh tra.

Vụ việc Thanh tra xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc đang thu hút sự quan tâm của dư luận không chỉ vụ việc là điển hình của tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gợi ý, lót tay, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp mà còn bộc lộ quá nhiều những bất cập về chất lượng thanh tra cũng như công tác quản lý giám sát cán bộ thanh tra.
Liên quan vụ việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng (cũng là người ra quyết định thanh tra) khi đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng tại Vĩnh Phúc và việc đưa 2 thành viên đoàn thanh tra Bộ Xây dựng không phải là công chức thuộc Bộ Xây dựng vào đoàn thanh tra?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cho rằng, đối với việc một số cán bộ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền bị Vĩnh Phúc, bị khởi tố, bắt giam về hành vi nhận hối lộ, Chánh Thanh tra phải chịu trách nhiệm bởi ông là người ký quyết định thành lập đoàn thanh tra.
Thanh tra xay dung
Bà Nguyễn Thị Kim Anh bị khởi tố do có hành vi nhận hối lộ khi thanh tra tại  huyện Vĩnh Tường. 
Theo quy định tại điều 48, Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 nêu rõ, người ra quyết định thanh tra có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đoàn thanh tra thực hiện đúng nội dung quyết định thanh tra và người ra quyết định thanh tra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.
“Nếu không quy trách nhiệm cho người đứng đầu thì còn xảy ra tham nhũng. Bởi thực tế, nếu mãi mãi không quy được trách nhiệm cho ai trong công tác mà toàn trách nhiệm tập thể thì không ai sợ. Tất nhiên, để việc vi phạm xảy ra trong đơn vị mình là phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ cho nhân viên, cán bộ dưới quyền được. Với những cán bộ trong đoàn thanh tra vi phạm, nhận hối lộ đã bị khởi tố bắt giam, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, Chánh Thanh tra cũng phải chịu trách nhiệm với cương vị người đứng đầu đơn vị. Chứ không phải kiểu "Xin nhận trách nhiệm người đứng đầu" rồi không biết trách nhiệm gì. Thực tế, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi cán bộ thuộc cấp làm sai sẽ mang tính răn đe cao”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết.
Nói về việc 2 thành viên đoàn thanh tra Bộ Xây dựng là ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và bà Nguyễn Thùy Linh (25 tuổi, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) không phải là công chức thuộc Bộ Xây dựng nhưng vẫn được đưa vào đoàn thanh tra, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, nếu việc ra quyết định đưa vào Đoàn thanh tra sai thành phần khi 2 người này không phải là công chức, chưa phải là Thanh tra viên hay Cộng tác viên thanh tra để họ gây ra những ảnh hưởng xấu đến Bộ Xây dựng thì trách nhiệm này thuộc về Chánh thanh tra.
Luật sư Diệp Năng Bình cho hay, Thanh tra Bộ là cơ quan của bộ, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra hành chính đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của bộ; tiến hành thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của bộ; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
Thanh tra bộ có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Thanh tra viên phải có các tiêu chuẩn sau đây: Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; Tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó; Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra…
Tuy nhiên, Luật thanh tra cũng cho phép trong hoạt động thanh tra, cơ quan thanh tra nhà nước có quyền trưng tập cộng tác viên thanh tra. Cộng tác viên thanh tra là người không thuộc biên chế của Bộ xây dựng. Cộng tác viên thanh tra là người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ thanh tra. Tiêu chuẩn cụ thể, chế độ, chính sách, trách nhiệm đối với cộng tác viên thanh tra; việc trưng tập cộng tác viên thanh tra do Chính phủ quy định.
Từ những phân tích trên, Luật sư Bình cho rằng, có thể thấy trong Đoàn thanh tra có hai thành phần đó là Thanh tra viên và Cộng tác viên thanh tra.
“Nếu đúng vậy thì không có gì để nói. Còn nếu ra Quyết định đưa vào Đoàn thanh tra sai thành phần khi 2 người này không phải là công chức, chưa phải là Thanh tra viên hay Cộng tác viên thanh tra, điều mà Chánh thanh tra phải biết, để họ gây ra những ảnh hưởng xấu đến Bộ xây dựng thì trách nhiệm này thuộc về Chánh thanh tra Bộ Xây dựng”, Luật sư Diệp Năng Bình nói.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngày 18/6, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã phê chuẩn quyết định tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với 3 cán bộ đoàn thanh tra nhận hối lộ gồm bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn thanh tra cùng hai thành viên là ông Đặng Hải Anh và Nguyễn Thuỳ Linh.
Đáng chú ý, trong số 3 bị can trên, 2 thành viên đoàn thanh tra Bộ Xây dựng là ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và bà Nguyễn Thùy Linh (25 tuổi, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) không phải là công chức thuộc Bộ Xây dựng.
Vào ngày 12/6, tại Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của một người đàn ông tên Đỗ Ngọc Y. (SN 1984, Phó giám đốc Công ty Đ.T.)
Khi bị bắt, Đặng Hải Anh thừa nhận hành vi nhận tiền của Đỗ Ngọc Y. để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty Đ.T của Y. đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nghiệm thu, thanh toán.
Cũng trong ngày 12/6, trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Thị Kim Anh cũng bị cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang về 2 hành vi: nhận 68 triệu đồng của T.H, (SN 1971, kế toán UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; nhận 91,5 triệu đồng của Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Sau khi bị bắt, Kim Anh và Hải Anh đã thừa nhận hành vi nhận tiền. Đáng lưu ý, trước khi bị bắt quả tang, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã nhiều lần bị tố cáo có hành vi vòi tiền trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Đoàn thanh tra xây dựng tại UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), lực lượng chức năng tìm thấy nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Ngoài ra, còn có 335 triệu đồng trong tủ do Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng, trưởng đoàn công tác) quản lý, các máy tính, điện thoại và một số đồ vật liên quan khác.
Theo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã ký ban hành quyết định số 1369/QĐ-BXD phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ.
Tháng 4/2019, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch; công tác cấp phép xây dựng, quản lý sau cấp phép và công tác quản lý đầu tư tại một số dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Đoàn thanh tra gồm có 6 người thuộc các đơn vị của Thanh tra Bộ Xây dựng: Nguyễn Thị Kim Anh, sinh năm 1975, Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Trưởng đoàn; Lưu Vân Oanh, sinh năm 1976, Phó trưởng phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, Phó trưởng đoàn và các thành viên: Đặng Hải Anh, sinh năm 1981, Chuyên viên phòng thanh tra xây dựng 2; Nguyễn Thị Kim Liên, sinh năm 1977, cán bộ phòng thanh tra xây dựng 3; Ứng Thị Phương Hiền, thanh tra viên; Nguyễn Thùy Linh, sinh năm 1994, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.
Ngày 10/4, Thanh tra Bộ Xây dựng công bố quyết định thanh tra giai đoạn 2013 - 2018 do 29 UBND xã làm chủ đầu tư thuộc UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Đến tháng 6/2019, trong thời gian Đoàn thanh tra làm việc tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được nhiều đơn tố cáo của một số doanh nghiệp, UBND xã, cá nhân đối với Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng vì có hành vi lợi dụng nhiệm vụ thanh tra, ép các doanh nghiệp, UBND các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc phải đưa tiền để được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình thanh tra.

Hải Ninh