Trưởng ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người... có “xộ khám“?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu người lái xe ô tô (nghi là Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều) gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ chạy khỏi hiện trường sẽ đủ dấu hiệu cấu thành cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra khoảng 18h ngày 8/5 trên đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương, dư luận đặt ra câu hỏi, nếu người lái xe ô tô (nghi là ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình) gây tai nạn giao thông khi say xỉn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan chet nguoi... co “xo kham“?
 Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều bị tạm dừng nhiệm vụ để điều tra việc liên quan vụ tai nạn giao thông 3 người thương vong.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, vụ tai nạn xảy ra trên đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong, TP Thái Bình tối 8/5, đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng làm 1 người chết và 2 người bị thương.
Do đó cơ quan công an TP Thái Bình sẽ khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và các thông tin liên quan vụ tai nạn này theo thẩm quyền.
Nếu lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường sẽ đủ cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan chet nguoi... co “xo kham“?-Hinh-2
Hiện trường vụ tai nạn giao thông. 
Cụ thể, điều 260, tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định:
Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.
Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan chet nguoi... co “xo kham“?-Hinh-3
 Chiếc xe gây tai nạn.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cơ quan điều tra cần phải làm rõ một số vấn đề như: Thủ phạm gây tai nạn là ai? Đã có lỗi vi phạm gì trong các quy định về tham gia giao thông đường bộ để dẫn đến tai nạn? Có hay không có một phần lỗi của người bị hại? Xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của 2 người bị thương…
“Khi đã làm rõ được các vấn đề, tình tiết quan trọng phải tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Với hành vi bỏ chạy của lái xe có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 260 với khung hình phạt là phạt tù từ 3 đến 10 năm” - luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan chet nguoi... co “xo kham“?-Hinh-4
 Luật sư Hoàng Tùng.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 18h ngày 8/5, tại đoạn đường Trần Thủ Độ (đối diện cây xăng Phiệt Học, thuộc phường Tiền Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi chiếc ô tô BKS 29A - 995.83 đã va chạm với người đi xe đạp.
Hậu quả vụ tai nạn làm bà Phạm Thị Ng. (63 tuổi, trú tại tổ 10, phường Tiền Phong, TP Thái Bình - người đi xe đạp) bị hất văng, đập vào chiếc xe máy đang chạy chiều ngược lại khiến bà chết tại chỗ, người đi xe máy bị thương.
Sau khi gây tai nạn, tài xế lái chiếc ôtô có giấy ra vào Tỉnh ủy Thái Bình đặt phía trước kính chắn gió đạp ga rời khỏi hiện trường, tông tiếp vào một người lái xe máy khác làm người này bị thương. Khi đến KCN Phúc Khánh, chiếc ôtô gây tai nạn mới bị người dân khu vực chặn lại. Tài xế có biểu hiện say rượu ở bên trong ôtô chốt cửa "cố thủ" cho đến khi lực lượng công an tới và đưa đi.
Ngay 9/5, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình đã có thông báo về việc tạm dừng nhiệm vụ với ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Thái Bình đến ngày 25/5 để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông. Đồng thời, yêu cầu ông Điều báo cáo giải trình vụ việc gửi Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình.
Chiều 12/5, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức họp, nghe công an và các cơ quan liên quan báo cáo về vụ việc của ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình lái xe gây tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong ngày 8/5. Sau khi thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất tạm dừng thực hiện nhiệm vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình đối với ông Nguyễn Văn Điều từ 12/5.
Việc xem xét kỷ luật đối với ông Điều sẽ được thực hiện sau khi cơ quan chức năng có kết luận điều tra, xác minh vụ việc.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình quyết định giao bà Phạm Thị Liễu Lập - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình phụ trách Ban Nội chính Tỉnh ủy trong thời gian ông Điều tạm dừng thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Điều mới về nhận nhiệm vụ làm Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình từ khoảng cuối năm 2019. Trước đó, ông Nguyễn Văn Điều từng làm Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình, sau đó chuyển về làm Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ (Thái Bình).

>>> Mời độc giả xem video Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn?

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức