Trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng “kính” bị tuyên 4 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Trùm bảo kê chợ Long Biên – Hưng “kính” bị tòa án sơ thẩm tuyên phạt 48 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên án từ 36 đến 42 tháng do có hành vi Cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên. Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Hưng “kính” mong tòa xem xét vì bị cáo nhiều bệnh tật nên mong được trở về sớm với gia đình.

Ngày 26/7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") và 4 đàn em gồm Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương ra xét xử trong vụ án Cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên.
Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Mai Văn Quang thay mặt HĐXX cho hay, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bất bình dư luận, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với các hành vi bị cáo gây ra. Bản cáo trạng truy tố các bị cáo tại khoản 1 điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 là hoàn toàn đúng đắn.
Theo đó, chủ tọa cho rằng, từ ngày 14/3;2018 đến 1/9/2018, Nguyễn Kim Hưng là tổ trưởng tổ bốc xếp số 2 tại chợ Long Biên ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.
Trum bao ke cho Long Bien Hung “kinh” bi tuyen 4 nam tu
 Các bị cáo tại phiên tòa.
Theo quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên, nhóm Hưng “kính” không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ hàng, biển kiểm soát ôtô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành.
Hưng "kính" phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ, không có quyền đuổi xe, sắp xếp xe trong chợ, không có tiền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.
Tuy nhiên, để trục lợi cá nhân, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc xếp số 2, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo đàn em là Dương Quốc Vương, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long sử dụng các thủ đoạn chèn ép, đe dọa bắt các hộ tiểu thương trong chợ Long Biên phải nộp tiền bảo kê dưới dạng tiền mua “lốt” xe.
Chủ tọa phiên tòa cho biết, tại tòa, các bị cáo đều nhận tội và xin xem xét giảm nhẹ mức án. HĐXX nhận thấy, việc tố tụng của các cơ quan đã thực hiện đúng theo các quy định. Việc các luật sư bào chữa trong vụ án đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết. HĐXX đánh giá, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, lời khai phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, liên quan và bằng chứng trong vụ án.
Trum bao ke cho Long Bien Hung “kinh” bi tuyen 4 nam tu-Hinh-2
 Bị cáo Hưng "kính" - trùm bảo kê chợ Long Biên.
“Cáo trạng của các bị cáo về tội Cưỡng đoạt tài sản là đúng. Việc các luật sư bào chữa cho bị cáo Long, Tiến, Hải cho rằng, bị cáo không phạm tội cưỡng đoạt tài sản là không có cơ cở. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của công dân, gây ảnh hưởng đến tình hình buôn bán của tiểu thương tại chợ Long Biên…”, Chủ tọa phiên tòa nói.
Theo Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Mai Văn Quang, với tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo cần phải xử lý nghiêm để răn đe. Trong đó, bị cáo Nguyễn Kim Hưng giữ vai trò chính trong vụ án cần phải xử bị cáo mức án nghiêm khắc nhất trong số các bị cáo. Các bị cáo còn lại thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Hưng “kính”, gây khó khăn cho việc kinh doanh của chị Nga, anh Hà. Tuy nhiên, cần có mức xử phạt tương xứng nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. HĐXX cho rằng, các bị cáo đồng phạm có một số tình tiết có thể xem xét giảm nhẹ như sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội, nộp tiền khắc phục hậu quả.
Với hành vi này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng 48 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Hữu Tiến (tức "Tiến Hói", 49 tuổi) lĩnh 36 tháng tù. Bị cáo Lê Thanh Hải (tức "Hải Gió", 56 tuổi), Nguyễn Mạnh Long (tức "Long Cao", 57 tuổi) và Dương Quốc Vương (tứ "Vương Lợn", 51 tuổi) cùng nhận mức án 42 tháng tù.
Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Hưng “kính” mong tòa xem xét vì bị cáo nhiều bệnh tật nên mong được trở về sớm với gia đình. Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ thái độ thành khẩn, gửi lời xin lỗi gia đình bị hại là chị Nga, anh Hà, mong anh chị bỏ qua mọi sự đã xảy ra. Các bị cáo mong mỏi HĐXX xem xét giảm tội để sớm quay trở về xã hội và gia đình.
Hải Ninh