Tông cảnh sát tử vong ở Bắc Giang: Chủ xe chịu trách nhiệm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ xe trong vụ việc lái xe khách 16 chỗ chống đối, tông vào chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ và hất văng chiến sĩ này xuống đường dẫn đến tử vong?

Liên quan vụ việc, lái xe khách chống đối, tông tử vong một chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ, Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ đối tượng Trần Văn Dũng (SN 1989, trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) – lái xe khách và Dương Đức Tuyển (SN 1998, trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang) - chủ xe khách.
Dư luận đặt câu hỏi, chủ xe chịu trách nhiệm thế nào liên quan vụ việc lái xe khách chống đối tông cảnh sát cơ động tử vong?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của các đối tượng trọng vụ việc trên rất liều lĩnh, táo tợn, coi thường pháp luật khi sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng để bỏ chạy.
Luật sư Cường cho rằng, các đối tượng hoàn toàn nhận thức được rằng với chiếc xe ô tô khách 16 chỗ mà lao thẳng về phía tổ công tác có thể tước đoạt tính mạng của người thi hành công vụ nhưng các đối tượng này vẫn cố tình thực hiện hành vi nguy hiểm, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.
Tong canh sat tu vong o Bac Giang: Chu xe chiu trach nhiem gi?
Công an Bắc Giang ghi lời khai đối tượng Tuyển. 
Với hành vi lao xe vào tổ công tác tuy chưa gây ra hậu quả chết người nhưng khi thấy chiến sĩ cảnh sát cơ động bám được trên cần gạt nước, yêu cầu đối tượng dừng xe nhưng đối tượng vẫn tiếp tục bỏ chạy khoảng 1km sau thì hất chiến sĩ rơi xuống và cán qua người khiến chiến sĩ cảnh sát cơ động từ vong.
Do đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi khách quan và làm rõ ý thức chủ quan của người lái xe và người ngồi cùng trên xe để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ sau khi hất chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ lên nắp capo thì tốc độ, hướng di chuyển, việc lạng lách, đánh võng của đối tượng này thực hiện như thế nào, nguyên nhân chiến sĩ cảnh sát cơ động rơi xuống và bị xe cán qua là gì? Đối tượng có ý thức được hậu quả nguy hiểm hay không để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo luật sư Cường, trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng đã cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy thì hành vi này là hành vi giết người và đối tượng sẽ phải đối mặt với tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, căn cứ phát sinh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại là hành vi có lỗi, hành vi đó gây thiệt hại cho người khác, hậu quả thiệt hại đã xảy ra trên thực tế thì người có lỗi gây thiệt hại có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại.
“Những thiệt hại bao gồm thiệt hại về tính mạng, thiệt hại về sức khỏe, thiệt hại về tài sản, thiệt hại về danh dự nhân phẩm. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại là bồi thường kịp thời, nhanh chóng, bồi thường trên cơ sở có lỗi và mức độ lỗi, mức bồi thường thiệt hại dựa trên những thiệt hại thực tế xảy ra và các chi phí khắc phục thiệt hại” - luật sư Cường cho hay.
Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cũng cho rằng, trường hợp vụ việc xảy ra là vụ án tai nạn giao thông, người vi phạm có lỗi vô ý đối với hậu quả chết người mà người vi phạm là người làm công cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải bồi thường thiệt hại sau đó yêu cầu người lái xe bồi thường trở lại. Tuy nhiên đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, trường hợp lái xe bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người này sẽ có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân.
Trong vụ án hình sự xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác thì bị can, bị cáo là người trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân là người có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại trừ trường hợp đối tượng vi phạm là người chưa thành niên và không có tài sản riêng. Trong vụ việc này nếu truy cứu trách nhiệm hình sự với người lái xe thì người này có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân.
Luật sư Cường cho rằng, đối với một vụ án gây thiệt mạng đến tính mạng của người thi hành công vụ, của nạn nhân như thế này thì thiệt hại là rất lớn, không những thiệt hại cho gia đình mà còn thiệt hại cho nhà nước, cho xã hội.
“Trước tiên là bố mẹ, vợ con của chiến sĩ cảnh sát cơ động này phải chịu một mất mát quá lớn mà không gì có thể bù đắp được. Các khoản tiền bồi thường theo quy định pháp luật chỉ bù đắp được phần nào thiệt hại trên thực tế đã xảy ra đối với gia đình nạn nhân. Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan điều tra sẽ nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can làm rõ hành vi, nhận thức, hậu quả để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật” - luật sư Cường nêu ý kiến.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ số hàng hóa mà đối tượng vận chuyển là hàng gì, của ai ? nếu có căn cứ cho thấy có hành vi vận chuyển trái phép hàng cấm hoặc mua bán hàng cấm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.
Luật sư Cường cho rằng, với đối tượng còn lại trên xe có hành vi như thế nào cũng là vấn đề cần làm rõ, đối tượng đó có giúp sức, có chủ mưu, hoặc có xúi giục đối tượng lái xe thực hiện hành vi phạm tội hay không, có liên quan đến số hàng hóa nêu trên hay không là vấn đề cơ quan chức năng sẽ làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.
Trước tình trạng hành vi chống người thi hành công vụ có xu hướng gia tăng, nhiều đối tượng côn đồ, manh động chống trả quyết liệt được được được chức năng, có những vụ việc gây thương tích và gây thiệt mạng cho người thi hành công vụ. Bởi vậy, những vụ việc như thế này hoàn toàn có thể xét xử giút gọn, nhanh chóng khởi tố, nhanh chóng điều tra và có thể xét xử lưu động để làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm pháp luật của người dân, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Xe khách 16 chỗ tông trung sĩ Cảnh sát cơ động tử vong trên cao tốc:

Nguồn: Thanh Niên.

Hải Ninh