Trưởng ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn: Nạn nhân không truy cứu, xử sao?

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình nạn nhân có văn bản đề nghị không truy cứu trách nhiệm với Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều lái xe gây tai nạn. 

Như Kiến thức đã thông tin, vào tối 8/5, tại cây xăng Phiệt Học trên đường Trần Thủ Độ (thuộc phường Tiền Phong), Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều lái xe gây tai nạn khiến bà P.T.Ng. (SN 1957, trú tại tổ 10, phường Tiền Phong) tử vong.

Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan: Nan nhan khong truy cuu, xu sao?
Hiện trường vụ tai nạn. 
Sau đó, các gia đình người bị hại bất ngờ có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Điều. 

Dư luận băn khoăn, việc gia đình nạn nhân không truy cứu trách nhiệm thì ông Điều có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Theo luật sư Nguyễn Hồng Giang, Đoàn luật sư Hà Nội, việc gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình gây tai nạn chết người, bỏ chạy chỉ được xem là một tình tiết giảm nhẹ trong quá trình xử lý vụ án. Yếu tố này không phải là căn cứ chính để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự trong quá trình nghị án của Toà án có thẩm quyền.

Bởi đối với một vụ tai nạn giao thông, quan trọng nhất là dấu vết và hiện trường vụ án để phân định lỗi đúng sai của người điều khiển và những người tham gia giao thông khác. Thứ đến: phương tiện tham gia giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ đối với người điều khiển phương tiện giao thông, do phương tiện này có thể xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ của bản thân và của người khác, cũng như gây thiệt hại về tài sản… 

Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan: Nan nhan khong truy cuu, xu sao?-Hinh-2
Ông Điều "cố thủ" trong xe sau khi gây tai nạn. 

Luật sư nhấn mạnh, trong quá trình điều tra cần phải xem xét dấu vết hiện trường để lại và năng lực điều khiển của người điều khiển phương tiện được coi là nguồn nguy hiểm cao độ đó như: uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

“Những yếu tố như gia đình có công cách mạng, thờ cúng liệt sĩ hoặc/và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đều là tình tiết giảm nhẹ, không phải căn cứ chính khi cá thể hoá hình phạt.

Chiều ngày 2/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình và Ban Chấp hành Đảng bộ Thái Bình thảo luận, bỏ phiếu biểu quyết thống nhất cao đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Điều với hình thức là cách tất cả các chức vụ hiện tại trong Đảng.
Quyết định trên được đưa ra căn cứ vào quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, căn cứ nội dung, tính chất mức độ vi phạm, tình tết giảm nhẹ và điều kiện hoàn cảnh, lịch sử nhân thân của ông Nguyễn Văn Điều.

 >>> Mời độc giả xem thêm video Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn?

Nguồn VTC


 
Thu Hiền