Vợ chồng chuyên gia vượt 1.600km chi viện xét nghiệm cho tâm dịch Hải Dương

Google News

Bỏ lại những nỗi niềm riêng, vợ chồng anh Duy vượt trên 1.600km từ TP.HCM ra Hải Dương để chi viện xét nghiệm COVID-19.

Vo chong chuyen gia vuot 1.600km chi vien xet nghiem cho tam dich Hai Duong
 Vợ chồng chuyên gia sinh học phân tử Nguyễn Danh Duy và Phạm Bích Kiểu tại CDC Hải Dương - Ảnh: Nguyễn Liên
Sáng 30/1, vợ chồng chuyên gia sinh học phân tử Nguyễn Danh Duy (sinh năm 1977) và Phạm Bích Kiểu (sinh năm 1980) nhận được cuộc gọi gấp từ người bạn đang thực hiện công tác xét nghiệm COVID-19 tại Hải Dương.
Đầu dây bên kia cho biết, tình hình phía Hải Dương rất cấp bách, kêu gọi sự giúp sức của hai chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Từ TP.HCM, vợ chồng anh Duy lập tức gật đầu.
Lúc này, phòng xét nghiệm riêng của hai vợ chồng vừa bước vào xây dựng, mọi thứ từ nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị còn bày ngổn ngang. Anh chị xin thêm 4 ngày để sắp xếp công việc cá nhân trước khi ra miền Bắc hỗ trợ.
Thế nhưng, trong ngày, họ nhận tiếp cuộc gọi thứ hai. Người bạn chia sẻ, các mẫu bệnh phẩm đang dồn về rất lớn, thậm chí tới 8000 - 10.000 mẫu/ngày, nhân lực của CDC Hải Dương không đủ để đáp ứng. Không đắn đo thêm, anh Duy vội đổi vé máy bay, đặt chuyến sớm nhất ngay sáng hôm sau.
“Tình hình gấp như vậy, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài bỏ dở mọi thứ để đi”, chị Kiểu nói.
Hồi tháng 7, tháng 8, khi dịch bệnh bùng phát ở miền Trung, vợ chồng anh Duy từng vào Đà Nẵng, Quảng Nam chi viện 1 tháng. Con trai mới 6 tuổi phải nhờ ông bà nội, ngoại sang chăm. Lần này đi gấp, lại không may ông bà đều đang ốm, anh chị đành gửi con về quê ngoại ở Bạc Liêu, nhờ người dì chăm sóc.
Sáng 31/1, hai chuyên gia có mặt ở CDC Hải Dương, được lãnh đạo đơn vị giao chịu trách nhiệm toàn bộ ê kíp xét nghiệm.
Vo chong chuyen gia vuot 1.600km chi vien xet nghiem cho tam dich Hai Duong-Hinh-2
 Hai chuyên gia được giao chịu trách nhiệm toàn bộ ê kíp xét nghiệm COVID-19, trong đó tập trung vào công tác đọc và trả kết quả - Ảnh: Nguyễn Liên
Anh Duy cho biết, quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm nhiều công đoạn, từ nhận mẫu, phân loại và đánh số các mẫu, sau đó làm sạch, tách chiết mẫu, cho chạy trên máy RT PCR, cuối cùng là đọc và trả kết quả. Tất cả các công đoạn đều đòi hỏi chuyên môn, tính chính xác.
Những ngày đầu, vợ chồng anh vừa trực tiếp xử lý mẫu, vừa đào tạo, hướng dẫn cho các kỹ thuật viên, sinh viên chưa nhiều kinh nghiệm. Khó khăn xảy đến khi sai sót liên tiếp phát sinh, họ phải vừa làm, vừa điều chỉnh.
Sau này, khi các kíp đã nhuần nhuyễn hơn, anh chị tập trung vào công tác phân tích và trả kết quả, kết hợp giám sát toàn bộ quy trình.
Nhìn vào đồng hồ đã chỉ 14h, chị Kiểu thủ thỉ, hôm nay không ăn sáng, nhưng mải việc nên đến giờ vẫn chưa thấy đói. “Có khi, đây lại là cách giảm cân hiệu quả”, chị đùa vui.
