Vinh danh 106 trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022

Google News

Sẽ có 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh tại Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022.

Ngày 19/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 21/5 sắp tới.
Vinh danh 106 tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2022
 VUSTA tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thạc sĩ Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, nhằm tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, từ năm 2015, VUSTA đã tổ chức tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu định kỳ 2 năm một lần, đến nay đã qua 3 lần triển khai, góp phần tích cực vào công tác vận động trí thức và thúc đẩy sáng tạo KH&CN, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
"Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trí thức; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển đất nước; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của VUSTA", Thạc sĩ Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA chia sẻ.
Thông tin về các đối tượng được lựa chọn tôn vinh, ông Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách hội VUSTA cho biết, những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc trong hệ thống VUSTA từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống VUSTA giới thiệu.
Trong số 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam. Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi.
Trong đó có 2 trí thức cao tuổi nhất là GS.TS.BS. Hoàng Bảo Châu, sinh năm 1929 (93 tuổi) - nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam và GS.TS. Lê Xuân Tùng, sinh năm 1936 (86 tuổi) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; có 1 trí thức nam trẻ tuổi nhất là ThS. Trần Văn Vũ, sinh năm 1979 (43 tuổi) - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Trà Vinh và 1 trí thức nữ trẻ tuổi nhất là GS.TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh năm 1981 (41 tuổi) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, đơn vị trực thuộc VUSTA.
"Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động KH&CN và công tác vận động trí thức", ông Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách hội VUSTA nhấn mạnh. 
Lễ tôn vinh 106 trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2022 sẽ được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức vào 8h00 ngày 21/5/2022, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 91 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan. 
Thiên Tuấn - Đức Hải