Thủ tục sang tên đổi chủ cho xe máy cần những gì?

Google News

(Kiến Thức) - Từ 1/1/2017, người sở hữu xe máy không chính chủ sẽ bị phạt. Nhiều người quan tâm hồ sơ, thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện gồm những gì?

Người dân cần chú ý đến các cơ quan đăng ký xe tại quận, huyện nơi mình cư trú để làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện (mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh, xe gắn máy, xe máy điện) trong thời gian từ nay đến ngày 31/12/2016.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Đời sống pháp luật. 
Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố
Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:
Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm heo Thông tư 15/2014/TT-BCA) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú;
Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.
Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.
Giấy chứng nhận đăng ký xe (Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).
Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:
Khi người dân mua xe qua nhiều chủ mà mất hết giấy tờ thì phải đến cơ quan công an quận, huyện xin tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký. Sau đó, người dân về phường cư trú xin xác nhận;
Nộp chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định tại cơ quan thuế.
Sau đó, người dân đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển số và đăng ký xe theo quy định.
Trách nhiệm của người đang sử dụng xe
Kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (mẫu số 03) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình.
Trường hợp người đang sử dụng xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân thì lấy xác nhận của đơn vị công tác kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị.
Nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế.
Nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.
Trường hợp xe đã đăng ký tại tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

Bài được đọc nhiều:

>>> Sát hại thủ nhang để cướp hòm công đức ở Hải Dương

>>> Cận cảnh siêu du thuyền Genting Dream tại vịnh Hạ Long

>>> Ảnh: Triều cường đạt đỉnh, khách ngồi nhậu nhìn sóng vỗ ì oạp

>>> Điểm lại những câu nói kinh điển của thầy cô Việt Nam

>>> Đường Sài Gòn ngập trong biển nước vì triều cường đạt đỉnh

>>> Ảnh tuyệt đẹp siêu trăng lớn nhất 70 năm tại Việt Nam

>>> Ngất ngây ngắm thiếu nữ Hà Nội đẹp lạ hóa thân thành gái du mục

>>> Đáng lo con nghiện chích ma túy giữa ban ngày ở cầu Long Biên

>>> Bí mật trong động lắc thác loạn của cậu ấm cô chiêu Việt

>>> Kỳ lạ "cụ" đại bàng đất được ướp xác 13 năm ở Hà Nội

>>> Ảnh: Lo sợ dịch bệnh vì nghĩa trang ngập nước nhiều tháng

Ngọc Linh (Tổng hợp)