“Tịnh thất Bồng Lai” nuôi toàn con cháu... “siêu lừa” từ thiện?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP HCM) cùng con cháu mình lợi dụng hoạt động tôn giáo, tung thông tin con cháu mình là trẻ mồ côi để hút tiền từ thiện, trục lợi cá nhân. 

Nuôi toàn con cháu nhưng lừa dối là trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện
Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai (nay đổi tên thành Thiên am bên bờ vũ trụ), chính quyền và Công an tỉnh Long An đã xác định, chủ hộ gia đình tự gắn tên gọi là Tịnh thất Bồng Lai hay tên mới Thiền am bên bờ vũ trụ tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, là bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An).
Năm 2014, bà Cúc mua lại khu đất 2.000m2 tại đây và sửa thành điểm tu tại gia. Một thời gian sau, nơi này tự gắn cái tên Tịnh thất Bồng Lai. Thực tế chủ trì mọi hoạt động của Tịnh thất Bồng Lai nói trên là ông Lê Tùng Vân (SN 1932, quê An Giang, ngụ quận 6), tự phong là Hoà thượng Thích Tâm Đức hay “thầy ông nội”.
“Tinh that Bong Lai” nuoi toan con chau... “sieu lua” tu thien?
5 chú tiểu thi “Thách thức danh hài” được Tịnh thất Bồng Lai quảng bá là trẻ mồ côi nhưng thực chất là con, cháu của ông Vân.
Công an tỉnh Long An phối hợp với các ban ngành chức năng liên quan khác đã xác minh, đủ cơ sở khẳng định, Tịnh thất Bồng Lai hay Thiền am bên bờ vũ trụ là tụ điểm lợi dụng tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ hoạt động từ thiện.
Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ Phật giáo. Sự việc diễn ra trong thời gian gần đây mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để lừa gạt lòng tin, trục lợi.
Cụ thể, ông Lê Tùng Vân tự nhận là Hoà thượng Thích Tâm Đức hay “thầy ông nội”. Tại hộ bà Cao Thị Cúc có căn thờ Phật như một chánh điện của tự viện Phật giáo. Phần lớn người sinh sống ở đây xuống tóc, cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, chú tiểu… Họ tổ chức sinh hoạt như một tự viện Phật giáo; làm nhiều clip đăng tải trên mạng tự nhận là chùa, tịnh thất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Theo ngành chức năng, mới đây khi kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc thì có 18 người cư trú. Trong đó có 6 đứa trẻ có mẹ ruột theo giấy tờ hợp pháp, đang cùng sinh sống. Những cá nhân sinh sống ở đây, sinh hoạt như hình thức đại gia đình gồm cả trai lẫn gái.
Chính vì Tịnh thất Bồng Lai tự nhận và được nhiều kênh mạng xã hội, các games show truyền hình quảng bá là nuôi dưỡng trẻ mồ côi nên tạo ra sự nhầm lẫn của rất nhiều người trong cộng đồng. Suốt nhiều năm qua, những vật chất, tài chính từ hoạt động từ thiện của những cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đổ về Tịnh thất Bồng Lai hay Thiền am bên bờ vũ trụ là không ít.
Đến nay, cơ quan chức năng Long An đủ cơ sở xác định, những người sinh sống trong gia đình bà Cúc, phần lớn có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân, chứ không phải là mồ côi, không nơi nương tựa.
Chính quyền tỉnh Long An và huyện Đức Hoà đang tiếp tục xác minh, làm rõ thêm nhiều vấn đề.
Ông Lê Tùng Vân là ai? 
Giai đoạn sau năm 1975, ông Vân rời An Giang lên sinh sống ở đường Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6. Đến năm 1990, ông Vân tự lập ra trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, tự phong là giám đốc. Nơi này có hàng chục người lưu trú, được giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ.
Giai đoạn đó báo chí có những điều tra về cơ sở Thánh Đức có những sai phạm về hoạt động cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định. Cụ thể, không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi từ hoạt động từ thiện…
Đáng nói, cơ sở Thánh Đức được thành lập, vai trò Giám đốc trại của ông Lê Tùng Vân có được là từ 2 quyết định của bà Nguyễn Thị Huỳnh H, nhận là Giám đốc Trung tâm từ thiện hỗ trợ người cao tuổi trực thuộc Hội dân tộc TP.HCM, ký đầu tháng 1/2004.
Nhưng thực tế, từ nhiều năm trước, bà H đã bị Hội dân tộc TP.HCM khai trừ khỏi hội vì những sai phạm cá nhân. Nhưng bà vẫn tự nhận là Giám đốc một trung tâm “ma”, tức Trung tâm từ thiện hỗ trợ người cao tuổi của hội và tự khắc con dấu để có những quyết định tiếp tay cho ông Vân mở cơ sở Thánh Đức.
Cơ sở Thánh Đức lúc đó chưa được phép của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM hay chính quyền huyện Bình Chánh.