Mọi ngày, vợ chồng chị cùng các thành viên của ê kíp xét nghiệm bắt đầu công việc khoảng 7 - 8h sáng, làm liên tục tới khoảng 2h sáng hôm sau. “Có những ngày phải cố đến khoảng 4h sáng mới xong việc. Cũng có những hôm về phòng rồi nhưng lại mất ngủ vì quá mệt”, anh Duy tâm sự.
14h30’, anh chị tạm ngừng công việc để ăn trưa. Anh Duy nói, mấy hôm nay, bữa trưa cũng là bữa ăn duy nhất trong ngày, bởi cần tiết kiệm tối đa thời gian cho việc xét nghiệm.
Vo chong chuyen gia vuot 1.600km chi vien xet nghiem cho tam dich Hai Duong-Hinh-3
Vợ chồng anh Duy cùng đồng nghiệp tạm ngừng công việc để ăn trưa - Ảnh: Nguyễn Liên 
Mỗi ngày, các mẫu bệnh phẩm dồn về CDC Hải Dương vẫn lên đến hàng nghìn mẫu, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của toàn ê kíp. Từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên đến nay, CDC Hải Dương đã xét nghiệm khoảng 32.000 mẫu bệnh phẩm.
“Áp lực lớn nhất với chúng tôi là thời gian và sự chính xác. Việc sớm tìm được ca dương tính giúp đơn vị dịch tễ nhanh chóng khoanh vùng, truy vết; sớm xác định các ca âm tính lại giúp “giải phóng” trường hợp đủ điều kiện khỏi cách ly.
Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo yếu tố “chính xác”, tức phải tìm được đúng người thì công tác dập dịch, kiểm soát dịch mới hiệu quả. Chỉ một sai sót trong xét nghiệm có thể gây ra hàng loạt vấn đề phía sau”, anh Duy chia sẻ.
Sau bữa cơm trưa, chị Kiểu tranh thủ chút thời gian ít ỏi để gọi về cho con trai (tên gọi ở nhà là Cà Rốt), xem video con chơi đùa, đàn hát. Mấy hôm nay vợ chồng chị vắng nhà, con vẫn chơi rất ngoan, nghe lời dì và bà ngoại. Cháu không kể với ba mẹ, nhưng lại tâm sự với bà rằng: “Con buồn khi ba mẹ phải đi làm xa”.
Năm nay là năm đầu tiên Cà Rốt phải đón Tết xa ba mẹ. Chị Kiểu bộc bạch, ngay từ khi nhận thông tin về tình hình tại Hải Dương, anh chị đã xác định khó có thể trở về nhà kịp trong dịp Tết. Thương con, nhưng anh chị quyết định giấu đi tâm tư để lên đường.
Với vợ chồng chị, gia đình là một phần của xã hội, giúp xã hội cũng là giúp gia đình, giúp người thân của mình.
Vo chong chuyen gia vuot 1.600km chi vien xet nghiem cho tam dich Hai Duong-Hinh-4
 
Vo chong chuyen gia vuot 1.600km chi vien xet nghiem cho tam dich Hai Duong-Hinh-5
Ngắm nhìn hình ảnh con giúp chị Kiểu quên đi mệt mỏi trong công việc - Ảnh: Nguyễn Liên 
26 Tết, phòng làm việc của vợ chồng anh Duy và kíp xét nghiệm vẫn chưa có đào mai, chỉ có ngổn ngang giấy tờ, số liệu. Anh Duy bảo, bận rộn quá, anh quên mất hôm nay là thứ mấy, cũng không nhớ đã có mặt tại CDC Hải Dương bao nhiêu ngày.
“Không ăn Tết năm nay, sang năm chúng tôi vẫn có Tết. Nhưng dịch bệnh nếu để bùng phát mạnh hơn thì rất nguy hiểm. Tôi mong dịch sẽ sớm được kiểm soát để bà con trở lại với cuộc sống yên ấm bình thường”, anh Duy tâm sự.
Theo Vietnamnet