Tướng Lương: Nhìn từ Quốc khánh 2/9, đại đoàn kết làm nên mọi thắng lợi

Google News

(Kiến Thức) - Đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ giúp Cách mạng Tháng Tám thành công mà còn giúp đưa đất nước Việt Nam vượt qua mọi khó khăn thử thách tiến đến những đỉnh cao mới của thời đại mới.

Hơn 4.000 năm lịch sử đã minh chứng, đại đoàn kết toàn dân là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, giúp chúng ta vượt qua bao thách thức và biến cố lịch sử. Đoàn kết đã giúp Cách mạng Tháng Tám thành công, giành độc lập dân tộc, đoàn kết mới đây đã giúp chúng ta vượt qua đại dịch COVID-19 và đoàn kết sẽ đưa đất nước Việt Nam tiến đến những đỉnh cao mới của thời đại.
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Ngày Quốc khánh 2/9 (1945-2020), PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tuong Luong: Nhin tu Quoc khanh 2/9, dai doan ket lam nen moi thang loi
Thiếu tướng Lê Mã Lương. 
Đại đoàn kết là sức mạnh giúp chúng ta chiến thắng chống giặc ngoại xâm
Cách mạng tháng 8 thắng lợi là biểu tượng sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc, của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam và sức mạnh của đoàn kết quốc tế, ông đánh giá sao về việc này?
Trong suốt chiều dài lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm từ thời Hùng Vương, An Dương Vương cho đến thời đại Hồ Chí Minh, vấn đề quyết định thắng lợi của các cuộc kháng chiến đó chính là đại đoàn kết toàn dân tộc và tinh thần trên dưới đồng lòng, khêu gợi được lòng tự hào, tự tôn mà dân tộc ta đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Trong lịch sử Việt Nam, chưa bao giờ chúng ta kháng chiến chống lại giặc ngoại xâm mà lực lượng tương quan bằng mình hay hơn mình một chút đỉnh mà lực lượng của đối phương luôn luôn mạnh hơn chúng ta gấp hàng trăm, hàng nghìn lần. Tuy nhiên, kẻ thù có mạnh đến đâu cũng không làm xoay chuyển được tình thế, đè bẹp được ý chí của dân ta.
Bài học của chiến thắng trong một cuộc chiến tranh, yếu tố đại đoàn kết dân tộc luôn là vấn đề số 1. Trong lịch sử hàng nghìn năm, chúng ta đã chứng minh được điều đó, đặc biệt là thời đại Hồ Chí Minh, Bác Hồ đã thấu hiểu vấn đề đó và đã vận dụng rất sáng tạo, rất uyển chuyển, thể hiện một tầm chiến lược rất sâu.
Do vậy, đã huy động được sức của, sức người của toàn dân tộc. Không kể già, trẻ, trai, gái, thậm chí cả những người ở ngoài cũng một lòng hướng về tổ quốc, hướng về đất nước khi bác Hồ ra lời hiệu triệu toàn dân kháng chiến, toàn dân đánh giặc.
Lịch sử đã chỉ ra điều đó rất rõ. Cho nên khi mà Nhật Pháp bắn nhau, chúng ta đã thể hiện được hành động của mình. Đó là sự chớp được thời cơ nhưng trên cơ sở đã nắm vững được quần chúng nhân dân và quần chúng nhân dân đã thể hiện được sự đồng lòng đối với lời kêu gọi của Bác cũng như của Trung ương Đảng. Từ đó chúng ta giành được chính quyền một cách ngoạn mục. Vừa là vận hội rất tốt nhưng quan trọng nhất phải chớp được cơ hội, trong đó yếu tố cấu kết trong các tầng lớp nhân dân Việt Nam vấn là số 1. Nếu không cấu kết được sức mạnh toàn dân dù có quyết tâm bao nhiêu, nghệ thuật tổ chức có cao siêu đến đâu nhưng không huy động được sức mạnh của quần chúng sẽ không có thắng lợi.
Cuộc khởi nghĩa 19/8 và ngày 2/9 có bản Tuyên ngôn độc lập của Bác Hồ là cả một chuỗi thể hiện sức mạnh mà Bác cũng như Trung ương đã đúc kết được từ kháng chiến của cha ông ta vận dụng vào cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Bây giờ nhìn lại những thắng lợi vĩ đại của cách mạng tháng 8 năm 1945, 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc ở Điện Biên Phủ, 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Như vậy 30 năm liên tục chúng ta bước vào chiều dài lịch sử kháng chiến, tiêu hao sức người, sức của nhưng qua đó cũng làm sức mạnh của dân tộc được đẩy lên rất cao.
