Thủy Tiên bị bắt là tin sai sự thật: Tung tin giả... xử lý sao?

Google News

Cảnh sát đã bác thông tin Thủy Tiên bị bắt, vì vậy, người có hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng có thể bị xử lý hình sự.

Thuy Tien bi bat la tin sai su that: Tung tin gia... xu ly sao?
 
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin kèm theo hình ảnh đăng tải, cho rằng nữ ca sĩ Thủy Tiên đã bị công ăn bắt giữ để điều tra liên quan đến hoạt động từ thiện.
Theo Thanh Niên đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đó là thông tin không đúng sự thật.
Công an TP.HCM phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (C02), Công an TP.HCM chỉ mời bà Trần Thị Thuỷ Tiên (tức ca sĩ Thuỷ Tiên, SN 1985, quê tỉnh Kiên Giang, trú quận 7, TP.HCM), ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, SN 1971, ngụ quận 10) lên làm việc về các nội dung liên quan đến hoạt động từ thiện cứu trợ miền Trung, không có việc bắt giữ.
Theo đó, việc mời ca sĩ Thuỷ Tiên và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để làm rõ về những khoản tiền từ thiện, thu nhập các giấy tờ chứng minh. Công an sẽ làm rõ các khoản tiền và nếu cần thiết sẽ mời những người có liên quan đến 2 ca sĩ nói trên để phục vụ việc điều tra.
Trước đó, Cục C02, Bộ Công an đang phối hợp cùng Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các nghệ sĩ liên quan đến vấn đề từ thiện.
C02, Bộ Công an đang xác minh, điều tra vụ việc các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc một số nghệ sĩ lợi dụng việc quyên góp từ thiện, cứu trợ trong đợt mưa lũ xảy ra tại khu vực miền Trung năm 2020, thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân, có dấu hiệu "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Thuy Tien bi bat la tin sai su that: Tung tin gia... xu ly sao?-Hinh-2
Thông tin đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: FB. 
Thạc sĩ, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nêu quan điểm, việc tạo dựng và chia sẻ tin giả trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này tùy theo tính chất, mức độ có thể gây ảnh hưởng ít nhiều tới dư luận, người dân, làm mất trật an ninh trật tự.
Luật sư Giáp cho hay, những cá nhân tạo dựng, chia sẻ tin giả trên không gian mạng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5 - 10 triệu đồng đối với cá nhân.
Còn đối với tổ chức, mức xử phạt hành chính sẽ cao hơn. Căn cứ xử phạt được quy định tại Nghị định 15/2020 của Chính phủ.
Theo luật sư, với trường hợp của nữ ca sĩ Thủy Tiên có sai phạm trong hoạt động thiện nguyên hay không, cơ quan chức năng điều tra và sẽ công bố kết quả "trắng đen" trong thời gian tới.
"Trước khi có kết luận, mọi người nên giữ bình tĩnh chờ đợi và không đưa các thông tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến hoạt động điều tra cũng như cá nhân những người trong cuộc", luật sư Giáp nói.
Về mặt xử lý hình sự, luật sư Hoàng Trọng Giáp cho rằng, người tung tin có thể bị xử lý về tội "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính viễn thông" theo quy định tại điều 288, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này đến 7 năm tù.
Theo Hoàng An/Doanh Nghiệp và Tiếp Thị