Triệu tập ông Trần Bắc Hà tới phiên tòa xử đại án Phạm Công Danh

Google News

(Kiến Thức) - Việc ông Trần Bắc Hà được triệu tập tới phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh ngày 24/7 tới đây vì có liên quan tới việc phê duyệt cho 12 công ty “ma” của Danh vay 4.700 tỷ.

Dự kiến, ngày 24/7 tới đây, TAND TP HCM sẽ đưa vụ án Phạm Công Danh và 45 đồng phạm ra xét xử tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Để phục vụ việc xét xử, TAND TP HCM cho hay sẽ triệu tập hàng trăm cá nhân và đơn vị được xác định có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó sẽ bao gồm hàng loạt "đại gia ngân hàng và các tập đoàn kinh tế lớn". Đáng chú ý, có ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV - người vừa bị Ủy ban Kiểm tra TW khai trừ khỏi Đảng cũng bị triệu tập tới tòa.
Ông Trần Bắc hà. 
Sở dĩ nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị triệu tập tới Tòa là do liên quan tới việc phê duyệt chủ trương cho 12 công ty “ma” của Phạm Công Danh lập ra vay 4.700 tỷ đồng. Sai phạm này đã được đề cập tới trong kết luận tại kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra TW.
“...Vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng”, trích kết luận của Ủy ban Kiểm tra TW về các sai phạm nghiêm trọng của ông Trần Bắc Hà.
Phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh sẽ do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa hình sự TAND TP HCM làm chủ tọa phiên tòa, về phía đại diện VKSND TP HCM có bà Nguyễn Quỳnh Lan và ông Trần Ngọc Quang.
Có 50 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ án. Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh có bảy luật sư bào chữa, gồm hai luật sư của Đoàn Luật sư TP.HCM là Phan Trung Hoài và Hà Hải cùng năm luật sư từ Đoàn Luật sư TP Hà Nội là Trần Minh Hải, Bùi Thị Hồng Giang, Chu Mạnh Cường, Bùi Phương Lan và Trương Quốc Hòe.
Bị cáo Phan Thành Mai có hai luật sư là Giang Hồng Thanh và Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Bị cáo Trầm Bê có ba luật sư đều thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM là Nguyễn Thị Mai Hồng, Phạm Ngọc Trung và Trần Quốc Khánh.
Và 14 luật sư khác bảo vệ cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Ông Trần Bắc Hà từng được triệu tập nhưng không tới
Trước đó, tại phiên tòa xét xử các bị cáo Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm trong đại án xảy ra tại VNCB, BIDV và Sacombank hồi tháng 1/2018, ông Trần Bắc Hà cũng được triệu tập nhưng không tới.
Trong phiên xử chiều 13/1/2018, thẩm phán Phạm Lương Toản công bố thông tin ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt vì đang điều trị bệnh ung thư gan. Ông Hà đi chữa bệnh tại Singapore từ ngày 7/1 (1 ngày trước khi phiên tòa diễn ra).
Đại diện gia đình ông Hà cũng nộp cho HĐXX bản dịch bệnh án của bác sĩ Singapore, hộ chiếu và xác nhận của Lãnh sự quán nhằm chứng minh ông Trần Bắc Hà đã đi điều trị bệnh tại Singapore.
P.H