TP.HCM lý giải việc tinh gọn hàng chục nghìn tổ dân phố

Google News

Lãnh đạo Sở Nội vụ tham mưu trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương tăng lương cho người làm nhiệm vụ sau khi địa phương sắp xếp lại bộ máy, tinh gọn tổ dân phố.

 Liên quan chủ trương sắp xếp lại mô hình tổ dân phố, tổ nhân dân ở TP.HCM, chiều 1/12, ông Nguyễn Duy Tân, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết đơn vị đang tham mưu UBND TP.HCM đề xuất bổ sung thêm 2 chức danh chi hội trưởng hội phụ nữ và bí thư Đoàn thanh niên. Như vậy, sau sắp xếp sẽ có 5 chức danh ở khu phố - ấp hưởng phụ cấp.
Mặt khác, ông Tân cho biết sau khi sắp xếp lại các đơn vị, số lượng khu phố - ấp giảm gần 50% so với ban đầu, người làm nhiệm vụ sẽ được tăng phụ cấp. Về vấn đề này, Sở Nội vụ đang tham mưu trình HĐND TP.HCM thông qua, tăng mức lương cơ sở cho những trường hợp này.
Với 38.000 người trong diện tinh gọn, Sở Nội vụ cũng sẽ tham mưu UBND TP.HCM và các cấp có hình thức tổ chức khen thưởng, hỗ trợ đối với một số bà con gắn bó lâu năm, nhiều đóng góp theo từng khu vực.
TP.HCM ly giai viec tinh gon hang chuc nghin to dan pho
Ông Nguyễn Duy Tân, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM. Ảnh: Thành Nhân.
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn với 2 cấp ở TP.HCM đã duy trì 37 năm. Cụ thể, khu phố - ấp là cấp triển khai, phía dưới còn có tổ dân phố - tổ nhân dân là cấp thực hiện. Trong khi đó, các địa phương khác trên cả nước đều thực hiện mô hình một cấp dưới phường, xã, thị trấn và lấy tên gọi chung theo các văn bản của Trung ương là thôn - tổ dân phố.
"Do đó, việc sắp xếp lại các đơn vị dưới phường, xã, thị trấn tại TP.HCM là phù hợp chủ trương tinh gọn bộ máy của Trung ương", ông Tân nói.
Ông Tân cũng cho biết TP.HCM đang tồn tại 27.377 mô hình tổ chức dưới phường, xã, gồm 2.008 khu phố - ấp; 25.369 tổ dân phố - tổ nhân dân. Nhân sự hoạt động gồm 64.293 người, trong đó, khu phố - ấp là 17.407 người; tổ dân phố - tổ nhân dân là 46.886 người.
TP.HCM ly giai viec tinh gon hang chuc nghin to dan pho-Hinh-2
Mô hình tổ dân phố, tổ nhân dân cũng được đánh giá đã hỗ trợ các cấp, chính quyền về quản lý trong lần bùng phát dịch Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh: Phương Lâm.
Theo chủ trương sắp xếp, sau khi bỏ cấp tổ dân phố - tổ nhân dân sẽ còn 5.242 khu phố - ấp. Số người hoạt động từ 64.293 người giảm còn 26.210 người; số người hưởng phụ cấp từ 13 chức danh, giảm còn 3 chức danh gồm bí thư chi bộ, trưởng khu phố - ấp và trưởng ban công tác Mặt trận.
TP.HCM đề ra lộ trình đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc sắp xếp này với chủ trương xóa 25.369 tổ dân phố - tổ nhân dân.
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã báo cáo với người dân về việc địa phương sẽ xóa bỏ cấp trung gian dưới phường - xã. Việc lược bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân sẽ giúp TP tinh giản số người hoạt động không chuyên trách.
Mô hình được lựa chọn cũng giúp TP.HCM giảm kinh phí hoạt động hàng năm từ 527 tỷ đồng xuống còn khoảng 482 tỷ đồng.

Theo Thư Trần/Zingnews