Võ sư Nam Anh Kiệt đánh võ sư Nam Nguyên Khánh có dấu hiệu phạm tội?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, nhóm người của võ sư Nam Anh Kiệt đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự như cố ý gây thương tích và làm nhục người khác khi kéo đến nhà đánh võ sư Nam Nguyên Khánh phải nhập viện.

Vụ việc võ sư Nam Anh Kiệt – Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh tới nhà và đánh tới tấp võ sư Nam Nguyên Khánh, Chưởng môn phái Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc đang thu hút sự quan tâm của làng võ Việt và dư luận khi đoạn clip ghi nhận sự việc trên được đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội.
Sau khi xảy ra vụ việc, trao đổi với báo chí, võ sư Nam Nguyên Khánh kể lại rằng hôm đó ông đang dạy võ thì Nam Anh Kiệt đem theo bốn người đến, bao vây và lợi dụng lúc ông đang gọi điện thoại thì ra tay.
Mời quý vị độc giả xem video: Nam Anh Kiệt bị cách chức vì video đấm Nam Nguyên Khánh

Nguồn Zing

Trong khi đó võ sư võ sư Nam Anh Kiệt khẳng định: "Tôi không tự dưng đột nhập vào nhà Nam Nguyên Khánh. Chính anh ta đã nói tôi có thể tới và tỷ thí bất cứ lúc nào. Tôi nhận lời, còn nói chấp anh ta một tay, một chân. Vậy mà lần nào tôi tới anh ta cũng tìm cách lảng tránh.
Hôm đó đi cùng tôi chỉ có hai thành viên, trước đây từng học thầy Trần Ngọc Thắng. Họ không liên quan tới Vịnh Xuân Nam Anh nên không thể nói chúng tôi tới đánh úp.
Khi nói chuyện, đôi bên ngồi đối diện nhau. Anh ta lại là chưởng môn, lúc nào chẳng thủ thế, làm sao có thể đánh lén. Đoạn video lan truyền trên mạng là cảnh tôi đánh anh ta, quả thực rất phản cảm với người xem.
Tôi hiểu cảm giác đó. Nhưng nếu hiểu đầu đuôi câu chuyện, mọi người sẽ biết vì sao tôi tới đánh anh ta. Tôi khẳng định mình không hối hận vì đánh kẻ xấc xược, sỉ nhục thầy và đe doạ gia đình mình".
Vo su Nam Anh Kiet danh vo su Nam Nguyen Khanh co dau hieu pham toi?
 Hình ảnh ghi lại vụ việc.
Vụ ẩu đả đã khiến võ sư Nam Nguyên Khánh phải nhập viện còn võ sư Nam Anh Kiệt – người tạo ra vụ đánh lộn cũng đã bị cách chức Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi võ sư Nam Anh Kiệt đánh võ sư Nam Nguyên Khánh, có dấu hiệu phạm tội không và sẽ bị xử lý ra sao theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, nhìn nhận qua clip trên mạng xã hội, có thể thấy nhóm người của võ sư Nam Anh Kiệt đã kéo đến nhà của Nam Nguyên Khánh và có các hành động đánh đập anh Khánh sau đó đưa lên mạng.
“Như vậy, có thể thấy, nhóm người của võ sư Nam Anh Kiệt đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự như cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Thông qua clip hoặc khi nhận tin tố giác thì Công an phải có trách nhiệm kiểm tra, xác minh sự việc.
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, thì chỉ được khởi tố đối với 2 tội danh này khi có yêu cầu bị hại” - luật sư Bình nêu ý kiến.
Lý giải về việc, nhóm người trên có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác mà không phải hành vi Gây rối trật tự công cộng, Luật sư Diệp Năng Bình cho hay, đây không phải là hành vi gây rối trật tự công cộng bởi nhóm người này tấn công anh Khánh trong nhà riêng của anh ấy chứ không phải nơi công cộng.
“Hành vi gây rối trật tự công cộng là hành vi của người có thái độ coi thường trật tự những nơi đông người như chợ, trường học, nhà thờ, công viên, nhà ga, bến xe, bến tàu…
Cụ thể như: Họ có những lời nói thô tục xúc phạm những người xung quanh tại nơi công cộng; Họ có hành vi thô bạo xúc phạm những người xung quanh tại nơi công cộng; Có hành vi dùng vũ lực để quậy phá, làm hư hỏng tài sản của nhà nước, của công dân ở nơi công cộng như đập phá tượng đài, làm hư hỏng xe ô tô...” - luật sư Diệp Năng Bình nhận định.
Nạn nhân Nam Nguyên Khánh cho rằng, nhóm người của võ sư Nam Anh Kiệt cắt ghép đoạn video nhằm đánh lừa mọi người. Chiêu trò này được dùng để chứng minh giữa Nam Nguyên Khánh và Nam Anh Kiệt tỉ thí kiểu 1 đấu 1 và nói rằng, "Bọn họ đã cắt ghép video. Việc này để sỉ nhục tôi".
Nêu ý kiến về việc trên, luật sư Diệp Năng Bình cho biết, phải khẳng định đây không phải là một trận đấu theo đúng nghĩa của một tinh thần thượng võ và theo quy định của pháp luật.
“Bởi theo giải trình của anh Kiệt là do bức xúc cá nhân với anh Khánh, tinh thần thượng võ là không ai kéo một đám đông đến nhà người khác để uy hiếp tinh thần như vậy.
Người có võ phải sử dụng võ của mình để làm những việc tốt đẹp cho xã hội chứ không phải là ỷ mạnh hiếp yếu.
Hơn nữa, hành động này không theo các quy định của pháp luật về tổ chức giải hay về điều lệ thi đấu của bộ môn võ thuật cổ truyền. Việc nhóm người này uy hiếp đánh đập anh Khánh và quay clip tung lên mạng đã rõ hành vi làm nhục người khác.
Năm đánh một, không chột cũng què nên cho dù anh Khánh có võ công thì cũng không thể nào không hoảng sợ. Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì việc khởi tố vụ án phải do anh Khánh có yêu cầu” - luật sư Diệp Năng Bình nhận định.
Hải Ninh