Từ những cơ sở đó, cuối tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động của Trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức.
Mãi đến năm 2015, ông Vân về ở hộ bà Cúc tại ập Lập Thành như đề cập và từ đó gắn liền với cái tên “Tịnh Thất Bồng Lai”. Có thể nói hình thức “Tịnh thất Bồng Lai” này không khác gì so với Trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức trước đây. 
Ngày 20/12/2019 Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An, có công văn gửi Ban thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, khẳng định: “Tư thất Bồng Lai ở xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) không phải là tu viện hợp pháp do Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý”.
Ngày 27/12/2019 UBND huyện Bình Chánh có công văn gửi Báo Công lý và Xã hội nêu: “Ngày 25/5/2007 UBND huyện Bình Chánh có quyết định số 2632/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động Cơ sở Thánh Đức (sau này được đổi tên là "Tịnh thất Bồng Lai") do ông Lê Tùng Vân SN 1932 làm chủ hộ tại địa chỉ 2A109 ấp 2, xã Phạm Văn Hai với lý do hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật, điều kiện vất chất, vệ sinh môi trường không đảm bảo, việc chấp hành đăng ký tạm trú tạm vắng và đăng ký nhận con nuôi không tuân thủ theo quy định của pháp luật”.
“Tinh that Bong Lai” nuoi toan con chau... “sieu lua” tu thien?-Hinh-2
 "Tịnh thất Bồng Lai" giờ đổi thành Thiền am bên bờ Vũ trụ.
Theo công văn trên tại thời điểm kiểm tra Cơ sở Thánh Đức do ông Lê Tùng Vân làm chủ có 56 người đang sinh sống. Đặc biệt, có 25 trẻ em nuôi trái phép dưới 16 tuổi đã được trả về gia đình và đưa vào Làng thiếu niên SOS Thủ Đức.
Bị dư luận lật tẩy những chiêu trò lợi dụng tôn giáo để đánh lừa các tín đồ Phật giáo, ngày 1/1/2020 ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên “Tịnh thất Bồng lai” thành “Thiền am bên bờ Vũ trụ”. Như vậy từ năm 2007 đến nay ông Lê Tùng Vân đã đổi tên từ Cơ sở Thánh Đức thành "Tịnh thất Bồng Lai" và 2020 là Thiền am bên bờ Vũ trụ.
Giả sư đẻ con thật
Theo danh sách tạm trú, thường trú Công an xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, ngày 29/10/2019 hiện tại hộ bà Cao Thị Cúc có 17 người tạm trú và 9 người thường trú. Trong danh sách này có 16 người cùng mang họ với ông Lê Tùng Vân người đứng đầu Tịnh thất Bồng lai. Từ danh sách này chẳng khác nào một “đại gia đình” là giả sư.
“Tinh that Bong Lai” nuoi toan con chau... “sieu lua” tu thien?-Hinh-3
 Nhiều vụ gây rối trật tự xảy ra tại "Tịnh thất bồng lai" do mâu thuẫn gia đình những người có con cái sinh hoạt tại đây.
Hầu hết những phụ nữ trẻ đang sinh sống tại tịnh thất đã xuống tóc, mặc áo nâu sòng, nhưng lại… sinh con năm một. Như Lê Thanh Kỳ Duyên (SN 1993) là mẹ ruột của cháu Lê Thanh Mẫu Nghi (Pháp danh Nghi Tâm). Kỳ Duyên sinh Mẫu Nghi vào lúc 5 giờ ngày 22/2/2014 tại trạm y tế xã Thạnh An, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Bà Cao Thị Cúc là người đưa Kỳ Duyên đến trạm xá và ký xác nhận là mẹ nuôi trên giấy chứng sinh. Chưa đầy một năm sau, ngày 01/02/2015, Kỳ Duyên lại hạ sinh cháu Lê Thanh Pháp Vương ( Pháp danh Pháp Tâm) tại Bệnh viện Từ Dũ.
Ngoài “ni cô” Kỳ Duyên sinh con năm một thì một người khác Lê Thanh Huyền Trang ( SN 1993) là mẹ ruột của cháu Lê Thanh Minh Triết (Pháp danh là Trí Tâm). Huyền Trang sinh Minh Triết vào ngày 27/3/2014 tại bệnh viện Từ Dũ. Thân nhân ký tên trên giấy chứng sinh là ông nội Lê Tùng Vân- Người mà ở tịnh thất Bồng lai gọi là “sư phụ” có pháp danh Tâm Đức. Còn chị Vòng Thị Kim Xuân (SN 1995) sinh liền “tù tì” 4 năm ba đứa. Điều lạ, là những đứa trẻ này trong giấy khai sinh chỉ có tên mẹ còn cha thì để trống...!.
Theo biên bản ngày 13/10/2017 tại nhà ông Lê Tùng Vân (người đứng QSDĐ là Cao Thị Cúc) của đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Đức Hòa kiểm tra về việc nuôi trẻ của ông Lê Tùng Vân và bà Cao thị Cúc. Tại thời điểm kiểm tra có 5 trẻ là con của những cô gái đang sống trong Tịnh thất Bồng lai. Mẹ của những đứa trẻ này là Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Kỳ Duyên và Vòng Thị Kim Xuân. Ông Lê Tùng Vân thừa nhận những người phụ nữ này đều là con nuôi của ông.
>>> Xem thêm video: Sự thật về "Tịnh thất bồng lai"

Nguồn: Báo Người Lao Động.

Gia Đạt