Thôn có 2 nghĩa trang, người chết không có chỗ chôn: "Nhiều lần huyệt mới trùng huyệt cũ"

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến loạt bài phản ánh về việc người dân thông Nam xã Lũng Hòa, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc có 2 nghĩa trang nhưng ngừơi chết không có chỗ chôn. UBND huyện Vĩnh Tường đã có văn bản chính thức trả lời về vấn đề này.

Theo công văn trả lời của UBND huyện Vĩnh Tường về việc người dân thôn Nam, xã Lũng Hòa có 2 nghĩa trang nhưng ngừơi chết không có chỗ chônUBND huyện Vĩnh Tường cho biết: Trên địa bàn thôn Nam, xã Lũng Hòa có 02 nghĩa trang gồm: Nghĩa trang Nhà Làng và Nghĩa trang Cây Xy.
Trong đó: Nghĩa trang Nhà Làng là nghĩa trang hung táng đã được hình thành từ 40 năm trước, những năm gần đây, việc chôn cất người qua đời gặp nhiều khó khăn vì không có người quản trang, do vậy khi có người qua đời cần hung táng, việc đào huyệt mới đã rất nhiều lần trùng vào huyệt cũ.
Thon co 2 nghia trang, nguoi chet khong co cho chon:
Nghĩa trang Cây Xi, nơi người dân thị trấn Thổ Tang sang ngăn cản hung táng của người dân thôn Nam 
Tại nhiều buổi tiếp xúc cử trước đây đã có nhiều ý kiến về sự ô nhiễm, việc khó khăn cho chôn cất người đã khuất, vì thế năm 2011, UBND xã Lũng Hòa đã phải san lấp tạm thời nghĩa trang để tìm địa điểm quy hoạch mới.
Đến nay, Nghĩa trang này đã được thu hồi để thực hiện dự án Khu chợ đầu mối nông sản, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường nên không được thực hiện các hình thức táng tại đây.
Còn nghĩa trang Cây Xy ở thôn Nam: Năm 2012, nghĩa trang được quy hoạch mở rộng (nghĩa trang này được hình thành từ trước năm 1960 với diện tích 9,087,6m2) để đáp ứng nhu cầu táng cho người qua đời trên địa bàn xã Lũng Hòa.
Việc mở rộng nghĩa trang nhân dân thôn Nam là thực sự cần thiết, phù hợp Quy hoạch xây dựng NTM xã Lũng Hòa và điều kiện thực tế, phong tục tập quán tại địa phương.
Tuy nhiên, khoảng cách từ nghĩa trang nhân dân thôn Nam đến khu dân cư gần nhất chỉ đáp ứng yêu cầu về vị trí để xây dựng nghĩa trang cát táng, chưa đáp ứng yêu cầu về vị trí để xây dựng nghĩa trang hung táng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam tại QCVN01: 2009/BXD của Bộ Xây dựng.
Do phạm vi địa giới nghĩa trang Cây Xy của thông Nam lại quá gần với thôn Trúc Lâm, thị trấn Thổ Tang, nên khi người dân thôn Nam thực hiện việc chôn cất bằng hình thức hung táng thì bị người dân Trúc Lâm phản đối do lo ngại về ô nhiễm. 
UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu UBND xã Lũng Hòa tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hình thức hỏa táng người thân qua đời, không được hung táng tại vị trí mở rộng nghĩa trang nhân dân thôn Nam; hạn chế tối đa việc hung táng tại vị trí nghĩa trang nhân dân thôn Nam đã được hình thành từ trước năm 1960; đồng thời khẩn trương, chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn có liên quan lựa chọn, đề xuất vị trí địa điểm quy hoạch xây dựng nghĩa trang hung táng tại thôn Nam đảm bảo theo quy định.
Thon co 2 nghia trang, nguoi chet khong co cho chon:
Bà Kiến vẫn không khỏi bức xúc khi em trai bà chuẩn bị hung táng tại nghĩa trang thì bị người dân thôn Trúc Lâm ra cản trở.
"Hiện nay, qua khảo sát trên địa bàn thôn Nam, xã Lũng Hòa chưa lựa chọn được vị trí nào đảm bảo khoảng cách theo quy định để quy hoạch, xây dựng nghĩa trang nhân dân.
Căn cứ quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng quy định bổ sung đối với các nghĩa trang nhân dân hiện hữu không đảm bảo các quy định về khoảng cách ATMT thì phải thực hiện đánh giá tác động môi trường để bổ sung các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh theo quy định trước khi thực hiện hình thức hung táng" - trích công văn trả lời của huyện Vĩnh Tường.
Do vậy, UBND huyện đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND xã Lũng Hòa phối hợp với Trung tâm quan trắc Tài nguyên & MT thuộc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá tác động môi trường để bổ sung các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh nghĩa trang Cây Xy thôn Nam hiện hữu.
Ngày 20/6/2020, phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Lũng Hòa, Trung tâm quan trắc Tài nguyên & MT thuộc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc lấy mẫu phân tích (02 mẫu đất, 02 mẫu nước mặt và 04 mẫu nước dưới đất) trong và xung quanh nghĩa trang thôn Nam, xã Lũng Hòa.
Kết quả quan trắc, phân tích cho thấy: Chất lượng nước dưới đất tại 04 hộ dân xung quanh khu vực nghĩa trang nhân dân thôn Nam, xã Lũng Hòa, chất lượng đất tại khu vực nghĩa trang xã nhân dân thôn Nam, xã Lũng Hòa đều rất tốt, tất cả các thông số quan trắc môi trường tại các vị trí lấy mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn.
Chất lượng 02 mẫu nước mặt gần nghĩa trang nhân dân thôn Nam, xã Lũng Hòa có một số chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép, cụ thể: Mẫu nước mặt tại ao Dự thôn Nam, xã Lũng Hòa có 6/7 chỉ tiêu phân tích nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn, 1/7 chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép 1,55 lần là chỉ tiêu Amoni; Mẫu nước mặt sông Phan cách nghĩa trang 50m có 5/7 chỉ tiêu phân tích năm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn, 2/7 chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn (Tổng chất rắn lơ lưng vượt giới hạn cho phép 1,6 lần; Amoni vượt giới hạn cho phép 1,21 lần).
Thon co 2 nghia trang, nguoi chet khong co cho chon:
Nghĩa trang Cây Xy chỉ cách nhà dân thôn Trúc Lâm chưa đến 200 mét 
Song song với việc quan trắc, đánh giá môi trường tại khu vực nghĩa trang thôn Nam, UBND huyện Vĩnh Tường cũng đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã tổ chức khảo sát, lựa chọn vị trí, địa điểm quy hoạch nghĩa trang hung táng mới tại thôn Nam đảm bảo các điều kiện theo quy định, tổ chức lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngày 22/7/2020, UBND huyện Vĩnh Tường đã có văn bản số 1776/UBND-TN&MT báo cáo UBND tỉnh về việc đề nghị hướng dẫn thực hiện ĐTM và bổ sung giải pháp đảm bảo VSMT tại NTND Cây Xy thôn Nam, xã Lũng Hòa làm cơ sở để địa phương xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng người chết không được hung táng ở Lũng Hòa.
 

Nhật Di