Vì sao chùa Ba Vàng bị dừng lễ tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến sự kiện chùa Ba Vàng tổ chức lễ tu tập hóa giải virus corona, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, đã yêu cầu chùa Ba Vàng dừng hoạt động và xóa toàn bộ thông tin trên website, mạng xã hội.

Chùa Ba Vàng sai gì?
Những ngày qua, dư luận bức xúc về việc hai fanpage Chùa Ba Vàng (Tp. Uông Bí, Quảng Ninh) và Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh đăng thông báo và tổ chức “khóa lễ tụng kinh tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona”.
Trước những thông tin đó, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc, kiểm tra tại chùa Ba Vàng. Qua kết quả kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng cho biết: Đây là khóa lễ thường ngày của nhà chùa như tụng kinh, lễ Phật, sám hối… để cầu nguyện cho Quốc thái dân an, cầu nguyện cho nhân dân được bình an, hạnh phúc, cuối buổi lễ có lồng ghép nội dung cầu cho dịch nạn virus Corona sớm được tiêu trừ.
Vi sao chua Ba Vang bi dung le tu tap hoi huong hoa giai nan dich virus Corona
Trang web của chùa Ba Vàng giới thiệu về chương trình hóa giải dịch cúm virus Corona. 
Do đó, đây chỉ là lễ tụng kinh, khóa tu cầu quốc thái dân an và nhân đó hồi hướng công đức của những người tu tập để cầu nguyện cho những bệnh nhân được hết bệnh, mong cho dịch Corona sớm chấm dứt… chứ không phải là lời khẳng định chùa Ba Vàng “giải được nạn dịch Corona”. Việc chùa Ba Vàng thực hiện hồi hướng công đức, nguyện cầu đẩy lùi virus corona là việc làm cấp thiết, đúng tinh thần Nhà Phật.
Tại buổi làm việc, chính quyền địa phương cũng đề nghị chùa Ba Vàng thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về hoạt động văn hóa cũng như các hoạt động của nhà chùa về quản lý di tích.
Cơ quan chức năng nói gì?
Liên quan đến thông tin web chùa Ba Vàng bất ngờ hoạt động trở lại cùng với sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh bất ngờ tổ chức chương trình "hóa giải" virus corona gây xôn xao dư luận, sáng ngày 27/1, trả lời báo chí ông Nguyễn Hữu Nguyên - cán bộ Phòng Nội vụ TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết chiều ngày 26/1, Phòng đã có buổi làm việc trực tiếp với sư thầy Thích Trúc Thái Minh.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc, chùa Ba Vàng có giải thích "mọi việc xảy ra trong cuộc sống đều có nguyên nhân, xuất phát từ việc làm của mỗi con người nên chùa tổ chức khóa lễ để hóa giải, cầu nguyện nạn dịch sớm được kiểm soát và không lây lan sang Việt Nam".
Theo Đất Việt, trước những lời giải thích từ phía chùa Ba Vàng, Phòng Nội vụ TP Uông Bí đã đề nghị trụ trì Thích Trúc Thái Minh không thực hiện trái tôn chỉ, mục đích, tránh điều tiếng không tốt như đã từng xảy ra vào tháng 3/2019 khi cúng "oan gia trái chủ".
Trước đó, tối mùng 2 Tết, trên trang web Chuabavang.com.vn và trang facebook "Thích Trúc Thái Minh" cùng lúc phát trực tiếp chương trình "Tu tập hồi hướng hóa giải dịch nạn virus corona" khiến dư luận vô cùng ngỡ ngàng.
Thông qua đoạn video được phát trực tiếp cho thấy, buổi thuyết giảng của sư thầy Thích Trúc Thái Minh có hàng trăm phật tử tham gia, đông đảo nhất là thanh niên trẻ. Đoạn phát sóng trực tiếp lễ tu tập hóa giải nạn dịch cúm corona cũng thu hút hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội.
Ngay sau khi đoạn video hóa giải nạn dịch cúm corona xuất hiện đã thu hút được hàng nghìn lượt người tham theo dõi và bình luận trên facebook. Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến đều cho rằng những thông tin “hóa giải dịch nạn virus corona” là nhảm nhí, vô lý, không đúng và càng khiến dư luận thêm hoang mang.
Xem thêm video: 3 người từ ổ dịch virus corona bị sốt tại Việt Nam

 


Thảo Nguyên