Không chỉ đại đoàn kết các dân tộc mà còn thể hiện được cả thế giới ủng hộ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến. Chúng ta, từ chỗ bạn bè không nhiều đi đến chỗ bạn bè khắp thế giới. Đó cũng là một nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh, nghệ thuật về mặt ngoại giao. Phải thế nào bạn bè quốc tế mới tin tưởng, ủng hộ chúng ta, chứ chỉ nói chính nghĩa thì cũng chỉ là một vấn đề.
Đại dịch COVID-19 một lần nữa lại chứng minh sức mạnh toàn dân tộc
Trong thời bình, nhất là từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 một lần nữa chứng minh sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, ông đánh giá sao về ý kiến này?
Tất cả bài học lịch sử ấy có ý nghĩa, chiều hướng tích cực giúp chúng ta trong vận hội tới khi mà hiện nay cả những khó khăn, thách thức, thuận lợi đan xen nhau.
Trong thời bình này, kẻ thù không phải lúc nào cũng lộ diện cho mình biết, để nhằm thẳng vào kẻ thù đâu. Vì thế, hơn bao giờ hết, vấn đề đoàn kết dân tộc, đại đoàn kết dân tộc vấn là một trong những cái quyết định sự thành bại của dân tộc trong chặng đường tiếp theo của đất nước ta.
Ngay trong năm 2020, đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới, cướp đi sinh mạng bao nhiêu con người, gây tang thương cho bao gia đình. Việt Nam chúng ta bước vào trận chiến mới chống dịch bệnh và đã giành nhiều thắng lợi.
Để có được thành công ấy, chúng ta có hệ thống chính trị từ trên xuống tận các cơ sở là thôn, tổ dân phố. Cả một bộ máy công quyền đến các hội đoàn thể, các cơ quan ban ngành chức năng tạo ra một chất kết dính thực hiện sự chỉ đạo nhất quán. Chính điều đó đã tạo nên sức mạnh, ẩn hiện trong đó là tinh thần đoàn kết toàn dân khi cả nước chung tay chống dịch, người góp công, người góp của, chấp hành nghiêm các chỉ đạo, các quy định phòng chống, khống chế dịch bệnh.
Thông qua đó, chứng tỏ được, người Việt Nam, dân tộc Việt Nam có một tinh thần đoàn kết, cấu kết chí cốt, trước là đi theo cách mạng, bây giờ là thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước hết sức nghiêm túc. Do đó, chúng ta đã gặt hái được thắng lợi, hai lần chặn được đại dịch COVID-19. Không chỉ bài học đối với chúng ta mà còn có tác động đến cả các nước trong khu vực và trên thế giới.
Trách nhiệm của công dân phát huy đại đoàn kết dân tộc
Trong thời đại hiện nay, mỗi người dân Việt Nam nên hành động như thế nào để tạo nên sự đoàn kết, giành những kết quả trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng?
Tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám luôn là nguồn lực hun đúc ý chí quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của toàn Ðảng, toàn dân Việt Nam giúp đất nước đã vươn lên, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển; đời sống của nhân dân ngày càng cải thiện; chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; dân chủ xã hội được phát huy; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng nâng cao.
Để tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, một trong vấn đề quan trọng nhất chính là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm “khoan thư sức dân”, tạo mọi điều kiện tốt nhất, sự thông thoáng, có một định hướng thể hiện tầm vóc để người dân có thể phát huy hết khả năng, trí tuệ của mỗi người dân Việt trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Không chỉ riêng cá nhân tôi mà rất nhiều người có nguyện vọng, có mong muốn như vậy. Bên cạnh đó, mỗi công dân nên thực hiện tốt vai trò trách nhiệm chung tay cùng đất nước, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng…
Xin cảm ơn Thiếu tướng Lê Mã Lương về cuộc trao đổi trên!
>>> Mời độc giả xem thêm video Cuba hỗ trợ Việt Nam chống dịch Covid-19

Nguồn: VTC Now


 
Hải Ninh