'Tiền mất tật mang' vì tính năng làm lạnh của quạt điều hòa

Google News

Chi nhiều triệu mua quạt điều hòa nhưng đến khi đành bỏ xó, người tiêu dùng mới nhận ra, mặt hàng này không có nhiều tác dụng như quảng cáo.

Do khu trọ của chị Nguyễn Thị Hà (35 tuổi, ở Phú Đô, Nam Từ Liêm) vẫn sử dụng mái tôn nên mùa hè là nỗi ám ảnh của chị Hà và những người thuê trọ trong khu.

Chị Hà cho biết, mùa hè năm nay được dự báo sẽ nóng hơn những năm trước nên từ thời điểm cuối tháng 4, chị Hà đã tranh thủ vệ sinh quạt điều hòa để chuẩn bị ứng phó với nền nhiệt mới.

Cho đến đầu tháng 5, khi Hà Nội bắt đầu có những đợt nắng nóng với nền nhiệt chạm ngưỡng 37 độ C, chiếc quạt điều hòa làm lạnh của chị Hà dường như không còn tác dụng như trước.

'Tien mat tat mang' vi tinh nang lam lanh cua quat dieu hoa

Quạt điều hòa thu hút khách hàng năm nay.

Chia sẻ với PV, chị Hà cho biết: "Năm ngoái, vì nghe lời quảng cáo về chiếc quạt điều hòa có thể làm nhiệt độ trong phòng xuống khoảng 15 độ C mà giá cả chỉ bằng nửa chiếc điều hòa. Tôi hí hửng bỏ 2,9 triệu đồng đi mua, dùng trong năm đó thì không sao nhưng sang năm nay thì nó chẳng khác nào chiếc quạt vài trăm ngàn".

"Quạt điều hòa có khả năng làm lạnh nhanh nhưng thực tế lại không hề "thần thánh" như quảng cáo, bởi vì sau một thời gian sử dụng, tôi thấy rằng quạt điều hòa nảy sinh nhiều bất cập như phải thay đá thường xuyên, chỉ làm mát được 1 góc và nếu như nhiệt độ ngoài trời cao thì quạt điều hòa cũng chỉ như những chiếc quạt giá rẻ khác", chị Hà cho hay.

Chiếc quạt điều hòa có giá gần 1,5 triệu của chị Vũ Thị Nga (32 tuổi, ở Nam Từ Liêm) cũng đành bỏ xó sau một thời gian sử dụng.

Chị Nga cho biết: "Vào siêu thị, nhân viên điện máy dành hết lời khen cho chiếc quạt điều hòa với nhiều tính năng ưu việt như có khả năng làm mát mà vẫn tiết kiệm điện, giảm nhiệt độ phòng từ 37 độ C xuống còn 17 độ C, khả năng làm ẩm, tạo i-on âm diệt khuẩn… Thế mà, sau một thời gian sử dụng, nếu không cho đá vào khay thường xuyên thì nó chẳng khác nào chiếc quạt thông thường".

'Tien mat tat mang' vi tinh nang lam lanh cua quat dieu hoa-Hinh-2

Các dòng sản phẩm điện lạnh, gia dụng đều có những chương trình ưu đãi, khuyến mại riêng để kích cầu người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của PV tại một số siêu thị điện máy như Media Mart, Điện Máy Xanh, Pico và một số cửa hàng điện lạnh trên phố Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng…, mặt hàng quạt điều hòa rất hút khách, đặc biệt là khi nền nhiệt tăng cao những ngày gần đây.

Anh Hòa, chủ một cửa hàng gia dụng, điện lạnh trên phố Cầu Giấy cho biết, những ngày đầu tháng 5, lượng khách hàng đến tìm mua quạt điều hòa tăng lên rất nhiều. Mặt hàng bán chạy nhất là phân khúc quạt điều hòa có giá từ 1 - 3 triệu đồng.

Anh Hòa cho biết: "Chỉ tính riêng đợt nắng vừa tôi, tôi đã bán gần 20 chiếc quạt điều hòa. Số lượng bán ra tăng gấp 3 lần so với những ngày thường".

Anh Nguyễn Việt Sơn, đại diện siêu thị điện máy Media Mart tại Hà Nội cho biết, từ thời điểm bắt đầu bước vào mùa hè, không riêng mặt hàng điều hòa mà tất cả các dòng sản phẩm điện lạnh, gia dụng đều có những chương trình ưu đãi, khuyến mại riêng để kích cầu người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19.

'Tien mat tat mang' vi tinh nang lam lanh cua quat dieu hoa-Hinh-3

Theo anh Sơn, đại diện siêu thị điện máy Media Mart, quạt điều hòa thường có lỗi làm mát chậm hoặc phải cung cấp nước liên tục vào khay nước làm mát.

Riêng mặt hàng quạt điều hòa, điều hòa thì mức giảm sẽ từ 15 - 20%, tùy mặt hàng. Đây là sản phẩm tiện ích, vừa có thể làm dịu mát không gian sống, vừa tiết kiệm chi phí khi giá một chiếc quạt điều hòa chỉ bằng 1/3 - 1/2 giá của 1 chiếc điều hòa, nên rất phù hợp với những hộ gia đình có thu nhập trung bình, thấp.

Tuy nhiên, theo anh Sơn, về công năng sử dụng của quạt điều hòa thì tùy từng dòng, từng loại sản phẩm mà giá trị khác nhau và công năng sử dụng cũng khác nhau. Để khai thác được hiệu quả của chiếc quạt điều hòa thì khách hàng nên biết chọn lọc sản phẩm giữa các thương hiệu. Hơn nữa là mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín, có chế độ bảo hành.

Cũng theo anh Sơn, quạt điều hòa thường có lỗi làm mát chậm hoặc phải cung cấp nước liên tục vào khay nước làm mát.

Riêng với dòng quạt điều hòa, khách hàng nên mua sản phẩm làm mát từ đá khô với mô chất làm lạnh nhanh hơn, thời gian làm lạnh lâu hơn và có thể tái sử dụng từ 12 - 14 tháng.

Theo Gia đình & Xã hội