Vụ Cty Việt Á: Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ mở rộng điều tra

Google News

Báo cáo Quốc hội, Ban Dân nguyện cho biết cử tri và nhân dân rất bức xúc trước việc Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, Ban Dân nguyện đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội Khoá XV. Ban Dân nguyện cho biết cử tri và nhân dân rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 với giá bán là 470.000 đồng/kit rồi thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện cùng CDC một số tỉnh, thành phố.
Vu Cty Viet A: Ban Dan nguyen de nghi Chinh phu mo rong dieu tra
 Vụ Cty Việt Á nâng giá bộ xét nghiệm COVID-19 gây bức xúc lớn cho người dân.
Ban Dân nguyện cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước”, đồng thời kiến nghị Chính phủ tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối trang thiết bị vật tư y tế, vaccine phòng, chống dịch COVID-19, tránh độc quyền, tham nhũng, lợi ích nhóm.
Đặc biệt, cơ quan này kiến nghị mở rộng điều tra xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước gồm Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế và Học viện Quân y, Công ty Việt Á, các tổ chức, cá nhân, địa phương có liên quan; xử lý nghiêm, không bỏ lọt tội phạm.
Nhắc đến thực tế cử tri phản ánh lĩnh vực y tế có nhiều vấn đề như lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để tham nhũng, tiêu cực nâng khống giá vật tư, thuốc, thiết bị y tế để trục lợi, Ban Dân nguyện kiến nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra một số vấn đề như việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc để kiếm lời.
Cơ quan này đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; giám sát trách nhiệm quản lý của các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở thời gian qua khi để xảy ra một số vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế.
Hoàng Nam