Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Người dân được khám miễn phí

Google News

Cần có thông tin nhất quán về ảnh hưởng môi trường, tác hại đến cư dân...

Sở TN&MT Hà Nội vừa báo cáo TP nguyên nhân kết quả giám định môi trường quanh vụ cháy Rạng Đông giữa Sở và Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT) khác nhau.
Kết quả quan trắc môi trường khác nhau
Sở TN&MT Hà Nội cho hay kết quả kiểm định về môi trường khu vực đám cháy của Bộ và Hà Nội chỉ có “sai khác về hàm lượng thủy ngân trong không khí” quanh khu vực đám cháy. Nguyên nhân của “sai khác” này có hai lý do. Thứ nhất là thời điểm tiến hành quan trắc giữa hai cơ quan không đồng nhất.
Thứ hai, phía Bộ TN&MT so sánh kết quả quan trắc thủy ngân với các tiêu chuẩn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một số điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty và trong nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO.
Vu chay Cong ty Rang Dong: Nguoi dan duoc kham mien phi
 
Trong khi đó, Sở TN&MT Hà Nội và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) so sánh hàm lượng thủy ngân theo quy chuẩn của Việt Nam về chất độc hại trong không khí (các quy chuẩn do Bộ TN&MT và Bộ Y tế ban hành).
Được biết sau giải thích này, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu Công an TP Hà Nội trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định để xác định mức độ ô nhiễm tại khu vực cháy…
Đang tiến hành khám sức khỏe cho dân
Đến ngày 6/9, các biện pháp khắc phục hậu quả đám cháy Công ty Rạng Đông cũng đang được Hà Nội triển khai. Hiện khu vực đám cháy được che chắn, Sở TN&MT Hà Nội đã yêu cầu phía Công ty Rạng Đông lắp đặt dàn phun nước làm mát để khống chế nhiệt độ khu vực nhà máy không vượt quá 30 độ C, để tránh hơi thủy ngân phát tán ra môi trường.
Cùng ngày, các hộ dân quanh cách đám cháy trong vòng bán kính 500 m cũng đã được các chuyên gia y tế (do Sở Y tế Hà Nội điều động) tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí tại trạm y tế hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Theo Sở Y tế Hà Nội, các bệnh nhân được khám ở các điểm này nếu sau khi khám, kiểm tra mà có yêu cầu và được các chuyên gia y tế chỉ định đi khám tại bệnh viện tuyến trên thì sẽ được miễn phí tiền xét nghiệm máu, nước tiểu.
Chương trình khám, tư vấn sức khỏe cho các hộ dân quanh đám cháy sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 12/9. Bên cạnh đó, các bệnh viện của Hà Nội cũng được Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo chuẩn bị nhân lực, thiết bị để khám chữa cho những người dân được tổ chuyên gia y tế chỉ định lên bệnh viện tuyến trên. Sở Y tế cũng có tờ rơi phát đến từng hộ gia đình để hướng dẫn người dân sử dụng thực phẩm, giữ gìn sức khỏe để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng sau vụ cháy (nếu có) đến mức thấp nhất.
Cùng ngày, Công ty Nước sạch Hà Nội cũng đã có báo cáo về chất lượng nước tại Nhà máy nước Hạ Đình (quận Thanh Xuân), nằm gần khu vực đám cháy trong vòng bán kính 500 m.
Theo đó, công ty đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường sản xuất, lấy mẫu nước liên tục các ngày để đưa đi phân tích. Qua phân tích, chất lượng nước tại nhà máy có các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh ổn định và đạt QCVN 01:2009/BYT, đặc biệt chỉ tiêu thủy ngân qua các ngày luôn đạt dưới ngưỡng quy chuẩn cho phép.
Cũng theo đơn vị này, các giếng khai thác nước của Nhà máy nước sạch Hạ Đình đều nằm cách xa đám cháy hàng kilomet và khai thác ở độ sâu 70 m và các nhà giếng đều có mái che… “Khu xử lý nước của nhà máy, bể lắng, bể lọc đều có mái che và nắp đậy kín. Do đó tác động ảnh hưởng của đám cháy đến Nhà máy nước Hạ Đình là rất hạn chế” - Công ty Nước sạch Hà Nội cho hay.
Bộ nói dùng thiết bị hiện đại hơn để đo
Chiều 31-8, Sở TN&MT Hà Nội đã công bố số liệu quan trắc không khí tại năm điểm gần khu vực đám cháy do Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường Hà Nội lấy mẫu vào ngày 30-8. Kết quả cho thấy các chỉ số về hóa chất, kim loại nặng… (trong đó có thủy ngân) đều nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn của Việt Nam, riêng chỉ số về lưu huỳnh tại 1/5 điểm vượt 1,02 lần so với quy chuẩn Việt Nam.
Nhưng sáng 31/8, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc lấy mẫu môi trường xung quanh đám cháy và khu dân cư để đánh giá. Kết quả là 1/6 mẫu không khí có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy công ty  Rạng Đông. Theo Bộ TN&MT, giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR - Mỹ 10-30 lần, tức ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người.
Tại cuộc họp khẩn của UBND TP Hà Nội về xử lý hậu quả vụ cháy chiều 5-9, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), giải thích Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc có thiết bị hiện đại hơn (của Nhật Bản) nên đã đo được hàm lượng thủy ngân trong không khí.
Theo Trọng Phú/ PLO